Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 24/2: 10 ngày rất quan trọng đang chờ Hàn Quốc

24/02/2020, 05:48

Chính phủ Hàn Quốc thề sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. 7.700 người đã được cách ly.

img
Nhân viên y tế phun khử trùng tại những nơi mà các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã từng xuất hiện.

10 ngày quan trọng đối với Hàn Quốc

Hàn Quốc cho biết hôm Chủ nhật rằng 7 hoặc 10 ngày tới sẽ là thời điểm quan trọng nhất trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 ở nước này.

Chính phủ Hàn Quốc thề sẽ thực hiện tất cả các biện pháp có thể để ngăn chặn sự lây lan của loại bệnh dịch có thể gây tử vong này.

Trong ngày Chủ nhật vừa qua, Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo của mình lên mức cao nhất là "màu đỏ", để đối phó với virus Covid-19 sau khi xác nhận thêm hàng trăm trường hợp mắc bệnh mới.

Cho đến nay, nước này đã có tổng cộng 763 trường hợp nhiễm Covid-19 và 7 trường hợp đã tử vong.11 quân nhân Hàn Quốc đã được xác định nhiễm bệnh Covid-19. Danh tính và đơn vị của các quân nhân này không được công bố.

Theo số liệu được chính quyền Hàn Quốc công bố vào sáng sớm ngày hôm nay, tổng cộng đã có 7.700 người được cách ly do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hàn Quốc cho biết trong khi căn bệnh này hiện đang lan rộng trong các nhóm địa bàn và khu vực hạn chế, quyết định nâng mức cảnh báo nói trên là cần thiết trong bối cảnh virus này có thể lan rộng ra khắp cả nước.

Cập nhật lúc 15:00 chiều 24/2, Cơ quan Y tế Hàn Quốc thông báo rằng hiện đã phát hiện thêm 70 người nhiễm virus corona, với số ca bệnh mới trong 24 giờ qua là hơn 200 người.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc tính đến giữa chiều ngày 24/2 đã lên đến 833 trường hợp. Hàn Quốc đang là nơi có số ca dương tính với Covid-19 cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Trong vòng 24 giờ qua, Hàn Quốc đã xác nhận thêm 231 ca nhiễm mới. Số người được phát hiện dương tính với virus này được công bố sáng cùng ngày là 161 người.

img
Người Hàn Quốc đeo khẩu trang phòng bệnh Covid-19 khi đi tàu điện ở thủ đô Seoul.

Hầu hết các trường hợp mắc Covid-19 đều tập trung xung quanh một tổ chức tôn giáo ở Daegu - thành phố lớn thứ tư của đất nước và một bệnh viện ở quận lân cận của tỉnh Cheongdo và tỉnh Bắc Gyeongsang.

"Covid-19 đang lan rộng nhanh chóng, nhưng hiện dịch vẫn đang giới hạn trong một khu vực và nhóm người cụ thể", Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc Park Neung-hoo nói trong một cuộc họp báo.

"Chúng tôi đang tập trung tất cả các nỗ lực để loại bỏ dịch bệnh trong địa bàn tỉnh Daegu và Bắc Gyeongsang." - ông Park Neung-hoo tuyên bố.

Có thể chuẩn bị 10.000 giường bệnh

img
Ông Park Neung-hoo.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết chính phủ sẽ bảo đảm 609 giường bệnh mới ở Daegu để chăm sóc và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, với khoảng 1.000 giường bệnh nữa sẽ được cung cấp cho nhiều nơi trên toàn quốc.

Ngành y tế Hàn Quốc đủ khả năng tự trang bị thêm 10.000 giường bệnh nếu tình hình xấu đi. Seoul cũng sẽ chỉ định khoảng 43 bệnh viện trên toàn lãnh thổ chuẩn bị phương án tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ hơn.

Khuyến cáo người dân ở Daegu không nên ra ngoài trong hai tuần tới và kêu gọi những người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 phải đến khám tại các trung tâm y tế công cộng được chỉ định cũng đã được phát đi.

img
Dịch Covid-19 tại Hàn Quốc đã khiến cho rất nhiều người dân ở nước này lo lắng.

