Xã hội

Dịch Covid-19: Nhiều công an phải cách ly vì liên quan đến bệnh nhân 243

08/04/2020, 18:52

Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân thứ 243, sau đó về trụ sở công an phường tiếp xúc với 18 cán bộ, chiến sĩ.

img
Khu vực cách ly

Hà Nội có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cộng đồng cao nhất cả nước

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 Hà Nội diễn ra vào chiều nay (8/4), Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung cho biết, một số nước thực hiện giãn cách xã hội ban đầu thì tốt, nhưng về sau lại không thực hiện quyết liệt, vì thế đã xảy ra thêm nhiều ca nhiễm mới.

Tại ổ dịch Bạch Mai, đối với nguồn lây từ Công ty Trường Sinh, cơ bản thành phố đã phát hiện và ngăn chặn được. Các bác sĩ, y tá trong Bệnh viện Bạch Mai qua 2 lần xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Đối với các sinh viên, học sinh, bệnh nhân đến điều trị cũng đều âm tính.

“Sau 10 ngày, với số liệu tổng kết được, thành phố đang kiểm soát tốt tình hình ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, vẫn có các ca bệnh lây nhiễm chéo tại cộng đồng từ các trường hợp có yếu tố liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, do đó, các trường hợp vào Bạch Mai từ ngày 24 - 28/3 vẫn là nhóm có nguy cơ cao lây nhiễm", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định.

Đáng lo ngại, tại Hà Nội, đã xuất hiện một vài ca lây nhiễm thứ phát cho thấy dịch bệnh đã có dấu hiệu lây nhiễm ra cộng đồng. “Hà Nội là một trong những địa phương có tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất cả nước”, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Bên cạnh đó, xuất hiện những ca bệnh mới, đi lại nhiều nơi trong thành phố như bệnh nhân 237, bệnh nhân243 và đã có lây nhiễm chéo từ các ca bệnh này.

Do đó, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị, trong công tác tuyên truyền, thành phố phải công khai, minh bạch, kịp thời tất cả thông tin, các công việc đang triển khai về phòng, chống dịch bệnh.

Cách ly Phó công an phường liên quan bệnh nhân 243 cùng 18 cán bộ, chiến sĩ

Báo cáo với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội chiều nay, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, liên quan đến bệnh nhân 243 trên địa bàn quận có F1: 8 người, F2: 64 người, F3: 197 người.

Trong số này có 1 Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc ăn cơm cùng bệnh nhân 243, 1 thợ sửa chữa điện, 3 người uống nước cùng bệnh nhân, 3 người bán hoa cùng với bệnh nhân. Quận đã lấy toàn bộ mẫu và gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, đến nay chưa có kết quả.

Về 1 Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc, sau khi ăn cơm cùng bệnh nhân, ông về sinh hoạt cùng toàn bộ cán bộ, công nhân viên công an phường, gồm 18 người. Như vậy, 18 cán bộ, chiến sĩ này trở thành F2 và Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc thành F1.

"Toàn bộ trụ sở Công an phường Đông Ngạc chúng tôi đã đề nghị phải cách ly, phun khử khuẩn lấy mẫu", ông Cương nói.

Quận cũng đã lập danh sách những người có liên quan F2 và F3 để phun khử trùng khử độc.

Ở phường Tây Tựu và Liên Mạc, có số người bán hoa có mối quan hệ với bệnh nhân 243 này. Đến thời điểm này, quận đã lên danh sách khoảng 250 người có giao lưu, tiếp xúc các diện.

Tại chợ hoa Quảng Bá, trích xuất camera thì phát hiện có 8 người liên quan F1 đến bệnh nhân 243, hiện 8 người này đã được lấy mẫu, gửi cho CDC Hà Nội để xét nghiệm.

"Do những người đi bán hoa trên địa bàn quận rất nhiều, hiện nay quận giao cho phường và các đơn vị triển khai, đo nhiệt độ cho những người buôn bán hoa. Nhưng do họ đi rất muộn, thường là 10h đêm, mang hoa đi bán và trở về nhà lúc 5-6h sáng nên việc việc kiểm tra thân nhiệt cũng khó khăn. Đề nghị CDC Hà Nội cung cấp test nhanh để tiến hành kiểm tra những người buôn bán hoa trên địa bàn", Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm đề xuất.

Còn theo lãnh đạo quân Tây Hồ, liên quan đến bệnh nhân này, đến nay quận đã xác định 4 người thuộc diện F1 và 12 người F2. Riêng 4 trường hợp F1 đã lấy mẫu xét nghiệm và gửi CDC Hà nội. Tất cả trường hợp F2, đã thực hiện cách ly.

Bệnh viện không được tái diễn việc tiếp nhận ca nhiễm rồi cách ly cả một khoa

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đồng ý xét nghiệm tất cả các trường hợp mà Công an đang tạm giam, tạm giữ; xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh.

Các trường hợp cách ly tập trung trước khi hết thời hạn cách ly thì phải xét nghiệm RT-PCR và khuyến khích họ tiếp tục cách ly 14 ngày nữa. Số còn lại của 9.000 có liên quan đến yếu tố Bạch Mai, thành phố sẽ xét nghiệm hết các trường hợp này trong tuần này. Qua đề xuất của Chủ tịch Bắc Từ Liêm, thành phố có thể mở rộng test nhanh những người đi bán hoa.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Sở Y tế tập huấn cho các bác sĩ, y tá lên kế hoạch điều trị, sử dụng máy thở; khẩn trương xây dựng quy trình tiếp nhận khám chữa bệnh trong tình hình dịch Covid-19. Đặc biệt, các Bệnh viện phải kiểm tra chặt chẽ, không được để tái diễn những tình trạng tiếp nhận những ca nhiễm rồi để cách ly cả một khoa.

Về công tác cách ly, Chủ tịch UBND các quận huyện phường xã khi phát hiện các trường hợp F1 thì phối hợp với Bộ Tư lệnh để chuyển các trường hợp này về khu cách ly tập trung tại Thạch Thất, không để các trường hợp F1 ở bất cứ bệnh viện nào. Đối với 15 ngàn các trường hợp quản lý cách ly tại nhà, cần phải cập nhật thường xuyên vào ứng dụng Smart City.

Về bệnh viện dã chiến, Chủ tịch yêu cầu phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn của Bộ Y tế và theo tinh thần cố gắng tận dụng tất cả các cơ sở vật chất hiện có, để đáp ứng được nguồn lực tốt nhất.

Chủ tịch UBND TP đề nghị tất cả cán bộ công chức, viên chức của TP Hà Nội ủng hộ một ngày lương để chung tay hỗ trợ công tác phòng chống dịch và hỗ trợ hộ nghèo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.