Chính trị

Hà Nội chuẩn bị 5.000 giường bệnh điều trị cho người nhiễm Covid-19

02/03/2020, 14:12

Hà Nội đã tính đến những kịch bản khi dịch Covid-19 lây lan trên diện rộng, và có thể phải giảng dạy trên truyền hình.

img
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp

Cách ly 2 trẻ dưới 5 tháng tuổi không có mẹ đi cùng

Sáng 2/3, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Thường trực Thành ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến nay, thế giới đã ghi nhận 88.366 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 2.995 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 63 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc.

Tại buổi làm việc, Thiếu tướng Đỗ Thái Sơn, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, mặc dù thực hiện cách ly tập trung số lượng lớn nhưng các điều kiện ăn, ở đều đang được bảo đảm. Bên cạnh suất ăn theo quy định là 57.000 đồng/người/ngày, Bộ Tư lệnh Thủ đô đã tăng gia, sản xuất thêm để bổ sung, nâng cao chất lượng bữa ăn cho người dân. Đặc biệt, trong số công dân đến từ Hàn Quốc được đón và cách ly có cả hai trẻ hơn 5 tháng tuổi không có mẹ đi cùng, mặc dù thêm nhiệm vụ "làm mẹ", nhưng bộ đội vẫn đảm đương tốt.

Tại Việt Nam, đã 17 ngày liền chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới. Tại Hà Nội, chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. Hiện có 2.115 người thực hiện giám sát tại cộng đồng; 2.240 người đang cách ly tập trung tại các điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô quản lý; Bệnh viện Công an TP đang quản lý 124 người, đã hết thời hạn cách ly 56 người, còn 68 người phải cách ly.

Hiện ngành y tế đã thành lập 65 đội cơ động phòng chống dịch. Tất cả các ca bệnh nghi ngờ đều được xử lý triệt để đúng hướng dẫn của Bộ Y tế ngay từ khi phát hiện.

Hiện tại, các đơn vị y tế trên địa bàn Hà Nội có khả năng triển khai được khoảng 5.000 giường bệnh điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19. Cụ thể, 300 giường bệnh của Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư; bệnh viện Bắc Thăng Long 400 giường; 5 bệnh viện Thanh Nhàn, Đống Đa, Đức Giang, Hà Đông, Xanh Pôn thực hiện thu dung 600 giường bệnh; 31 bệnh viện công lập 3.000 giường; bệnh viện ngoài công lập 300 giường; bệnh viện Bộ, ngành 400 giường.

Sở Y tế nhận định, nguy cơ tiềm ẩn về dịch bệnh là rất lớn, chưa có thời điểm kết thúc, lây lan nhanh, rất phức tạp, khó lường và hiện chưa có vắc xin đặc hiệu để điều trị.

Tính đến kịch bản dịch bệnh lây lan trên diện rộng

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu xảy ra trường hợp dịch bệnh lây lan trên diện rộng, yếu tố quan trọng nhất là phải huy động được sự tham gia của toàn bộ người dân. Trong đó, thông tin phải cụ thể, công khai, minh bạch, chỉ rõ nguy cơ lây nhiễm, kinh nghiệm, cách làm cho người dân. Từ đó, mỗi người dân phải có ý thức trách nhiệm, tự giác nhận rõ những việc nên và không nên làm trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, cho đến nay, thành phố đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện diễn biến dịch bệnh đã chuyển sang một giai đoạn khác, đã lây lan ra rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Hà Nội là đầu mối giao lưu quốc tế, lượng người đi lại rất lớn, người nước ngoài sinh sống ở Hà Nội đông, người học tập và làm việc sinh sống tại các nước cao…

Vì thế, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu trong công tác phòng chống dịch, tuyệt đối không được lơ là chủ quan, nhưng cũng không được hoang mang, lo lắng quá mức. Cần tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của thành phố, cũng như của Việt Nam.

Nhấn mạnh “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch vừa thực hiện các giải pháp duy trì đà tăng trưởng kinh tế - xã hội, Bí thư Hà Nội yêu cầu các địa phương chủ động phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ (cách ly, chữa trị, vật tư, nhân lực); quan tâm ưu tiên bảo vệ sức khoẻ cho người già và trẻ em, người nghèo; có giải pháp bảo vệ tuyệt đối sức khoẻ của đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế.

"Cách ly theo các cấp độ vẫn là giải pháp hàng đầu. Bên cạnh đó, cần rà soát tất cả những người đi từ vùng dịch chưa qua 14 ngày; thực hiện nghiêm việc khai báo và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu. Thành phố tiếp tục bố trí điểm cách ly, đảm bảo điều kiện ăn ở tốt nhất cho bà con trong khả năng của thành phố", ông Vương Đình Huệ chỉ đạo và lưu ý, nên có kết quả xét nghiệm sớm đối với tất cả các trường hợp cách ly tại các khu tập trung, bởi nếu chỉ cần có một trường hợp dương tính tại khu cách ly thì sẽ rất nguy hiểm.

Bí thư Thành ủy lưu ý, quan trọng nhất vẫn là minh bạch các thông tin trong công tác phòng chống dịch, bởi nếu chúng ta không chủ động thì mạng xã hội cũng sẽ thông tin, gây tâm lý hoang mang trong dư luận. Ngành Y tế rà soát, đảm bảo cung cấp kịp thời các vật tư, máy đo thân nhiệt, máy thở, thuốc chữa trị, xà phòng, thuốc sát khuẩn, hỗ trợ tiền ăn cho những người cách ly.

Bộ Tư lệnh Thủ đô lên phương án xây dựng bệnh viện dã chiến, tính toán giới hạn đỏ có thể đảm bảo được các điều kiện điều trị được bao nhiêu ca một cách cụ thể nhất; tính toán các trường hợp cách ly nếu có ổ dịch phát sinh tại cộng đồng, nhất là tại đô thị; tổ chức diễn tập công tác phòng dịch.

Có kịch bản sẵn sàng giảng dạy trên truyền hình

Tại buổi họp, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu phải đảm bảo môi trường an toàn tuyệt đối khi học sinh quay trở lại trường. Từ nay đến 8/3, căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh mà thành phố cần đưa ra những quyết sách phù hợp. Phòng trường hợp xấu nhất, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải có kịch bản sẵn sàng giảng dạy trên truyền hình.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Hồng Dân cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 370 trường cao đẳng, trung cấp dạy nghề, hiện nay chưa đủ đáp ứng mỗi lớp học được trang bị 1 nhiệt kế điện tử, nên Sở chỉ đạo các trường tập trung thực hiện đo thân nhiệt ngay ở cổng trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.