Dù sự lây lan của virus Covid-19 ở nước ngoài dự kiến ​​sẽ tiếp tục, Hàn Quốc tin tưởng rằng dịch bệnh nguy hiểm này cuối cùng sẽ được kiềm chế hoàn toàn tại nước này.

"Hàn Quốc có các hệ thống y tế, chuyên gia và công nghệ tiên tiến và có khả năng đối phó với Covid-19," ông Park Neung-hoo nói.

Để đối phó với sự lây lan tiềm năng, Hàn Quốc cho biết họ sẽ mở một trụ sở trung tâm phụ trách vụ dịch Covid-19, do Thủ tướng Chung Sye-kun đứng đầu. Đây lần đầu tiên một thủ tướng đảm nhiệm vị trí như vậy.

Lần đầu tiên hoãn khai giảng năm học mới vì Covid-19

img
Bộ trưởng giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae.

Hàn Quốc hôm Chủ nhật thông báo rằng nước sẽ hoãn lại kế hoạch khai giảng năm học mới, bắt đầu vào tháng tới, như là một phần trong nỗ lực ngăn chặn và khắc phục dịch Covid-19 đang có xu hướng lan rộng ở nước này sau khi số bệnh nhân tăng vọt lên hơn 600 người.

"Để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và vì sự an toàn của học sinh và đội ngũ giáo viên, Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ hoãn ngày khai giảng của năm học 2020 tại các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học và trung học trên cả nước trong một tuần", Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun-hae nói trong một cuộc họp báo của chính phủ.

Theo đó, năm học mới sẽ bắt đầu vào ngày 9 tháng 3. Bà Yoo Eun-hae cho biết Bộ Giáo dục Hàn Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch để có biện pháp bổ sung khi cần thiết và linh hoạt điều chỉnh lịch học.

Điều này đánh dấu lần đầu tiên học kỳ bị hoãn trên toàn quốc. Ngay cả khi Hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers) bùng phát vào năm 2015, việc học hành của học sinh Hàn Quốc khi đó cũng chỉ bị điều chỉnh ở một số khu vực nhất định.

img
Người dân Hàn Quốc trong mùa dịch Covid-19.


Để hỗ trợ các bậc phụ huynh không thể chăm sóc con cái mình trong các ngày làm việc trong tuần, Bộ Giáo dục Hàn Quốc có kế hoạch cung cấp các chương trình chăm sóc trẻ em tại các trường mẫu giáo và tiểu học.

Tuy nhiên, việc này cũng cần phải tham khảo ý kiến ​​của bộ lao động và tài chính để khuyến khích các công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em bố trí ngày nghỉ cho nhân viên của mình một cách hợp lý, tránh quá tải.

Bà Yoo nhấn mạnh tầm quan trọng của các nỗ lực phối hợp, cho biết Bộ của bà sẽ giám sát chặt chẽ các tổ chức, trung tâm giáo dục tư nhân đồng thời cũng yêu cầu các bậc phụ huynh học sinh nên hướng dẫn con cái mình không nên đến những nơi đông người, hạn chế xuất hiện ở các quán cà phê internet, trong hai tuần tới.

Bộ trưởng Yoo cũng thông tin về các biện pháp bổ sung để hỗ trợ công dân Trung Quốc đang theo học tại các trường đại học ở nước này. Trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc có đến 70.000 sinh viên Trung Quốc đang học tập tại nước này, với khoảng 19.000 sinh viên Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đến Hàn Quốc vào cuối tháng 3.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã khuyến cáo các trường đại học địa phương hoãn khai giảng năm học mới tới 4 tuần. Hầu hết các trường ở cấp đại học đã tham gia vào kế hoạch này.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã đề nghị phía Hàn Quốc có các biện pháp đảm bảo y tế, an ninh, an toàn và hỗ trợ cho công dân Việt Nam tại Hàn Quốc, nhất là tại các khu vực có dịch.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 106 315 6618 hoặc số điện thoại Tổng đài Bảo hộ Công dân là +84 981 84 84 84.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.