Xã hội

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, bỏ phiếu bầu cử thế nào?

04/05/2021, 15:06

Nếu cử tri bị cách ly y tế hoặc địa phương có dịch, Tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly hoặc nhà ở của cử tri.

img

Hội đồng bầu cử quốc gia đã có phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế và tại các địa phương có dịch bệnh Covid-19

Hội đồng bầu cử quốc gia đã có phương án thực hiện bỏ phiếu đối với các trường hợp đang cách ly y tế và tại các địa phương có dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, trường hợp có cử tri phải đi cách ly y tế ở địa bàn khác đúng thời điểm bầu cử, thì UBND cấp xã nơi cử tri cư trú và người phụ trách cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm lập danh sách cử tri đang cách ly y tế gửi UBND cấp xã nơi cách ly tập trung để cử tri bỏ phiếu tại đó.

Những người đang thực hiện nhiệm vụ trong các cơ sở cách ly tập trung và yêu cầu phòng, chống dịch bệnh không thể về bỏ phiếu bầu ở nơi đã ghi tên danh sách cử tri thì cũng thực hiện bầu cử ở các cơ sở cách ly tập trung.

Trước ngày bầu cử, Tổ bầu cử có biện pháp thích hợp như niêm yết, phát thanh, thông báo hoặc gửi thông tin về danh sách chính thức những người ứng cử để cử tri đang thực hiện cách ly y tế có đủ thông tin để lựa chọn người xứng đáng làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.

Đến ngày bầu cử, Tổ bầu cử cử người mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử đến cơ sở cách ly tập trung hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu.

Việc thực hiện bầu cử trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp phải thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch bệnh. Các phòng bỏ phiếu hoặc địa điểm bỏ phiếu phải tạo lối đi, hành lang thông thoáng. Cử tri đi bỏ phiếu phải đảm bảo khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn trước và sau khi bỏ phiếu... Hòm phiếu phụ phải được khử khuẩn trước khi mang về phòng bỏ phiếu theo quy định.

Trường hợp dịch bệnh Covid-19 bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội hoặc phong tỏa thì Ủy ban bầu cử ở cấp tỉnh chủ động đề xuất, kịp thời báo cáo rõ phương án (thời điểm, cách thức thực hiện việc bỏ phiếu... và những công việc cần thực hiện) để Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng vừa ban hành hướng dẫn "Tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19".

Theo đó, đối với những địa phương ở trạng thái bình thường hoặc thực hiện giãn cách xã hội thì có thể tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp hoặc trực tuyến. Việc mời và xác định số lượng, thành phần đại biểu tham dự có thể thực hiện qua hình thức điện thoại, email, tin nhắn hoặc sử dụng các ứng dụng như zalo, viber. Khi tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri phải sắp xếp chỗ ngồi đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện rửa tay sát khuẩn...

Đối với những nơi đang áp dụng các biện pháp cách ly xã hội; phong tỏa hoặc người ứng cử bị mắc Covid-19 đang điều trị; người ứng cử đang bị cách ly y tế... không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung thì khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, các trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử, niêm yết, in gửi, đăng tải về chương trình hành động và tiêu sử tóm tắt của người ứng cử đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.