Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 23/2: Các ổ bệnh ở Hàn Quốc, Nhật Bản,Iran đang lan rộng

23/02/2020, 06:33

Trong khi tại TQ ghi nhận các ca mắc Covid-19 giảm trong nhiều ngày thì các ổ dịch bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc lại có chiều hướng lan rộng.

Cập nhật

Thêm 96 người chết, 630 ca nhiễm mới ở Hồ Bắc

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 10:00 sáng 23/2/2020.

Giới chức y tế tỉnh Hồ Bắc - tâm chấn của vụ dịch Covid-19, sáng 23/2 đã báo cáo có thêm 630 trường hợp nhiễm bệnh và 96 trường hợp tử vong vào ngày hôm qua (22/2).

So với số liệu được công bố trước đó một ngày, số ca nhiễm mới đã tăng hơn 264 người và giảm 10 trường hợp ở danh sách tử vong.

img
Cập nhật của báo SCMP về số ca nhiễm Covid-19, số ca chết và số người khỏi bệnh trên toàn thế giới tạm tính đến thời điểm 7:00 sáng 23/2/2020.

Hồ Bắc đã có 64.084 ca nhiễm và 2.346 ca tử vong kể từ khi dịch bắt đầu vào tháng 12/2019. Đáng chú ý, có thêm 32 ca nhiễm Covid-19 mới đã được báo cáo trong các nhà tù của tỉnh này.

Tính đến hết ngày thứ Bảy vừa qua, có 1.742 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã được xuất viện.

Như vậy, tính tới 7:00 sáng 23/2, trên toàn thế giới đã ghi nhận 78.724 ca nhiễm Covid-19. Số ca tử vong là 2.462 và 23.092 ca hồi phục. Trung Quốc vẫn là nước chiếm phần lớn 3 số liệu cơ bản này.

Ngoài Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc là những nước đang có số ca nhiễm Covid-19 lớn nhất, tại châu Âu, ở Italy cũng đã ghi nhận đến 79 người nhiễm loại virus bắt nguồn từ một chợ hải sản ở Vũ Hán, Hồ Bắc.

img
Bên trong một bệnh viện dã chiến phục vụ cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Hồ Bắc đã bị phong tỏa tròn một tháng

Tròn một tháng kể từ khi áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ ở Vũ Hán, thành phố tâm dịch Covid-19 ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đang thận trọng trở lại hoạt động bình thường sau khi ghi nhận xu hướng giảm số lượng những người mắc bệnh mới.

Nhưng, theo SCMP, các tia sáng hy vọng mới ở Trung Quốc vẫn chưa thể bị lu mờ khi một loạt các ổ dịch Covid-19 ở những nơi khác trên thế giới, đáng chú ý nhất là ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran, có nguy cơ biến dịch bệnh thành các cuộc khủng hoảng như ở Vũ Hán.

Các chuyên gia cho biết, sự gia tăng các ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc trùng hợp với chuyến đi đến Vũ Hán vào hôm qua (22/2) của một nhóm các chuyên gia y tế công cộng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Việc thăm Vũ Hán được nhóm công tác của WHO thực hiện sau chuyến thăm Bắc Kinh và các tỉnh Tứ Xuyên, Quảng Đông.

Cũng trong ngày thứ Bảy, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã báo cáo có 397 ca nhiễm Covid-19 mới - giảm 55% so với 889 ca nhiễm mới được báo cáo hôm thứ Sáu.

Trong khi số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc tiếp tục tăng, các chuyên gia cho biết họ ghi nhận xu hướng giảm dần ở Vũ Hán và các thành phố khác ở Hồ Bắc - tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Phong tỏa 4 quận ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang

img
Sinh hoạt của người dân thành phố Cáp Nhĩ Tân bắt đầu bị ảnh hưởng vì lệnh phong tỏa.

Nhà chức trách thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang - nơi có đường biên giới giáp Nga và Triều Tiên, đã ban bố lệnh phong tỏa 4 quận để ngăn chặn dịch Covid-19.

Là một trong những đô thị lớn, Cáp Nhĩ Tân đóng vai trò là trung tâm thương mại và vận chuyển hàng hóa trong khu vực.

