Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 25/2 tại Hàn Quốc: Cảnh sát, trưởng ban cũng mắc dịch

25/02/2020, 06:23

Một trưởng ban phòng dịch ở Daegu và một sỹ quan cảnh sát thuộc giáo phái Tân Thiên Địa đã bị nhiễm virus Covid-19.

img
Một bệnh nhân nhiễm Covid-19 được đưa vào cáng cách ly để chuyển đến bệnh viện.

Trưởng ban chống dịch cũng nhiễm bệnh

Truyền thông Hàn Quốc cho hay, danh tính của người này không được công bố, nhưng ông này được xác định là lãnh đạo Ban y tế chống dịch truyền nhiễm ở quận Seo của thành phố Daegu.

Thị trưởng Daegu - ông Kwon Young Jin, cho biết người này sau khi được chẩn đoán nhiễm Covid-19 hôm 23/2 cũng đã thừa nhận rằng mình là thành viên giáo phái Tân Thiên Địa.

Khoảng 50 nhân viên của ban chống dịch quận Seo đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong hai tuần.

Thành phố Daegu có tổng dân số 2,2 triệu dân, hiện có 681 trong 893 ca nhiễm trên khắp Hàn Quốc tính đến chiều ngày 24/2.

Hơn 450 ca trong số các ca nhiễm trên được xác định là thành viên giáo phái Tân Thiên Địa. Trước đó, một sỹ quan cảnh sát ở Daegu nhiễm Covid-19 cũng thừa nhận là tín đồ của Tân Thiên Địa.

Nhân viên tổ bay Korean Air dương tính với Covid-19

img
Máy bay của hãng Korean Air.

Theo hãng tin Anh Reuters, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air đã quyết định đóng cửa văn phòng gần sân bay quốc tế Incheon sau khi một nhân viên tổ bay của hãng này được xác định nhiễm Covid-19.

Trung Tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã thông báo cho hãng hàng không về nhân viên được xác định nhiễm Covid-19, phát ngôn viên Korean Air cho biết.

Korean Air lập tức đã cho đóng cửa văn phòng gần sân bay quốc tế Incheon, nơi đặt phòng họp của tổ bay có thành viên nhiễm bệnh. Hiện chưa có thông tin về lịch trình di chuyển và chuyến bay của nhân viên này.

15 nước đã áp dụng hạn chế đi lại với người Hàn Quốc

img
Sân bay quốc tế Incheon ở Hàn Quốc.

Theo Yonhap, ít nhất đã có 15 quốc gia đã ban bố lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ Hàn Quốc, trong đó có 9 nước khác ban bố quy định thắt chặt hạn chế đi lại đối với người Hàn Quốc, sau khi chính quyền Seoul thông báo về số lượng tăng đột biến liên quan đến dịch Covid-19 ở nước này.

Hàn Quốc đã chứng kiến ​​số ca nhiễm Covid-19 tăng rất cao là 893 trường hợp, trong đó có 8 người đã chết. Trong tổng số, hơn 60 % bệnh nhân đều là các thành viên của nhóm Tân Thiên Địa ở Daegu.

Israel là một trong những nước đầu tiên cấm du khách từ Hàn Quốc nhập cảnh vào nước này. Năm quốc gia khác gồm Bahrain, Jordan, Kiribati, Samoa và Samoa thuộc Mỹ - cũng đã ban bố lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc.

Israel cho biết họ sẽ cấm người Hàn Quốc và khách du lịch đã ở nước này trong vòng hai tuần qua vào lãnh thổ Israel bắt đầu từ thứ Hai. Nhưng, ngay cả trước khi thông báo, Israel đã buộc một chuyến bay của hãng Korean Air (đang chở theo khoảng 180 hành khách, trong đó có 130 người Hàn Quốc) phải quay về nước khi chiếc phi cơ này hạ cánh ở Tel Aviv vào hôm thứ Bảy vừa qua.

Israel đã viện dẫn mối lo ngại gia tăng sau các báo cáo nói rằng một số người Hàn Quốc thực hiện một cuộc hành hương đến Israel sau đó đã được xác nhận là đã nhiễm Covid-19.

Hàn Quốc đã lên tiếng, cho rằng họ thấy hối tiếc về quyết định này của Israel. Israel cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với những người từng có mặt trong các chuyến thăm Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Thái Lan và Singapore.

Hàn Quốc tự động gia hạn thị thực cho người nước ngoài

img
Một ga tàu điện ở thủ đô Seoul.

Theo Yonhap, hơn 130.000 công dân nước ngoài tại Hàn Quốc có thị thực hết hạn trong khoảng thời gian từ ngày 24/2 đến 29/4 sẽ không cần phải đến các văn phòng nhập cư tại địa bàn để gia hạn thị thực vì thị thực của họ sẽ được tự động gia hạn tới cuối tháng 4/2020.

Quyết định này được Bộ Tư pháp Hàn Quốc công bố như một biện pháp giúp những người nước ngoài tránh phải đến các văn phòng nhập cư địa phương xin gia hạn thị thực, qua đó giảm nguy cơ lây nhiễm virus khi di chuyển trên các phương tiện và đến các văn phòng công cộng.

Một quan chức Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết ở một số khu vực, việc di chuyển tới văn phòng nhập cư phải mất tới hơn 2 giờ nên biện pháp này được cho là rất hiệu quả trong ngăn chặn lây lan dịch bệnh nhờ giảm sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cho biết cơ chế gia hạn tự động sẽ không được áp dụng với những người nước ngoài có thị thực lao động không chuyên (E-9) và thị thực thủy thủ (E-10). Những người này sẽ phải xin gia hạn trực tuyến hoặc nhờ các chủ sở hữu lao động đại diện nộp đơn đăng ký.

Bộ Quốc phòng đóng cửa phòng họp chung

img
Trụ sở Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Sáng 25/2, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo rằng họ đã tạm thời đóng cửa phòng họp báo và phòng họp chung về công tác khử trùng chống dịch Covid-19 sau khi một phóng viên ảnh của một hãng tin tức địa phương được đưa vào bệnh viện với các triệu chứng nghi ngờ nhiễm Covid-19.

Trong một thông báo cho các phóng viên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết các cơ sở được dùng làm các phòng họp chung và họp báo trong tòa nhà chính của bộ này tại Seoul sẽ đóng cửa cho đến thứ Tư để đề phòng dịch.

Một phóng viên ảnh (nhân viên quay phim) đã được đưa vào bệnh viện vì các dấu hiệu viêm phổi và nghi ngờ nhiễm Covid-19. Các quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết, kết quả xét nghiệm của người này sẽ được công bố vào hôm nay.

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng đã ban bố lệnh cấm người không được ủy quyền vào tòa nhà trụ sở, cũng nằm trong cùng khu vực nói trên.

Tính đến cuối ngày thứ Hai, quân đội Hàn Quốc đã báo cáo có 13 trường hợp nhiễm virus Covid-19 được xác nhận trong số các quân nhân của mình. Họ nằm trong số 833 trường hợp nhiễm bệnh trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc. Tám thường dân đã tử vong vì Covid-19 tính cho đến thời điểm 6:00 sáng nay.

Hôm thứ Hai, Lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USFK) cũng đã báo cáo trường hợp Covid-19 đầu tiên trong lực lượng chung giữa hai nước, người này hiện sinh sống ở Daegu.

Để bảo vệ lực lượng, quân đội Hàn Quốc đã nâng mức độ rủi ro từ trung bình lên cao, đồng thời kêu gọi hạn chế các cuộc họp trực tiếp, đi lại không cần thiết.

Tin đang cập nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.