Xã hội

Dịch Covid-19: Du khách hoang mang, hoảng sợ do bị phân biệt đối xử

11/03/2020, 16:02

Nhiều điểm du lịch đã dừng đón khách không rõ lý do, thậm chí phân biệt đối xử khiến du khách có tâm lý hoang mang, hoảng sợ...

img
Đảo Cát Bà (Hải Phòng) đã dừng đón khách từ 10/3 để phòng dịch Covid-19

Chiều 11/3, Tổng cục Du lịch đã có văn bản kiến nghị về việc ứng xử với khách du lịch tại các địa phương trong mùa dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, thời gian gần đây, cơ quan này nhận được nhiều ý kiến của các doanh nghiệp lữ hành về ứng xử tiêu cực của chính quyền, cộng đồng dân cư các địa phương đối với hoạt động du lịch, khách du lịch, nhất là khách du lịch quốc tế trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; Cộng thêm tâm lý hoang mang, lo ngại của doanh nghiệp và cộng đồng tại địa phương.

“Nhiều điểm du lịch đã dừng không đón khách không rõ lý do, thậm chí là đóng cửa không đón khách cả một hòn đảo du lịch. Nhiều đoàn khách không tìm được khách sạn lưu trú tại địa phương, khách du lịch bị phân biệt đối xử tại điểm tham quan, mua sắm nên có tâm lý hoang mang, thậm chí hoảng sợ. Dù ngành y tế đã có nhiều nỗ lực cải thiện nhưng điều kiện cơ sở vật chất, dịch vụ tại một số khu vực cách ly dành cho khách du lịch quốc tế chưa tốt”, ông Khánh dẫn giải và nhận định: “Những thông tin này không chỉ gây tâm lý hoang mang, bất ổn cho du khách mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến điểm đến khi khách chia sẻ thông tin qua mang xã hội với bạn bè, báo chí, truyền thông quốc tế”.

Cũng theo phản ánh của doanh nghiệp, công tác phối hợp liên ngành của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ nên các doanh nghiệp gặp lúng túng, khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin về việc tạm dừng miễn thị thực đơn phương, tạm dừng thủ tục nhập xuất cảnh và thủ tục cách ly khách du lịch tiếp xúc gần với đối tượng nghi lây nhiễm... “Việc này đã gây thiệt hại trực tiếp nhiều tỷ đồng tới các doanh nghiệp khi phải hủy, chờ đợi hủy tour nhiều chuyến bay với hàng trăm, thậm chí cả ngàn khách du lịch quốc tế”, vị Tổng cục trưởng thông tin.

Trước tình hình trên, Tổng cục Du lịch đề nghị Bộ trưởng Bộ VHTT&DL kiến nghị với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 và Thường trực Chính phủ, đề nghị các địa phương: Tăng cường công tác phòng chống dịch theo quy định tại các điểm tham quan du lịch. Không đóng cửa các điểm tham quan tại các địa phương, khu vực không có nguy cơ lây nhiễm cao; Thực hiện thanh, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp phân biệt đối xử với khách du lịch của doanh nghiệp và cộng đồng địa phương; Nâng cao điều kiện cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ tại các khu cách ly, nhất là đối với khách du lịch quốc tế.

Đề nghị Bộ Ngoại giao, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để cập nhật thường xuyên danh sách, thời gian những quốc gia và vùng lãnh thổ bị hạn chế nhập cảnh hoặc cách ly công dân khi nhập cảnh vào Việt Nam để các doanh nghiệp kịp thời điều chỉnh các hoạt động kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.