Chính quyền thành phố này nói rằng tất cả cư dân của 4 quận Daoli, Daowai, Nangang và Xiang đã bị cách ly tạm thời và tất cả các điểm tiếp cận vào và ra khỏi 4 huyện này đều đã bị đóng cửa.

Với dân số hơn 10 triệu người, Cáp Nhĩ Tân vừa là thành phố có nền kinh tế lớn nhất vừa là một trung tâm thương mại hàng đầu ở miền bắc Trung Quốc.

Cáp Nhĩ Tân là địa bàn có các cơ sở sản xuất ngũ cốc quy mô lớn, là nơi đặt nhà máy, xưởng sản xuất của nhiều công ty trong ngành dệt, dược phẩm, thực phẩm, chế tạo máy bay, xe hơi và luyện kim.

Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, Cáp Nhĩ Tân đã ghi nhận 479 ca nhiễm Covid-1, 124 trong số đó đều sinh sống tại các quận hiện đang bị phong tỏa. 12 trường hợp tử vong đã được xác nhận ở các địa bàn này.

Cáp Nhĩ Tân là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài tỉnh Hồ Bắc, nơi virus Covid-19 được phát hiện lần đầu tiên ở thủ phủ Vũ Hán vào cuối tháng 12 và là một trong số ít khu vực bên ngoài Hồ Bắc đã áp đặt những hạn chế chặt chẽ đối với cư dân của mình.

Khu vực bị phong tỏa bao gồm sân bay quốc tế Taiping, nơi đã phục vụ hơn 20 triệu hành khách trong năm 2018, cũng như một số nhà ga xe lửa lớn nhất miền Bắc Trung Quốc.

602 ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc

img
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun tại cuộc họp báo hôm 22/2.

Chiều 23/2, nhà chức trách Hàn Quốc xác nhận rằng, các trường hợp nhiễm Covid-19 tại nước này đã tăng lên 602, trong đó có 5 ca tử vong. Tất cả các ca nhiễm đều liên quan đến hoạt động tại một nhà thờ, nơi bùng phát dịch bệnh nguy hiểm ở quốc gia Đông Á.

Các trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 mới ở Hàn Quốc đã tăng hơn rất nhiều sau một ngày. Số ca bệnh mới là 123 được xác định bị lây từ thành viên của một tổ chức tôn giáo ở Daegu và một bệnh viện lân cận.

Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun, trong một thông điệp công khai hiếm hoi phát đi vào tối thứ Bảy, đã trấn an mọi người rằng dịch Covid-19 có thể được ngăn chặn nếu công chúng hợp tác với những chỉ thị của chính phủ.

Ông Chung Sye-kyun đã xin lỗi người dân Hàn Quốc vì để gia tăng các ca nhiễm Covid-19, đồng thời kêu gọi mọi người hạn chế tham dự các cuộc tụ tập đông người, bao gồm cả việc biểu tình, đi lễ... để ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng hơn.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng vọt trong tuần này. Hầu hết các trường hợp nhiễm bệnh đều đang được theo dõi và điều trị.

Daegu - thành phố trực thuộc trung ương lớn thứ tư của Hàn Quốc, nơi 2,5 triệu dân đã được yêu cầu ở trong nhà. Một khu vực lân cận khác ở Cheongdo cũng đã được đưa vào danh sách "khu quản lý đặc biệt" trong ngày 22/2.

Trong số hơn 100 ca mới mắc Covid-19, phần đông là các trường hợp có liên quan đến Bệnh viện Daenam ở Cheongdo, nơi chứng kiến ca tử vong do Covid-19 đầu tiên tại Hàn Quốc.

Bệnh nhân tâm thần ở bệnh viện Cheongdo

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho hay, có hơn 60 trường hợp mắc bệnh đều có liên kết với hoạt động của một nhóm giáo phái Kitô có tên gọi là Shincheonji ở Daegu, cách Seoul khoảng 300 km về phía Đông Nam.

Theo báo Bloomberg, hầu hết các bệnh nhân đang điều trị tại khoa tâm thần của một bệnh viện tại Hàn Quốc đều dương tính với Covid-19.

KCDC cho biết, hai ca tử vong do Covid-19 tại Hàn Quốc đều ở khoa tâm thần của bệnh viện Cheongdo.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Kim Kang-lip, cả hai bệnh nhân đều đã ra khỏi khu vực khoa tâm thần để điều trị trước khi qua đời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.