Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 22/2: Virus vào nhà tù ở Hồ Bắc, Sơn Đông, Chiết Giang

22/02/2020, 07:20

Tại các tỉnh Hồ Bắc, Sơn Đông và Chiết Giang, virus Covid-19 đã khiến cho hơn 500 tù nhân và lực lượng quản giáo bị nhiễm bệnh.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 8:50 sáng 22/2/2020.

Thêm 109 người chết, số ca nhiễm Covid-19 mới giảm

Sáng nay (22/2), giới chức y tế Trung Quốc đã xác nhận có thêm 397 ca nhiễm Covid-19 mới trên toàn lãnh thổ nước này. Trước đó một ngày, số ca nhiễm mới được báo cáo là 889 trường hợp.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay, đã có thêm 109 người chết vì Covid-19 tại Trung Quốc đại lục sau 24h, nâng tổng số ca tử vong vì dịch bệnh nguy hiểm tại nước này lên 2.345 người.

Trên toàn Trung Quốc đại lục có 76.288 ca nhiễm Covid-19 tính từ đầu mùa dịch cho đến nay.

img
Các y bác sỹ ở Vũ Hán đang trao đổi nghiệp vụ về hồ sơ của một bệnh nhân nhiễm Covid-19 - ảnh Tân Hoa xã.

Riêng trong ngày 21/2, Trung Quốc đã có thêm 2.393 bệnh nhân được xuất viện. Tổng số ca hồi phục đã lên đến 20,659.

Cũng trong ngày 21/2, Trung Quốc đã phát hiện và kiểm soát thêm 1.361 người nghi ngờ mắc Covid-19.

Riêng tại tỉnh Hồ Bắc sau 24 giờ qua đã ghi nhận 366 người mắc Covid-19 mới. Đáng chú ý, số người chết ở tỉnh này là 106 ca, đa phần đều ở thành phố Vũ Hán.

Như vậy, tính trên toàn thế giới, đến 8:50 sáng 22/1 (theo giờ GMT+7), tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới là 77.767 ca; Số người chết là 2.360 ca; Số người khỏi bệnh là 20.833 ca.

Tại Hàn Quốc, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này đã tăng lên 346. Số ca bệnh mới được xác nhận có liên quan nhiều đến hoạt động của một nhóm giáo phái có tên gọi là Tân Thiên Địa.

Đáng chú ý, tại châu Âu, chính quyền Italy đã xác nhận có 1 trường hợp nhiễm Covid-19 tì vong đầu tiên.

Trong ngày hôm nay, một nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có thể sẽ tới Vũ Hán để thăm và làm việc tại các bệnh viện dã chiến và thu thập mẫu động vật hoang dã, truy nguyên nguồn gốc virus Corona chủng mới.

Virus nguy hiểm xâm nhập nhà tù

img
Bên ngoài một trại giam ở tỉnh Sơn Đông - ảnh SCMP.

Theo báo SCMP, chính quyền trung ương Bắc Kinh đã cử một đội điều tra cấp cao để tiến hành điều tra lý do tại sao virus Covid-19 lại có thể xâm nhập được vào hệ thống nhà tù được canh gác nghiêm ngặt tại một số khu vực ở nước này.

Các quan chức của Bộ Công an Trung Quốc hôm 21/2 nói rằng hiện đã ghi nhận tới 500 tù nhân mắc Covid-19 ở tất cả 5 nhà tù trên địa bàn ba tỉnh Hồ Bắc, Sơn Đông và Chiết Giang.

"Bằng tinh thần trách nhiệm của mình, tôi phải thông báo với mọi người rằng tính đến ngày 20/2 vừa qua, tại 5 nhà tù ở ba tỉnh Hồ Bắc, Sơn Đông và Chiết Giang đã có nhiều người nhiễm Covid-19" - ông He Ping, Cục trưởng Cục quản lý trại giam của Bộ Công an Trung Quốc nói tại một cuộc họp báo tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 7:00 sáng 22/2/2020.

