Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 21/2: Thêm 115 ca chết, 411 ca nhiễm mới tại Hồ Bắc

21/02/2020, 06:35

Số ca nhiễm virus Covid-19 mới tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) được xác nhận 411 người. Ngoài ra, đã có thêm 115 người chết tính đến hết ngày 20/2.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh tạm tính đến thời điểm 6:00 sáng 21/2/2020.

Số ca nhiễm mới và tử vong đều giảm ở Hồ Bắc

Các số liệu mới nhất do giới chức y tế Hồ Bắc cung cấp được so sánh với số liệu công bố trước đó một ngày (19/2) với số ca nhiễm Covid-19 mới là 349 người và số ca tử vong là 108.

Trong khi đó, số liệu về các ca bệnh Covid-19 mới và các trường hợp tử vong mới nhất trên toàn lãnh thổ Trung Quốc chưa được giới chức y tế Trung Quốc thông báo.

Tuy nhiên, có thể dự đoán là số liệu tổng thể ở Trung Quốc sẽ giảm bởi Hồ Bắc vẫn là tâm dịch, nơi có nhiều bệnh nhân Covid-19 và số người tử vong vì bệnh này nhất cũng đã chứng kiếm tỷ lệ giảm tương đối lớn trong vòng 3 ngày qua.

Như vậy, số liệu được báo SCMP thống kê, tạm tính tới thời điểm 6:00 sáng ngày 21/2/2020, ghi nhận trên toàn thế giới có 75.773 ca nhiễm Covid-19 mới; 2129 ca tử vong và 16.329 ca hồi phục.

Tổng giám đốc WHO cảnh báo không nên chủ quan

img
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Theo hãng tin Anh Reuters, tại cuộc họp báo ngày 20/2, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng việc số lượng ca nhiễm mới tại Trung Quốc sụt giảm là điều đáng mừng nhưng vẫn còn quá sớm để biết chắc xu hướng này sẽ không thay đổi.

"Chúng ta được khích lệ nhờ xu hướng này nhưng đây không phải là lúc để tự mãn", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Người đứng đầu WHO lưu ý, tuy số lượng ca nhiễm Covid-19 ở phần còn lại của thế giới hiện thấp hơn so với Trung Quốc nhưng "điều này có thể không duy trì quá lâu".

Về việc phát hiện các ổ bệnh ở Hàn Quốc, ông Tedros cho biết số ca nhiễm tại quốc gia này thực sự có thể quản lý, đồng thời hi vọng Hàn Quốc sẽ ngăn bùng phát dịch trong giai đoạn sớm.

Các chuyên gia khác của WHO cũng cho rằng những ca nhiễm mới nhất tại Hàn Quốc đều xuất phát từ một số ổ dịch riêng biệt, hầu hết liên quan tới điểm bùng phát dịch đã có từ trước và không cho thấy tín hiệu thay đổi đặc biệt nào trong tình hình dịch trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, ông Tedros Adhanom thông báo đã liên hệ với 12 nhà sản xuất thiết bị bảo vệ y tế để ưu tiên cung cấp cho nhân viên y tế và ông nhận được tín hiệu tốt.

WHO đang kỳ vọng sẽ có kết quả trong 3 tuần đối với hai thử nghiệm trong phác đồ trị liệu dành cho những ca nhiễm Covid-19.

Trung Quốc xuất hiện ca tái nhiễm Covid-19 sau khi khỏi

img
Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị ở Vũ Hán.

Hãng tin Anh Reuters dẫn thông báo ngày 21/2 của Trung tâm y tế lâm sàng công cộng thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên cho hay, một bệnh nhân từng được chữa khỏi bệnh Covid-19 tại địa phương này đã phải nhập viện trở lại vì tái nhiễm bệnh.

Bệnh nhân này trước đó đã được xuất viện sau khi hết mầm bệnh Covid-19 và được cho cách ly tại nhà. Người này đã bị nhiễm bệnh trở lại mặc dù thời gian cách ly vẫn chưa kết thúc.

Cơ quan trên cho hay các ca tái nhiễm bệnh tương tự cũng xuất hiện tại những khu vực khác ở Trung Quốc. Trước đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cảnh báo rằng các bệnh nhân đã khỏi bệnh nên tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, đeo khẩu trang và giảm thiểu các hoạt động ngoài trời sau khi xuất viện vì có thể bị nhiễm các mầm bệnh khác.

