Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 25/2 ở Iran:15 người chết, nhiều bệnh nhân đang hồi phục

25/02/2020, 18:07

Iran tuyên bố tự tin rằng nước này sẽ sớm ngăn chặn sự lan truyền virus Covid-19 khi có nhiều bệnh nhân đang hồi phục.

img
Phụ nữ Iran đeo khẩu trang phòng dịch Covid-19 - ảnh IRNA.

Tự tin sẽ ngăn chặn được dịch Covid-19

Theo kênh truyền hình Press TV của Iran, các quan chức y tế của nước này đã cam kết rằng, trong tương lai gần, Iran sẽ ngăn chặn sự lây lan của một dịch Covid-19 có nguồn gốc từ Trung Quốc và tình trạng của hầu hết các bệnh nhân nhiễm virus ở nước này đều đã được cải thiện.

Ông Ali Akbar Velayati, người đứng đầu Bệnh viện Masih Daneshvari của thủ đô Tehran, cho biết trong một cuộc họp báo mới được tổ chức rằng, nhiệm vụ đối phó với dịch Covid-19 không khó hơn so với việc loại bỏ dịch cúm thông thường ở nước này.

Ông Velayati đã thông tin về biện pháp được thực hiện để kiểm soát dịch bệnh. Vị giám đốc bệnh viện này tự tin khi nói rằng “chúng tôi sẽ có tin tức tốt hơn trong những ngày tới và không có lý do gì để lo lắng”.

Bác sỹ Velayati khẳng định sẽ sớm chứng kiến sự suy giảm về tốc độ và quy mô lây lan của dịch bệnh Covid-19 ở nước này vì nhà chức trách đã triển khai các biện pháp cần thiết, có hiệu quả.

Bệnh viện Masih Daneshvari đang là đơn vị đứng đầu tham gia cuộc chiến chống lại dịch Covid-19. Hiện có khoảng 50% trong số 104 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 - những người đã nhập viện trước đó tại cơ sở điều trị này, đã hồi phục hoàn toàn hoặc đang hồi phục.

Các bệnh nhân lớn tuổi và những người mắc bệnh tiểu đường và các vấn đề về thận dễ bị tổn thương hơn so với những người khỏe mạnh, ông Velayati - người cũng là cố vấn sức khỏe cho lãnh đạo tối cao Iran, nói.

Dịch Covid-19 xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái và hiện đang lan rộng ở châu Âu và khắp Trung Đông, làm dấy lên lo ngại về đại dịch toàn cầu.

Tại Iran, những trường hợp mắc Covid-19 và tử vong đầu tiên được xác nhận tại thành phố thánh Qom - một điểm đến chính của những người hành hương Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới.

Dựa trên các cập nhật chính thức mới nhất được chính quyền Iran công bố, 15 người đã chết và 95 người nhiễm Covid-19 mới trên toàn quốc, hầu hết trong số họ là cư dân ở thành phố Qom.

img
Một số quốc gia láng giềng của Iran đã tuyên bố đóng cửa tạm thời biên giới với nước này do lo ngại dịch Covid-19 đang lây lan.

Hầu hết bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục

Phát biểu tại một cuộc họp báo tổ chức ở Tehran, ông Mohammad Mehdi Gooya - Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế Iran, nhấn mạnh rằng hầu hết những bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở nước này đều đang có những dấu hiệu phục hồi.

“May mắn thay, hầu hết các bệnh nhân đã hồi phục sau khi nhận được các dịch vụ y tế. Đáng chú ý là Iran đã áp dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị hiện đại”, ông Mohammad Mehdi Gooya nói.

Trong tuần qua, hơn 1.700 người Iran đã được xét nghiệm Covid-19 tại 5 phòng thí nghiệm chuyên biệt có trang bị hiện đại nhất ở nước này.

Hơn 20 bệnh nhân xuất viện ở Qom

Ông Mohammad Tavakoli - đại diện đặc biệt của Bộ trưởng y tế Iran tại thành phố Qom, cho biết, hiện có 320 người nghi ngờ mắc Covid-19 đã phải nhập viện.

Cũng theo lời ông Tavakoli, đã có 21 bệnh nhân nhiễm Covid-19 hồi phục và được xuất viện tính đến hết ngày 24/2.

Các lực lượng vũ trang sẵn sàng vào cuộc

img
Các quân nhân của lực lượng IRGC.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) - Thiếu tướng Hossein Salami đã khẳng định rằng lực lượng quân sự tinh nhuệ do ông chỉ huy đã sẵn sàng tham gia chống dịch Covid-19.

Theo đó, IRGC sẵn sàng cung cấp bất kỳ sự trợ giúp nào cho các tổ chức và đơn vị chịu trách nhiệm chống lại dịch bệnh Covid-19 để góp phần ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh này.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Thiếu tướng Amir Hatami cũng ra lệnh cho các tổ chức khác nhau trực thuộc Bộ chủ động nắm tình hình, sẵn sàng sản xuất thêm hàng loạt khẩu trang y tế và chất lỏng khử trùng khi cần thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.