Trong khoảng 500 tù nhân nhiễm Covid-19 nói trên có đến hơn một nửa đang được quản lý tại các trại giam tại tỉnh Hồ Bắc, nơi có tâm dịch là thành phố Vũ Hán.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, tại trại giam nữ phạm nhân ở Vũ Hán có 230 ca nhiễm Covid-19 trong khi tại trại Hanjin có 41 trường hợp mắc dịch.

Tại tỉnh Sơn Đông, nhà chức trách xác nhận có 207 ca nhiễm Covid-19 là tù nhân và 7 cán bộ quản giáo tại trại giam Rencheng cũng mắc dịch.

Tại tỉnh Chiết Giang, ở trại giam giữ Shilifen đã ghi nhận 34 trường hợp tù nhân nhiễm Covid-19.

Sẽ điều tra hệ thống nhà tù ở Sơn Đông

img
Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc - ảnh New Straits Times.

Ngoài ra, theo nhà chức trách Trung Quốc, còn khoảng 10 tù nhân khác ở ba tỉnh nói trên đang là đối tượng nghi ngờ bị nhiễm Covid-19, đáng chú ý là trong số này có các đối tượng đang được quản lý tại các trung tâm giáo dục dành cho người vị thành niên.

Theo Tân Hoa xã, Phó chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề về về Luật pháp và Chính trị trung ương Trung Quốc cho hay - ông Lei Dongsheng, đã được chính quyền trung ương giao nhiệm vụ dẫn đầu một nhóm quan chức cấp cao khác tiến hành điều tra việc quản lý của nhà tù Rencheng ở tỉnh Sơn Đông.

Tân Hoa xã cho biết, nhóm điều tra này có cả các quan chức từ Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Bộ Công an và Bộ Tư pháp Trung Quốc.

Ông Lei Dongsheng cam kết sẽ làm hết sức để cách ly các trường hợp phạm nhân nhiễm Covid-19 và đảm bảo tất cả các tù nhân đã ốm bệnh đều được nhận chăm sóc y tế một cách kịp thời.

Trong khi đó, các hệ thống nhà tù, trại giam, trung tâm quản giáo trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đã nhận được chỉ thị phải tăng cường giám sát các tù nhân cũng như quản lý tốt tất cả cán bộ quản giáo để ngăn chặn đại dịch Covid-19 tiếp tục xâm nhập vào các cơ sở thi hành pháp luật đặc biệt này.

Sa thải nhiều quan chức ở Sơn Đông, Chiết Giang

img
Hoạt động phun thuốc khử trùng được tiến hành ở nhiều tỉnh, thành ở Trung Quốc - ảnh The Express Tribune.

Theo ông Lei Dongsheng, hiện Bộ Công an Trung Quốc đã điều 28 đội tăng cường đến các nhà tù trên toàn lãnh thổ Trung Quốc để giám sát, đôn đốc công tác phòng chống, ngăn ngừa và dập dịch.

Nhà chức trách tỉnh Sơn Đông cho hay, đầu tháng 2 vừa qua, một cán bộ quản giáo ở trại giam Rencheng bắt đầu có triệu chứng ho, sốt. Ngay sau đó, khoảng 2.077 người trong nhà tù này đã được xét nghiệm acid nucleic.

Ông Xie Weijun - Bí thư đảng ủy Sở Tư pháp tỉnh Sơn Đông và 7 quan chức quản giáo khác tại trại giam Rencheng đã bị sa thải vì quản lý yếu kém, không ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19 tại đơn vị do mình phụ trách.

Tại Chiết Giang, hai cán bộ cấp cao quản lý một nhà tù lớn (trại Shilifen) ở tỉnh này cũng đã mất chức vì lý do tương tự.

Trước đó, có nhiều báo cáo đã được phản ánh về tình trạng có tù nhân bị nhiễm Covid-19 tại các nhà tù ở một số tỉnh của Trung Quốc xuất hiện trên internet từ cách đây 1 tuần, tuy nhiên, đến bây giờ nhà chức trách nước này mới chính thức thông tin về tình hình dịch bệnh trong hệ thống nhà tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.