Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 16/2: Thêm 139 người tử vong,1.843 ca nhiễm mới ở Hồ Bắc

16/02/2020, 06:36

Theo giới chức y tế Trung Quốc, hết ngày 15/2, tỉnh Hồ Bắc có thêm 139 trường hợp tử vong và 1.843 ca nhiễm Covid-19 mới.

img
Số người chết vì virus Covid-19 vẫn được ghi nhận ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có tâm dịch là thành phố Vũ Hán.

Riêng tại tỉnh Hồ Bắc, hiện có tổng cộng 56.249 ca nhiễm Covid-19 tính đến cuối ngày 15-2. Tỉnh Hồ Bắc vẫn được xem là tâm điểm, ổ dịch Covid-19 lớn nhất ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thống kê số ca tử vong vì Covid-19 đã vượt con số 1.600 tại nước này.

Đến 6h ngày 16/2, trên toàn thế giới tạm thời ghi nhận có 69.031 ca nhiễm Covid-19, 1.666 trường hợp tử vong và 8.142 người đã hồi phục.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh tạm tính đến thời điểm 5:00 sáng 16/2.

Trung Quốc cho khử trùng tiền mặt

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo rằng tổ chức này đã thiết lập các biện pháp hỗ trợ thanh khoản và thanh toán bù trừ, nhằm đảm bảo giao dịch kịp thời giữa lúc nước này nỗ lực chống lại Covid-19.

Trong quãng thời gian 14 ngày từ 24/1, tổng cộng 393.500 giao dịch thanh toán đã được thực hiện qua hệ thống thanh toán điện tử, gồm thanh toán giá trị cao liên ngân hàng và thanh toán vi mô của ngân hàng trung ương, với giá trị 77,37 tỉ nhân dân tệ.

img
Tiền giấy của Trung Quốc - ảnh minh họa.

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời phó thống đốc PBOC Fang Yifei nói rằng, trong số đó, có 872 khoản thanh toán tương đương 44,8 tỉ nhân dân tệ liên quan tới việc ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh,

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã tăng cường cung ứng tiền mặt và quản lý thanh khoản, với việc phát hành 4 tỉ nhân dân tệ tiền mới cho khu vực thành phố Vũ Hán, trung tâm của dịch Covid-19.

PBOC cũng đẩy mạnh hoạt động khử trùng tiền giấy đang lưu hành để đảm bảo công chúng được sử dụng tiền vệ sinh. Đây được hiểu là một trong các biện pháp được cho giúp hạn chế lây lan Covid-19.

Tiền mặt rút ra trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng từ dịch Covid-19 cũng được khử trùng bằng tia cực tím, và được giữ lại theo kiểu cách ly trong hơn 14 ngày trước khi được đưa trở lại vào thị trường.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cùng lúc cũng ban hành thông tư yêu cầu các chi nhánh và ngân hàng thương mại thực hiện các biện pháp khác nhau, tùy theo điều kiện của địa phương, nhằm đảm bảo tính an toàn của tiền giấy.

WHO ghi nhận Việt Nam đã xử lý dịch Covid-19 rất tốt

Liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam, theo thông tin mới nhất của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, được phản ánh trong báo cáo có về "Dịch Covid-19: Những gì chúng ta đã biết đến nay", WHO đánh giá cao năng lực Việt Nam trong việc xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, Việt Nam đã xử lý dịch Covid-19 rất tốt.

WHO cho biết: "Năng lực của Việt Nam trong việc xử trí các vấn đề y tế công cộng khẩn cấp, kể cả các đợt bùng phát dịch bệnh truyền nhiễm mới nổi, đã tăng lên đáng kể. Kết quả này có được sau nhiều năm đầu tư tăng cường năng lực cốt lõi, bao gồm việc giám sát và đánh giá nguy cơ, năng lực phòng thí nghiệm, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn và quản lý lâm sàng, truyền thông nguy cơ... - theo như yêu cầu của Điều lệ y tế quốc tế (IHR) (2005).

img
Bệnh viện dã chiến tại trường nghệ thuật của tỉnh Vĩnh Phúc cũng đang được cách ly nghiêm ngặt (ảnh Hữu Tuấn).

Chúng tôi gọi đây là năng lực quốc gia trong việc sẵn sàng ứng phó và kiểm soát các vấn đề y tế khẩn cấp, và năng lực này đã được thử thách và kiểm nghiệm qua các sự kiện thực tế ở Việt Nam, và bây giờ là COVID-19.

WHO ghi nhận việc Việt Nam đã xử lý dịch bệnh này rất tốt. Chính phủ đã khởi động hệ thống ứng phó ở giai đoạn đầu của dịch, bao gồm việc tăng cường giám sát, đảm bảo phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh tại các cơ sở y tế và tăng cường xét nghiệm bên cạnh thực hiện các hoạt động truyền thông và hợp tác đa ngành."

Theo WHO, hiện không có vắc-xin phòng bệnh Covid-19, nhưng việc sản xuất vắc-xin đang được tiến hành để các thử nghiệm lâm sàng có thể bắt đầu sau 3-4 tháng nữa. WHO sẽ công bố danh sách ban đầu các loại vắc-xin hiện đang được nghiên cứu và có thể tham gia các thử nghiệm lâm sàng này.

Ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên ở châu Âu là người Trung Quốc

Theo AFP, Bộ Y tế Pháp ngày 15/2 thông báo một du khách Trung Quốc đã chết tại Pháp, người này được xem là ca tử vong đầu tiên vì dịch bệnh Covid-19 ở khu vực châu Âu.

Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn cho biết, bệnh nhân tử vong vì Covid-19 là một người đàn ông 80 tuổi, đến nước này từ tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh, vào ngày 16/1 và được cách ly tại một bệnh viện ở Paris vào ngày 25/1. Trước đó chỉ có 3 ca tử vong vì Covid-19 ở ngoài Trung Quốc đại lục là ở Hồng Kông, Philippines và Nhật Bản.

Tin đang cập nhật!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.