Thế giới

Dịch Covid-19 có thể tác động đến du lịch thế giới tới năm 2021

17/02/2020, 06:26

Dịch Covid-19 đang làm rung chuyển gần như toàn bộ hoạt động tại châu Á, nhất là các ngành dịch vụ như du lịch, hàng không.

img
Giới chức y tế Thái Lan kiểm tra nhiệt độ khách du lịch đến Phuket bằng tàu

Tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, dù chưa có nguy cơ cao nhưng không thể tránh khỏi ảnh hưởng của đợt đại dịch.

Tác động có thể dai dẳng cả năm

Số liệu gần đây nhất do Hội đồng Du lịch và Đi lại Thế giới cho biết, năm 2017, ngành nghỉ dưỡng và đi lại đã đóng góp 884 tỷ USD cho tổng sản phẩm quốc nội các nước trong khu vực. Riêng tại Trung Quốc, theo số liệu thống kê từ Cục Du lịch nước này, ngành du lịch đã mang về 127,3 tỷ USD trong năm 2019.

Tuy nhiên, từ lúc dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona bùng phát, các đại lý du lịch, các nhà vận hành, khách sạn đều đứng trước nguy cơ sẽ phải chứng kiến ít nhất vài tháng, thậm chí là đến cả năm gián đoạn kinh tế. Những tác động dài hạn có thể ảnh hưởng mạnh nhất vào đầu năm 2021.

“Số lượng các chuyến đi bị huỷ, bao gồm các chuyến đến Trung Quốc nói riêng và toàn châu Á nói chung, đều không ngừng tăng mỗi ngày”, ông Jack Ezon, người sáng lập, đối tác quản lý cơ quan du lịch hạng sang Embark Beyond cho biết.

“Tất cả mọi người đều tạm ngừng mọi hoạt động đi lại. Trong đó, nhiều người nói rằng, có lẽ phải đến năm sau họ mới dám đi du lịch”, ông Ezon nói thêm.

Riêng tại khu vực Đông Nam Á - nơi có nhiều nước giáp Trung Quốc, tính đến nay, khoảng 75% khách du lịch của Embark Beyond đều đã huỷ các chuyến đi khởi hành trong tháng 2 và tháng 3 tới các nước trong khu vực này dù theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ, nguy cơ nhiễm virus Corona tại đây ở mức thấp.

“Khách hàng huỷ chuyến vì lo lắng tới bất cứ nơi nào gần vùng dịch hoặc e ngại có thể bị mắc kẹt trong trường hợp chuyến bay bị huỷ hoặc sân bay bị nhiễm virus”, ông Ezon nói.

Toàn bộ 100% các chuyến đi hưởng tuần trăng mật của các cặp đôi mới cưới mà Công ty Embark Beyond đã lên lịch đến khu vực Đông Nam Á đều bị huỷ bỏ hoặc chuyển sang các địa điểm khác như: Maldives, Nam Phi hay Australia.

Phát biểu trước giới đầu tư, Giám đốc điều hành tập đoàn Hilton Worldwide Holdings Inc, ông Chris Nassetta dự đoán tác động của dịch virus Corona mới sẽ kéo dài trong khoảng từ 6 - 12 tháng. “3 - 6 tháng dịch bệnh leo thang và ảnh hưởng sâu, thêm 3 - 6 tháng nữa để ngành du lịch và các ngành nghề liên quan hồi phục”, ông Chris Nassetta dự đoán và ước tính, riêng Hilton Worldwide Holdings Inc có thể chịu tổn thất từ 25 - 50 triệu USD.

Hậu quả sẽ nặng nề hơn dịch SARS

img
Tỉnh Hồ Bắc (màu đỏ) của Trung Quốc.

Ông Guy Rubin, người sáng lập Imperial Tours, chuyên sắp xếp các chuyến đi hạng sang tới Trung Quốc cho rằng: “Nếu chiến lược kiểm soát dịch có hiệu quả, theo tôi, khách du lịch sẽ quay trở lại Trung Quốc vào mùa hè tới. Nếu không, có thể phải mất tới cả năm để niềm tin với điểm đến Trung Quốc quay trở lại”.

Hậu quả để lại từ đại dịch suy giảm đường hô hấp cấp (SARS) cách đây hơn chục năm là ví dụ điển hình. Tổ chức Y tế Thế giới đã ra cảnh báo toàn cầu đối với SARS kéo dài tới 4 tháng cho đến khi dịch bệnh hoàn toàn được kiểm soát và thêm 5 năm tháng nữa để tổ chức này đánh giá và thống kê những ca bệnh mới.

Theo giới phân tích hàng không tại AirInsight, dịch bệnh SARS gây tổn thất cho ngành hàng không Mỹ khoảng 10 tỷ USD nhưng đó là trong thời điểm ngành hàng không chưa bùng nổ như hiện nay.

Nếu dịch bệnh Covid-19 cũng diễn biến tương tự và mất tới 9 tháng để có thể phục hồi thì ngành hàng không nói riêng, ngành du lịch nói chung còn phải chịu tổn thất nặng nề hơn, chứ chưa nói đến khôi phục đến mức như chưa có dịch bùng phát.

Song, nếu giới chức tại các quốc gia bị ảnh hưởng có hướng đi và cách khuyến khích đúng đắn thì ngành du lịch vẫn có thể phục hồi tốt thậm chí còn “lợi hại” hơn trước.

Ví dụ điển hình là tại Fukushima, ông Heald lý giải, trong thảm kịch hạt nhân năm 2012 tại nhà máy hạt nhân Dai-ichi của Fukushima, khách du lịch thế giới hạn chế đến Nhật Bản vì lo ngại mức độ an toàn và nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ trong suốt nhiều năm liền. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, Nhật Bản đã nỗ lực và thành công trong việc xoá bỏ mối lo của khách du lịch từ đó đưa quốc gia này bật lên, trở thành địa điểm phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.