Xã hội

Dịch Covid-19: Chính phủ bắt đầu gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất

09/04/2020, 13:20

Thủ tướng ban hành Nghị định số 41 về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19, áp dụng từ 8/4.

img
Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nghị định của Chính phủ nêu rõ doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất trong các ngành: Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan; chế biến gỗ và sản xuất sản phẩm từ gỗ, tre, nứa...; sản xuất ôtô và xe có động cơ khác; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế đều thuộc diện được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Bên cạnh đó là các lĩnh vực như vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động dịch vụ lao động và việc làm; hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; hoạt động thể thao, vui chơi giải trí; hoạt động chiếu phim.

Chính sách hỗ trợ gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cũng được áp dụng cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển; sản phẩm cơ khí trọng điểm.

Ngoài ra, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng được xét để gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. Các ngân hàng này sẽ do Ngân hàng Nhà nước công bố danh sách.

Đáng chú ý, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ cũng là nhóm đối tượng được hưởng chính sách gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Các đối tượng nêu trên sẽ được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và tiền thuê đất. Đồng thời, gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020 của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh.

Nghị định cũng quy định, thời gian gia hạn các loại thuế, tiền thuê đất là 5 tháng.

Như tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh, các chính sách phải làm ngay và đi vào thực thi ngay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn, nên Nghị định này đã có hiệu lực từ ngày ký 8/4/2020.

Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền gia hạn thuế, tiền thuê đất theo nghị định này lên tới 180 ngàn tỉ đồng, với rất nhiều nhóm ngành nghề. Tổng số tiền này cao hơn rất nhiều so với dự thảo lần 1, khi đó Bộ Tài chính dự kiến khoảng 30 ngàn tỉ đồng và khá ít đối tượng được thụ hưởng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.