Xã hội

Dịch Covid-19: Học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học

26/03/2020, 11:40

Bộ TT&TT cam kết hỗ trợ ngành GD&ĐT trong việc dạy và học từ xa, để học sinh tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học trong giai đoạn này.

img
Lãnh đạo Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT chứng kiến các đơn vị ký kết biên bản thỏa thuận phối hợp

Sáng nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) với ngành Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Ngành TT&TT cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả với ngành GD&ĐT trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học.

Sự kiện hôm nay mới chỉ là gói cam kết ban đầu của các doanh nghiệp viễn thông, CNTT Việt Nam với ngành GD&ĐT phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Sẽ còn những nền tảng (platform) và các ứng dụng (applications) khác sớm tiếp tục cam kết hỗ trợ ngành GD&ĐT trong việc dạy và học từ xa.

Cụ thể, các doanh nghiệp và đơn vị trong ngành TT&TT chính thức cam kết hỗ trợ ngành GD&ĐT trong giai đoạn chống dịch Covid-19 như sau: Phát sóng miễn phí các bài giảng đã được Bộ GD&ĐT thẩm định lên truyền hình; tăng cường truyền thông về chuyển đổi số trong GD&ĐT; các doanh nghiệp viễn thông, mạng xã hội Việt Nam hỗ trợ nhắn tin đến hàng chục triệu học sinh, sinh viên (HSSV) và thầy cô giáo cùng mọi người dân liên quan trên cả nước về các thông báo quan trọng của Bộ GD&ĐT;

Các doanh nghiệp viễn thông di động miễn phí toàn bộ cước phí truy cập dữ liệu cho HSSV và thầy cô liên quan đến các chương trình học từ xa của ngành GD&ĐT; Viettel và VNPT hỗ trợ miễn phí sử dụng giải pháp phục vụ đào tạo và quản lý giáo dục cho tất cả 43.000 trường học, miễn phí dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học; các doanh nghiệp viễn thông đầu tư mạnh mẽ để hướng đến mục tiêu mỗi hộ gia đình một đường cáp quang tốc độ cao, mỗi người dân một máy điện thoại thông minh kết nối 4G/5G. Giá trị của gói hỗ trợ này lên đến hàng ngàn tỷ đồng mỗi tháng.

Theo lãnh đạo Bộ TT&TT, một quốc gia chuyển đổi số thành công thì đầu tiên phải thành công trong chuyển đổi số GD&ĐT, bởi đây chính là "cỗ máy cái" chuẩn bị lực lượng công dân và nhân lực có kỹ năng số. Chính vì vậy, trong Chiến lược Chuyển đối số Quốc gia, ngành GD&ĐT luôn phải là ưu tiên số 1.

Do đó, Bộ TT&TT đã ban hành 2 Chỉ thị về việc hiệu triệu tất cả các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tích cực tham gia phát triển các ứng dụng công nghệ số để giúp mọi mặt của đời sống xã hội vẫn tiếp tục diễn ra, trong đó có hoạt động dạy và học, giữa thời đại dịch Covid-19 hoành hành trên quy mô toàn cầu. Công nghệ số đã và đang giúp chúng ta hình thành một trạng thái bình thường mới thích ứng với thời dịch bệnh, nhưng theo một cách thức mới - không tiếp xúc.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Từ đầu mùa dịch đến nay đã có 14 kênh truyền hình phát sóng các bài giảng giáo dục phổ thông; nhiều trường phổ thông đẩy mạnh ứng dụng các hệ thống quản lý học tập (LMS) để tổ chức dạy và quản lý dạy và học trực tuyến; 92/240 trường đại học đang áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến; kho bài giảng e-learning của Bộ GD&ĐT với 5.000 bài giảng giáo dục phổ thông đã và đang được các giáo viên, học sinh trên cả nước khai thác, sử dụng miễn phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.