Xã hội

Dịch Covid-19 tại Hà Nội: Đã có trường hợp F2 trở thành F0

01/04/2020, 21:22

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nguy cơ lớn nhất là ổ dịch từ Công ty Trường Sinh và đã có trường hợp F2 trở thành F0 ở quận Long Biên.

img
Khử trùng tại một điểm test nhanh Covid-19 tại Hà Nội

Đã có trường hợp lây F2 trở thành F0

Kết luận tại phiên họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, từ thực tế trên thế giới và tại Việt Nam, chúng ta phải khẩn trương chuẩn bị đầy đủ về tinh thần, kiến thức và các cơ sở vật chất cũng như trang bị đầy đủ cho các bác sĩ trên tuyến đầu không để lây nhiễm.

Cho rằng "bài học ở bệnh viện Bạch Mai là còn nguyên giá trị", ông Chung nhấn mạnh, chúng ta phải nghiên cứu lại các nguồn lây nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, đồng thời phải kiểm tra tương tự ở các bệnh viện khác. Bởi nếu là nguồn lây nhiễm sẽ lây lan rất nhanh giống như "nước đầu nguồn", khi mà nó cứ chạy xuống dưới thì ngày càng ngày càng to.

"Chúng ta phải chú ý đến nguồn gốc lây bệnh, có phản ứng nhanh hơn, nhận biết kịp thời hơn", ông Chung nói.

Nhắc lại số các ca nhiễm đã được Hà Nội dự báo chính xác từ nguồn lây nhiễm thứ 3 là người về từ vùng dịch và đang được kiểm soát tốt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, hiện nay nguy cơ lớn nhất là ổ dịch từ Công ty Trường Sinh và đáng chú ý thành phố đã có trường hợp F2 trở thành F0 ở quận Long Biên.

Cách ly là biện pháp làm thẳng đường cong lây nhiễm

Chủ tịch Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội hiện có ổ dịch lớn nhất của cả nước và mức độ nguy hiểm nhất. Và biện pháp hiệu quả nhất hiện nay là cách ly kịp thời, mọi người tránh giao tiếp, ở trong nhà càng nhiều càng tốt.

"Đây là biện pháp mạnh mẽ nhất để làm thẳng đường cong lây nhiễm. Nếu thực hiện triệt để được thì trong những ngày này, chúng ta sẽ khoanh vùng và xử lý được dịch bệnh", ông Chung khẳng định .

Ông Chung cũng cho biết, Hà Nội đang áp dụng nhiều biện pháp, trong đó có biện pháp mới là triển khai việc xét nghiệm trên diện rộng để phát hiện các ca dương tính ngoài xã hội. "Từ đó để chúng ta đưa ra các biện pháp quyết liệt hơn cũng như tìm ra được gốc rễ của dịch bệnh đ áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, xác minh các quan hệ nhanh hơn nữa để chặt đứt các nguồn lây lan dịch bệnh Covid-19 F1; F2 và nguy cơ tiềm tàng trong tương lai”, ông Chung nói.

Đăng ký trên ứng dụng để test nhanh Covid-19

Bắt đầu từ ngày mai, thành phố cũng sẽ triển khai lắp đặt các trạm test nhanh trên diện rộng để không chỉ xét nghiệm nhanh cho những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai mà còn phục vụ cho người dân ở các quận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông…

Ông Chung cũng đề nghị các địa phương triển khai cho người dân đăng ký trên ứng dụng để người dân đăng ký test nhanh, tránh tình trạng tụ tập đông người làm nảy sinh nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội tiếp tục yêu cầu các quận, huyện, tổ dân phố, các khu chung cư tiếp tục rà soát những người có yếu tố liên quan đến bệnh viện Bạch Mai; Rà soát số người nước ngoài liên quan đến các ổ dịch để khẩn trương tiến hành lấy mẫu, phân loại cách ly.

Các trường hợp phát hiện dương tính qua test nhanh, cần chuyển ngay đến CDC để làm xét nghiệm và nếu dương tính mới đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới và xác định các F, nếu âm tính sẽ tháo gỡ dần.

Ông Chung đề nghị thành lập các bộ phận khám riêng dành cho các bệnh nhân nghi ngờ tại các bệnh viện. CCDC sẽ chuyển 100-150 test nhanh cho các bệnh viện và đề nghị Sở Y tế có hướng dẫn để thực hiện và cập nhật các trường hợp nghi nhiễm lên hệ thống…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.