Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 ngày 26/2 tại Hàn Quốc: Tân Thiên Địa từng họp nhiều ở Vũ Hán

26/02/2020, 05:52

Điều tra của SCMP cho thấy, giáo phái Tân Thiên Địa cũng đã sinh hoạt, thường xuyên họp trong một nhà thờ ở Vũ Hán - tâm dịch Covid-19.

img
Bên trong một nhà thờ ở Hàn Quốc, nơi các thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể.

Nhóm Tân Thiên Địa từng sinh hoạt nhiều ở Vũ Hán

Các thành viên của một giáo phái Kitô giáo có tên Tân Thiên Địa được xác định nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đã từng tổ chức các cuộc họp ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc cho đến tháng 12 và chỉ dừng lại khi họ nhận ra rằng cộng đồng tôn giáo của họ đã bị nhiễm căn bệnh nguy hiểm Covid-19.

Điều tra của Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) cho thấy, giáo phái Tân Thiên Địa cũng đã sinh hoạt, thường xuyên tổ chức các cuộc họp trong một nhà thờ ở Vũ Hán (thành phố trung tâm của dịch bệnh Covid-19).

Theo SCMP, nhà thờ ở Vũ Hán nói trên cũng có khoảng 200 thành viên, hầu hết trong số họ hiện đang bị cách ly ở các địa điểm bên ngoài thành phố.

"Tin đồn về một loại virus bắt đầu xuất hiện vào tháng 11 nhưng không ai coi trọng điều này" - một thành viên của giáo phái Tân Thiên Địa đang là một giáo viên mẫu giáo 28 tuổi ở Vũ Hán nói với báo SCMP.

"Tôi đã ở Vũ Hán vào tháng 12 khi nhà thờ nơi chúng tôi sinh hoạt tạm dừng tất cả các cuộc tụ họp ngay khi chúng tôi biết thông tin chính thức về dịch Covid-19", người phụ cho biết thêm sau khi từ chối tiết lộ danh tính vì sự nhạy cảm của vấn đề.

Tân Thiên Địa có 20.000 thành viên ở Trung Quốc

Người giáo viên này cho biết nhóm thành viên Tân Thiên Địa của mình ở Vũ Hán vẫn đang tiếp tục chia sẻ các bài giảng và giáo lý trực tuyến sau khi có tin chính thức về dịch Covid-19, nhưng hầu hết các thành viên đã trở về nhà khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1.

Giáo phái Tân Thiên Địa có 250.000 thành viên được các nhóm Kitô giáo chính thống coi là một giáo phái bí mật và không chính thống. Người sáng lập của nó, Lee Man-hee, đã tuyên bố rằng ông ta là người đến thứ hai sau Chúa Giêsu.

img
Nhóm giáo phái Tân Thiên Địa sinh hoạt ở Hàn Quốc.

Khoảng một nửa số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc đều liên kết với một chi nhánh của Tân Thiên Địa ở nhà thờ tại thành phố Daegu.

Một thành viên của nhà thờ từ Daegu đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 1 và các quan chức y tế ở Hàn Quốc đang điều tra xem liệu một cụm bệnh Covid-19 ở thành phố Cheongdo có liên quan đến một lễ tang kéo dài ba ngày được tổ chức tại một bệnh viện địa phương hay không.

Các nguồn tin từ Trung Quốc được báo SCMP viện dẫn cho biết, giáo phái Tân Thiên Địa có khoảng 20.000 thành viên ở Trung Quốc. Hầu hết trong số họ sống ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đại Liên, Trường Xuân và Thẩm Dương.

Theo SCMP, một mục sư Kitô giáo không chính thống ở tỉnh Hồ Bắc, người từ chối nêu tên, nói rằng nhiều thành viên trong nhà thờ của phái Tân Thiên Địa vẫn bình thường khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Giáo viên mẫu giáo ở Vũ Hán được SCMP nhắc đến ở trên cho biết cô ta tự tin rằng những ca bệnh hàng loạt gần đây ở Hàn Quốc không liên quan đến các thành viên nhà thờ Tân Thiên Địa ở Vũ Hán.

