Xã hội

Dịch Covid-19 ở Hà Nội: "Cách ly khu phố rất phức tạp, song vẫn phải tính"

27/02/2020, 10:45

"Ở đô thị cách ly cả khu phố rất phức tạp, song chúng ta vẫn phải tính", Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh sáng 27/2.

img
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chỉ đạo công tác chống dịch tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang

Sáng 27/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thăm và kiểm tra công tác chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Chuyến thăm và làm việc diễn ra trong đúng ngày kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, đến sáng nay, đã có 650 người từ Hàn Quốc trở về Việt Nam và được đưa vào khu cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô, trong đó, hầu hết là người Việt, chỉ có 10 người Hàn Quốc. Theo ông Thường, trong ngày hôm nay, dự kiến khu cách ly sẽ tiếp nhận lên tới 900 người.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly với khoảng 70 giường bệnh. Cùng với Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Đống Đa, Bắc Thăng Long, Thanh Nhàn, Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang là một trong 5 bệnh viện sẵn sàng điều trị cho các ca nhiễm Covid-19 của thành phố.

Bệnh viện đã thành lập Ban phòng, chống dịch Covid-19 gồm 3 tiểu ban và 2 đội cấp cứu cơ động sẵn sàng ứng phó dịch, với 12 bác sĩ và 40 điều dưỡng. Các tiểu ban đã tổ chức tập huấn đào tạo cho các cán bộ cơ quan trong khu vực quận Long Biên…

Đi thăm khu kiểm tra, thăm khám và cách ly người nghi nhiễm virus Corona, Bí thư Vương Đình Huệ nhắc nhở Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cần chủ động học hỏi kinh nghiệm từ các bệnh viện đã chữa trị khỏi cho các ca dương tính với Covid-19, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho việc cách ly, chữa trị người nhiễm virus Corona. “Phải chuẩn bị sẵn sàng, nếu không sẽ trở tay không kịp”, Bí thư Hà Nội lưu ý.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố cho biết, thành phố đang trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất, nhưng với tinh thần không để xảy ra việc nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Cần chuẩn bị cơ sở vật chất, tập huấn cho các cán bộ y tế về phòng, chống dịch. Đặc biệt khi có trường hợp nhiễm bệnh thì cán bộ y tế tham gia điều trị cần có tinh thần vững vàng, bản lĩnh, có kiến thức để tránh nguy cơ lây nhiễm.

“Chúng ta phấn đấu mục tiêu cao nhất là không để xảy ra dịch bệnh, nhưng luôn chuẩn bị mọi tinh thần, điều kiện để khi đã xảy ra thì ứng phó kịp thời, hiệu quả”, ông Chung nói.

Bí thư Hà Nội ghi nhận, ở Hà Nội chưa có ca nhiễm và trường hợp nào bị lây chéo, nhưng tình hình dịch bệnh có diễn biến rất phức tạp. Hà Nội có rất đông khách du lịch Hàn Quốc đến Hà Nội, tập trung chủ yếu khu vực quận Thanh Xuân, Cầu Giấy.

"Cần có phương án cách ly ở từng khu vực. Như Vĩnh Phúc cách ly cả một xã rất tốt, nhưng đó là ở nông thôn, còn đô thị cách ly cả khu phố rất phức tạp, song chúng ta vẫn phải tính", ông Huệ nhấn mạnh và đề nghị thành phố tiếp tục chuẩn bị về cơ sở vật chất và cả nguồn nhân lực để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khu ứng phó với dịch Covid-19, đặc biệt, tính xem có thể mở rộng khu cách ly, khu khám và điều trị cho bệnh nhân nếu dương tính với virus Corona.

"Dịch dễ lây lan và rất khó kiểm soát nên thành phố rất lo lắng. Bởi thành phố có hơn 10 triệu dân, cùng với nhiều tổ chức quốc tế, khách du lịch, là trung tâm mở cửa với thế giới nên phải khống chế được dịch trên địa bàn thủ đô. Nếu Thủ đô mà có dịch thì rất dễ lây lan vì đây là cửa ngõ", Bí thư Hà Nội nhắc nhở.

Sáng 27/2, gửi lời chúc mừng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và các y bác sỹ trên địa bàn nhân ngày kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ mạnh sức khỏe là số 1 - là quý nhất. "Nếu không có số 1 thì không có gì hết, bởi vậy Nghị quyết của Trung ương cũng nhấn mạnh bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe người dân là nghĩa vụ của ngành y tế và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị", ông Huệ nói và mong muốn các bệnh viện tiếp tục phấn đấu toàn diện về cơ sở, năng lực điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.