Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 15/2: Thêm 139 người chết, 2.240 ca nhiễm mới ở Hồ Bắc

15/02/2020, 05:59

Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi đại tu hệ thống ứng phó khủng hoảng sức khỏe của Trung Quốc.

Thêm 139 người chết, 2.240 ca nhiễm mới ở Hồ Bắc

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh tính đến thời điểm 5:50 sáng 15/2 (ảnh SCMP).

Theo số liệu được giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc công bố vào sáng sớm ngày hôm nay, trên địa bàn tỉnh Hồ Bắc trong ngày 14/2 vừa qua đã có thêm 139 người chết, 2.240 ca nhiễm mới.

Tổng số người chết vì Covid-19 trên địa bàn Hồ Bắc đến nay là 1.456 người. Số ca nhiễm bệnh ở tỉnh này đã chạm mốc 54.406 người.

Như vậy, tính đến sáng nay (15/2), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới là 66.894 người; Số người chết là 1.523; Số người đã khỏi bệnh là 7.820.

Yêu cầu phải có luật an toàn sinh học ở Trung Quốc

img
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - ảnh The News Daily.

Nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết của luật an toàn sinh học vì lợi ích an ninh quốc gia.

Đối với dịch bệnh đang hoành hành ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và các nơi khác, ông Tập Cận Bình yêu cầu siết chặt các biện pháp để ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan ra nhiều thành phố khác của Hồ Bắc cũng như trên toàn quốc.

Yêu cầu cải thiện hệ thống ứng phó khẩn cấp y tế Trung Quốc vừa được ông Tập Cận Bình nêu ra trong một cuộc họp quan trọng với các quan chức hàng đầu tại Bắc Kinh, khi nước này vẫn đang tiếp tục chống lại sự bùng phát của đại dịch virus nguy hiểm, đã khiến một phần của nền kinh tế rơi vào bế tắc.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh tạm tính đến thời điểm 5:00 sáng 15/2. Theo đó, trên toàn thế giới đã có 64.454 người mắc; 1383 người chết và 6.768 người khỏi bệnh.

Nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường pháp luật về sức khỏe cộng đồng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng kêu gọi xem xét lại các luật về phòng chống và điều trị bệnh truyền nhiễm, cũng như bảo vệ động vật hoang dã, nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh việc xây dựng khuôn khổ luật pháp về an toàn sinh học.

Tại Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình đã gọi vụ dịch này là một bài thử nghiệm lớn cho hệ thống quản trị và năng lực quản trị quốc gia. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng hệ thống này của Trung Quốc đang có vấn đề trong ngắn hạn.

"Không có sự chuẩn bị đầy đủ cho một thảm họa. Các đánh giá rủi ro, nghiên cứu và quản lý chuyên sâu cho các trường hợp khẩn cấp không được thực hiện" - ông nói đồng thời nhấn mạnh rằng "Cần phải có hệ thống giám sát và cảnh báo sớm đầy đủ hơn, và nền tảng của chiến lược quản lý tình trạng khẩn cấp cần phải được tăng cường".

img
Các bác sỹ ở một bệnh viện ở Vũ Hán đang quan sát phim chụp của một bệnh nhân nhiễm Covid-19 (ảnh SCMP).

Gần 2.000 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh

Tính đến ngày 14/2, có 6 nhân viên y tế đã chết vì virus Covid-19, trong khi tổng số nhân viên y tế nhiễm bệnh này là hơn 1.700 trường hợp. Số liệu này cũng đã được giới chức y tế Trung Quốc xác nhận cùng ngày.

Công bố này này càng cho thấy rõ hơn nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19 với đội ngũ nhân viên bác sĩ trong bối cảnh thiếu thốn các trang biết bị bảo hộ, phòng dịch.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc Tăng Ích Tân cho biết, đến nay đã ghi nhận có 1.716 nhân viên y tế nhiễm Covid-19.

img
Ông Tập Cận Bình nói chuyện với các bác sỹ ở Vũ Hán trong một cuộc trao đổi trực tuyến (ảnh SCMP).

Đa phần trong đó, 1.102 trường hợp, đã bị lây bệnh Covid-19 tại Vũ Hán. Ngoài ra, 400 trường hợp khác bị lây bệnh tại những nơi khác trong tỉnh Hồ Bắc.

Nhiều bác sĩ tại Vũ Hán đã phải thăm khám, điều trị người bệnh mà không có khẩu trang cũng như bộ đồ bảo hộ y tế đúng tiêu chuẩn. Do sức ép công việc, nhiều người đã phải dùng lại cùng một trang thiết bị mà đáng lẽ cần phải thay mới thường xuyên.

img
Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Vũ Hán đang trao đổi nghiệp vụ.

Một bác sĩ làm việc ở một trung tâm y tế cộng đồng tại Vũ Hán cho biết ông có ít nhất 16 đồng nghiệp khác đang có những biểu hiện triệu chứng bệnh tương tự như người nhiễm bệnh Covid-19, trong đó có viêm phổi và ho.

Những số liệu được công bố khoảng 1 tuần sau khi dư luận Trung Quốc chưa hết phẫn nộ về cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những bác sĩ đầu tiên lên tiếng cảnh báo sớm về dịch bệnh COVID-19 từ tháng 12/2019 nhưng đã bị phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.