Xã hội

Dịch Covid-19 tại Hà Nội: Vì sao 2 người Việt cách ly ở khách sạn Hoà Bình?

23/03/2020, 22:23

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói về việc 2 bệnh nhân Covid-19 người Việt đã cách ly ở khách sạn Hoà Bình.

img
Dự kiến, trong 2 tuần tới, Hà Nội đón khoảng 20.000 công dân nhập cảnh vào Hà Nội thông qua cửa khẩu sân bay Nội Bài nên thành phố đã gấp rút chuẩn bị các cơ sở vật chất phục vụ công tác cách ly

Có hai bệnh nhân Covid-19 đã cách ly ở khách sạn tại Hà Nội

Tối 22/3, Bộ Y tế công bố thêm 7 ca nhiễm Covid-19, trong đó bệnh nhân 108 (là nam, 19 tuổi) và bệnh nhân 113 (là nữ, 18 tuổi), cùng có quốc tịch Việt Nam, cùng có địa chỉ ở Hà Nội, là du học sinh Việt Nam tại Anh về nước ngày 18/3 trên chuyến bay VN054. Hai bệnh nhân này xét nghiệm sàng lọc lần 1 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 18/3 cho kết quả âm tính, nên sau đó được cách ly tập trung tại khách sạn Hòa Bình, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đến ngày 20/3, 2 bệnh nhân này có biểu hiện ho, sốt nhẹ và được chuyển tới Bệnh viện để cách ly theo dõi. Ngày 21/3, kết quả xét nghiệm hai bệnh nhân này dương tính.

Thay vì phải thực hiện cách ly tập trung tại các đơn vị do Bộ Tư lệnh Thủ đô đảm nhiệm, hai bệnh nhân 108, 113 này lại thực hiện cách ly tại khách sạn Hoà Bình. Thời điểm đó, Hà Nội chưa có quyết định chính thức về việc thực hiện cách ly tại khách sạn. Điều này khiến dư luận không khỏi băn khoăn, vì sao lại “lọt” hai trường hợp này.

Ngày 23/3, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, Trung tâm CDC Thành phố nhưng không nhận được câu trả lời.

Chiều tối 23/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nói về những trường hợp này. Theo đó, sáng 18/3, vẫn có những chuyến bay từ London về, trong đó có khách nước ngoài nằm trong diện hướng dẫn của Bộ Y tế. Vì vậy, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia giao cho Hà Nội để gặp gỡ, phản ứng và xử lý ngay.

"Trong tình huống đó, Hà Nội làm việc với tất cả các khách sạn, và chọn Khách sạn Hoà Bình của Tổng công ty Du lịch Hà Nội để đưa số khách người nước ngoài về đây cách ly tập trung. Trong đó, có những khách ngồi cùng khoang là một số công dân Việt Nam cũng đều được đưa về đây để đảm bảo tập trung. Những trường hợp này trước khi về được lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay đều âm tính", ông Chung nói và nhấn mạnh, tình huống lúc đó là phải phản ứng nhanh để đảm bảo yêu cầu.

Khách sạn Hoà Bình là khu cách ly chi phí tự nguyện cho người nước ngoài

Theo ông Chung, ngay sau tình huống phản ứng nhanh để đảm bảo yêu cầu đó, Hà Nội cùng các bộ, ban ngành đã kịp thời ban hành theo đúng quy định về cách ly tập trung chi phí tự nguyện tại các khách sạn.

Tại Hà Nội, UBND TP đã quyết định đưa Khách sạn Hoà Bình (quận Hoàn Kiếm) là một trong những điểm tổ chức cách ly tập trung cho người nước ngoài (có hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao) nhập cảnh vào Việt Nam, chi phí người cách ly tự chi trả.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố ủy quyền UBND quận Hoàn Kiếm phụ trách việc tổ chức cách ly tại khách sạn Hòa Bình. Sau khi hết thời hạn cách ly, quận ban hành quyết định kết thúc nhiệm vụ cho khách sạn và trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho người được cách ly.

Sở Y tế, Sở Du lịch chịu trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn quận Hoàn Kiếm thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, quy định của thành phố.

Trước đó, thành phố đã bố trí thêm nhiều khu cách ly tập trung với quy mô trên 10.000 chỗ tại khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai); khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II (quận Nam Từ Liêm); Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (quận Nam Từ Liêm) và Trường Trung cấp nghề số 18 (huyện Thanh Trì).

Dự kiến, trong 2 tuần tới, Hà Nội đón khoảng 20.000 công dân nhập cảnh vào Hà Nội thông qua cửa khẩu sân bay Nội Bài. Chủ tịch Hà Nội cho biết thành phố đã gấp rút chuẩn bị các cơ sở, vật chất phục vụ công tác phân luồng, sàng lọc xét nghiệm sớm để cách ly tập trung người về từ nước ngoài.

Thành phố cũng đang xem xét mua thêm 200.000 kit xét nghiệm nhanh Covid-19 để xét nghiệm cho người cách ly.

Đề xuất không cách ly người Việt tại khách sạn

Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Quốc phòng về chống Covid-19 sáng 23/3, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô đề xuất các cấp có thầm quyền cần thống nhất không cách ly người Việt Nam về nước tại các khách sạn.

"Chúng ta không đủ nhân lực y bác sĩ để hàng ngày đến các khách sạn kiểm tra sức khoẻ, kiểm soát người bị cách ly và đề phòng lây nhiễm", ông Duyệt nói và cho rằng, chỉ trường hợp bất khả kháng, khi các đơn vị quân đội, bệnh viện dã chiến, khu lưu trú, ký túc xá... không còn thì mới sử dụng đến khách sạn xa khu dân cư để cách ly.

Với TP Hà Nội, ông Duyệt cho hay: "Kiên quyết không để công dân vào cách ly tại khách sạn, vì sẽ sinh ra so sánh giữa người có tiền và không có tiền, gây bất ổn trong xã hội".

Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Quốc phòng cũng cho rằng: "Quân đội có trách nhiệm lo cho toàn dân, mọi người nên ủng hộ và tự giác chấp hành, không thể xin cách ly chỗ này chỗ kia, hay xin về cách ly ở gần nhà", ông nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.