Xã hội

Dịch Covid-19 ngày 3/3 tại Việt Nam: Bộ đội kiêm "làm mẹ" trẻ bị cách ly

03/03/2020, 10:46

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục tin tưởng, giao nhiệm vụ cho quân đội trong việc cách ly người nghi nhiễm, người về từ vùng dịch Covid-19.

img
Những người lính phải ngủ ngoài rừng, nhường doanh trại cho người về từ vùng dịch cách ly

Từ ngày 2-4/3, Ban Chỉ đạo Diễn tập Covid-19 Bộ Quốc phòng tổ chức diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 tại các sở chỉ huy (diễn tập vận hành cơ chế), các đơn vị (diễn tập thực binh). Dự kiến chiều 4/3, Ban chỉ đạo sẽ tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm bằng hình thức trực tuyến và kết thúc diễn tập.

Mục đích của diễn tập nhằm thống nhất trình tự, nội dung, phương pháp phòng, chống khi có tình huống dịch Covid-19 ở các cấp độ; nâng cao năng lực chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch Covid-19. Thông qua diễn tập đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình, phòng, chống dịch Covid-19, sẵn sàng đối phó với một số tình huống phi truyền thống khác.

Nội dung diễn tập gồm 5 vấn đề huấn luyện, tương đương với 5 cấp độ: Cấp độ 1 (có trường hợp bệnh Covid-19 xâm nhập vào nước ta); cấp độ 2 (dịch Covid-19 có lây nhiễm thứ phát trong nước); cấp độ 3 (dịch lây lan trên 20 người đến 1.000 người mắc); cấp độ 4 (dịch lây lan trong cộng đồng với trên 1.000 đến 3.000 người mắc); cấp độ 5 (dịch lây lan trong cộng đồng với trên 3.000 đến 30.000 người mắc, lây lan vào một số đơn vị quân đội).

Về nội dung thực hành, sẽ triển khai huấn luyện ở 2 cấp: Cấp Bộ Quốc phòng và cấp các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, học viện, nhà trường.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe báo cáo tình hình và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ngày 2/3, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Đến nay quân đội đã tiếp nhận 10.398 người, trong đó dừng cách ly khoảng 3.000 người. Quân đội chăm lo chu đáo người bị cách ly, từ ăn ở, mùng màn, chăn gối cũng như các vật dụng cho sinh hoạt thường ngày.

“Khi họ hết cách ly, đi về thì chúng tôi đưa ra tận bến xe, bến tàu”, Thượng tướng Trần Đơn nói.

img
Lực lượng quân đội chuẩn bị chu đáo các xuất ăn cho người dân bị cách ly (ảnh: Báo Lao động)

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục tin tưởng, giao nhiệm vụ cho quân đội trong việc cách ly người nghi nhiễm, người về từ vùng dịch. Thủ tướng cho biết, chúng ta đã chuẩn bị nhiều biện pháp cụ thể cách ly tại chỗ, cách ly tập trung, đã huy động nhiều lực lượng tham gia, trước hết là Quân đội Nhân dân Việt Nam.

"Những công việc này cần được đẩy với tốc độ cao hơn. Những khu vực cách ly tập trung cần phải phòng ngừa kỹ việc lây nhiễm chéo, cần trung tâm thông tin kết nối hiện đại, bổ sung một số trang thiết bị cần thiết, hạn chế việc di chuyển bệnh nhân, hỗ trợ bệnh nhân tại nơi bị bệnh, có thể chẩn đoán, điều trị từ xa, tạo niềm tin cho người dân an tâm khi có bệnh sẽ được chữa trị kịp thời", Thủ tướng chỉ đạo.

Tại Hà Nội, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Thủ đô cho biết, tới ngày 2/3, có 628 cán bộ, chiến sĩ và 18 bác sĩ đã được bố trí để giám sát, phục vụ công tác cách ly.

"Mỗi người cách ly có khẩu phần ăn theo quy định 57 nghìn đồng/người/ngày, Bộ tư lệnh Thủ đô đã tăng gia, sản xuất thêm để bổ sung, nâng cao chất lượng bữa ăn cho người dân", tướng Sơn nói.

Theo Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được cách ly tại Thủ đô có cả 2 trẻ nhỏ hơn 5 tuổi không có mẹ đi cùng. "Mặc dù thêm nhiệm vụ 'làm mẹ', nhưng bộ đội vẫn đảm đương tốt", ông Sơn nói.

Trong suốt những ngày qua, hình ảnh những người lính ngủ ngoài rừng, ăn mì tôm để nhường doanh trại, cơm ăn cho người dân về từ vùng dịch bị cách ly đã khiến nhiều người xúc động. Khi dịch bệnh xảy ra, những người lính ấy đã chấp nhận khó khăn, gian khổ chốt chặn tại các ngả đường, cánh rừng để kiểm soát người từ vùng dịch nhập cảnh, đưa người về từ vùng dịch tới doanh trại để cách ly.

Nói về vai trò của lực lượng quân đội trong công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid-19, ông Vũ Mạnh Cường, Phó vụ trưởng Vụ Truyền thông Thi đua và Khen Thưởng (Bộ Y tế), nhấn mạnh tính kỷ luật của lực lượng quân đội đã góp công lớn trong việc phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam.

"Trong suốt quá trình phòng, chống dịch Covid-19, tính kỷ luật và luôn sẵn sàng hành động là điều tối cần thiết. Đó là phẩm chất đặc trưng vốn có của quân đội Việt Nam", ông Vũ Mạnh Cường nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.