Nói trên báo Southern People Weekly, ông Zhao Jianping, một chuyên gia hàng đầu về bệnh hô hấp và đang đứng đầu một nhóm chuyên gia đang hỗ trợ công tác chống Covid-19 ở Hồ Bắc cho biết Trung Quốc đã ghi nhận các trường hợp bệnh nhân bình phục vẫn có dấu hiệu của Covid-19 thông qua các xét nghiệm.

Các trường hợp tương tự cũng xảy ra tại Canada, khi dịch mũi và họng của một cặp đôi bình phục sau khi nhiễm Covid-19 cho thấy họ vẫn có dấu hiệu của virus này.

Hàn Quốc có bệnh nhân Covid-19 tử vong đầu tiên

img
Kiểm tra thân nhiệt người dân ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc - ảnh SCMP.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ngày 20/2 đã xác nhận rằng nước này có ca tử vong đầu tiên do dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có thêm 22 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 104.

Hầu hết các trường hợp nhiễm mới này đều ở thành phố Daegu. Đây là nơi có một người nhiễm Covid-19 đi lễ nhà thờ và đến bệnh viện khám bệnh trước khi được xác nhận dương tính với căn bệnh này. Ngoài ra còn có 1 trường hợp nhiễm trong quân đội.

29 người nước ngoài ở Trung Quốc nhiễm bệnh

Ngày 20/2, một quan chức cấp cao tại Quốc vụ viện Trung Quốc, cho biết, có 29 công dân nước ngoài ở Trung Quốc nhiễm Covid-19.

Trong số này, có 18 người đã khỏi bệnh và được phép xuất viện, 2 người tử vong và 9 người vẫn đang được cách ly để điều trị.

Trung Quốc xây nhà máy sản xuất khẩu trang trong 6 ngày

img
Khẩu trang là một trong những mặt hàng rất quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Chính quền Trung Quốc đang khẩn trương cho xây dựng một nhà máy quy mô lớn,nơi chuyên sản xuất khẩu trang y tế giữa lúc mặt hàng này trở lên vô cùng khan hiếm do đợt bùng phát dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Theo Tân Hoa Xã, cơ sở sản xuất mới đang xây dựng nhà máy ở thủ đô Bắc Kinh cũng do đơn vị thi công 1 bệnh viện dã chiến tại Vũ Hán thực hiện.

Việc xây dựng bắt đầu từ đầu tuần này và dự kiến hoàn thành vào ngày mai (22/2). Nhà máy có diện tích 1.000 mét vuông, dự kiến sản xuất 250.000 khẩu trang mỗi ngày.

Theo truyền thông Trung Quốc, hiện nước này mỗi ngày sản xuất được khoảng 20 triệu khẩu trang, trong khi nhu cầu tối thiểu là 200 triệu chiếc/ngày.

Đã hoàn thành chế tạo vaccine ngăn Covid-19 ở Mỹ

img
Virus Covid-19 dưới kính hiển vi điện tử - ảnh DailyMail.

Các nhà khoa học tại Greffex, công ty công nghệ di truyền có trụ sở tại Houston, Texas, Hoa Kỳ vừa tuyên bố đã chế tạo được vaccine ngăn Covid-19.

Greffex thông báo đã hoàn thành việc phát triển vắc-xin và nó đã sẵn sàng để thử nghiệm trên động vật và để được các cơ quan quản lý xem xét.

Thông tin được đưa ra sau khi các nhà khoa học Anh tuyên bố đã bắt đầu thử nghiệm vaccine của mình và các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin thông báo đã tạo ra hợp chất mà họ tin rằng có thể sử dụng làm vaccine.

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang chạy đua để làm điều tương tự, mặc dù họ đang thực hiện nhiều cách tiếp cận khác nhau. Tuy nhiên, phát triển vaccine chỉ là bước đầu tiên.

Hầu hết các ước tính cho thấy từ thử nghiệm đến sản xuất có thể mất ​​18 tháng đến 2 năm, mặc dù Greffex chưa công bố tiến trình của mình. Greffex cho biết, để đảm bảo an toàn, các nhà khoa học của họ đã sử dụng các phương pháp và kỹ thuật đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.