"Tôi không nghĩ rằng virus này đến từ chúng tôi vì không có anh chị em nào (trong giáo phái) ở Vũ Hán bị nhiễm bệnh. Tôi không biết về các thành viên ở những nơi khác nhưng ít nhất chúng tôi "sạch sẽ". Không ai trong chúng tôi báo cáo bị bệnh. Có rất nhiều người Trung Quốc đi du lịch đến Hàn Quốc" - người phụ nữ này bao biện.

Cảnh sát Trung Quốc đã từng theo dõi, cảnh báo Tân Thiên Địa

img
Một nhà thờ được các thành viên của nhóm Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu dùng làm nơi sinh hoạt tập thể.

Tuy nhiên, người phụ nữ này lại từ chối trả lời các câu hỏi về việc liệu các thành viên Tân Thiên Địa ở nhà thờ ở Vũ Hán có đến Hàn Quốc sau khi dịch bệnh Covid -19 bùng phát hay không.

Theo lời kể của cô ta, năm 2018, nhóm Vũ Hán, một nhà thờ ở quận Hankou ở Vũ Hán đã bị cảnh sát địa phương đột kích. Sau đó Tân Thiên Địa đã bị nhà chức trách địa phương coi là một giáo phái, nhưng các thành viên của Tân Thiên Địa vẫn tiếp tục hoạt động cầu nguyện, lễ bái theo mô hình các nhóm nhỏ.

"Chúng tôi biết tất cả các báo cáo tiêu cực sau khi bùng phát ở Hàn Quốc, nhưng chúng tôi không muốn tự bảo vệ mình trước công chúng vì điều đó sẽ gây rắc rối với chính phủ" - cô ta nói.

Bill Zhang, một cư dân Thượng Hải 33 tuổi và từng là một nhà truyền giáo của Tân Thiên Địa, cho biết bản chất bí mật của nhóm này khiến cho chính quyền Trung Quốc khó có thể ngăn chặn hiệu quả các hoạt động của Tân Thiên Địa.

img
Hàn Quốc đang ra sức ngăn dịch Covid-19 lan rộng.

Bill Zhang tiết lộ với SCMP rằng, chi nhánh Tân Thiên Địa ở Thượng Hải đã tổ chức các cuộc họp chính vào thứ Tư và thứ Bảy hàng tiaanf, thu hút 300 đến 400 người tham gia cùng một lúc.

Nhà thờ Tân Thiên Địa ở Thượng Hải đã bị đột kích nhiều lần và cảnh sát thường xuyên làm việc với những người đứng đầu nhà thờ để cảnh báo về những điều không được phép.

Tuy nhiên, các thành viên của Tân Thiên Địa đã chuyển từ hình thức tụ tập đông người sang mô hình sinh hoạt trong các nhóm nhỏ (từ 8 đến 10 người) và chỉ tập hợp lại khi sự giám sát của nhà chức trách bắt đầu có dấu hiệu bị nới lỏng.

Đây cũng là một trong những phương thức, thủ đoạn mà những giáo phái (không được luật pháp ở nhiều nước thừa nhận) thường xuyên vận dụng để duy trì các hoạt động sinh hoạt dị giáo, từ đó có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh, trật tự và ổn định xã hội. Cần hết sức đề cao cảnh giác - PV.

TÌNH HÌNH DỊCH COVID-19 TẠI HÀN QUỐC

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, đã có 977 trường hợp được xác nhận tính đến hết ngày hôm qua (25/2).

Trong khi đó, số liệu mới nhất được công bố vào sáng nay (26/2) cho thấy, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc là 1.146 ca. Đến chiều cùng ngày, tổng số ca nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc đã tăng lên gần 1.300. Đây cũng là nước có số ca bệnh cao thứ hai ngoài Trung Quốc đại lục. Trong số này đã có 11 trường hợp tử vong.

Đáng chú ý, trong số các ca bệnh mới có 1 quân nhân Mỹ đang phục vụ trong lực lượng liên quân Mỹ - Hàn. Người bị nhiễm 23 tuổi, đồn trú tại Trại Carroll, cách vùng tâm dịch Daegu của Hàn Quốc khoảng 30km.

Binh sĩ này hiện đang được cách ly tại nhà. Quân nhân này đã đến thăm trại Walker ở Daegu hồi đầu tuần. Chính quyền Hàn Quốc và các nhân viên quân y Mỹ đang truy tìm những người mà binh sĩ này đã tiếp xúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.