Thời sự Quốc tế

Dịch Covid-19 tại Hàn Quốc ngày 27/2: Gần 1.800 người đã nhiễm bệnh

27/02/2020, 05:52

Nhà chức trách Hàn Quốc đã ghi nhận thêm hàng trăm ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người bệnh ở nước này lên con số gần 1.800.

img
Các nhân viên y tế làm nhiệm vụ phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh tại một điểm nóng có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Thêm 334 ca nhiễm mới

Theo hãng tin Yonhap, sáng nay (27/2), nhà chức trách Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 334 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người bệnh ở nước này lên con số 1.595.

Đến chiều cùng ngày, Hàn Quốc ghi nhận thêm 505 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm lên gần 1.800.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông báo rằng, đến chiều hôm nay nước này ghi nhận thêm 171 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 115 ca ở thành phố Daegu và 24 ca ở tỉnh Bắc Gyeongsang.

Đây là lần thứ hai trong ngày KCDC công bố số ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm trong hôm nay lên 505 và trên cả nước lên 1.766.

Như vậy, số ca nhiễm mới trong ngày hôm nay của Hàn Quốc đã vượt qua số liệu được Trung Quốc công bố sáng nay (có thêm 433 ca nhiễm mới, 50 người chết).

Thị trưởng Daegu, thành phố cách thủ đô Seoul 300 km về phía Đông Nam, trước đó cho biết thêm một người nhiễm Covid-19 đã tử vong, nâng tổng số người chết vì dịch ở Hàn Quốc lên 13, gồm một tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa tại Daegu.

Chỉ 2,1% số ca nhiễm bệnh, tương đương 33 trường hợp, liên quan đến những người gần đây du lịch nước ngoài hoặc tiếp xúc với họ.

Điều chỉnh việc xuất khẩu trang y tế ra nước ngoài

Theo Yonhap, chính quyền Hàn Quốc đã bắt đầu điều tiết chặt việc xuất khẩu khẩu trang y tế vì nhu cầu về các sản phẩm vệ sinh, bảo vệ đang tăng cao tại nước này trong bối cảnh sự lây lan của dịch Covid-19 đang có diễn biến xấu.

img
Dung dịch sát khuẩn được cung cấp cho người dân ở một số nơi tại Hàn Quốc - ảnh Tân Hoa xã.jpg

Các biện pháp mới, có hiệu lực đến ngày 30/4, chính phủ Hàn Quốc sẽ hạn chế xuất bán khẩu trang y tế ra nước ngoài xuống tối đa 10% tổng sản lượng trên toàn quốc, theo thông báo của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm.

Trong khi năng lực sản xuất khẩu trang y tế chuyên dụng tại Hàn Quốc hàng ngày đạt 11 triệu chiếc vào hôm thứ Ba vừa qua, đạt gấp đôi sản lượng so với hai tuần trước đó, Hàn Quốc vẫn thiếu sản phẩm phòng dịch cơ bản này do nhu cầu gia tăng ở trong nước và nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài.

img
Người Hàn Quốc đeo khẩu trang y tế khi đi tàu điện.

Người Hàn Quốc cũng đã phải xếp hàng dài tại các siêu thị địa phương để mua khẩu trang y tế với giá bán chỉ bằng một nửa so với thời điểm chưa có dịch. Một số nhà cung cấp trực tuyến thậm chí đã tăng giá mạnh trong khi đơn phương hủy bỏ các đơn hàng trước đó.

Tính đến hết thứ Tư, số trường hợp được xác nhận mắc dịch Covid-19 ở nước này đã lên tới 1.261. Hàn Quốc đã thông báo rằng trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 ở nước này liên quan đến một phụ nữ Trung Quốc đến nước này vào ngày 20/1.

Hai cụm bệnh Covid-19 chính tại Hàn Quốc là chi nhánh của một giáo phái ở thành phố Daegu và bệnh viện ở quận Cheongdo.

Để đối phó với nhu cầu khẩu trang y tế đang tăng cao ở đây, Hàn Quốc cũng sẽ phân phối 50% sản lượng cho các nền tảng bán lẻ do nhà nước quản lý, bao gồm Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia và Trung tâm Phân phối Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ.

Nước này sẽ tập trung vào việc phát khẩu trang y tế miễn phí cho các hộ gia đình bị thiệt thòi và cung cấp sản phẩm cho nhân viên y tế tham gia vào các nỗ lực kiểm dịch.

Cùng với những nỗ lực ngăn chặn việc tích trữ mặt nạ, các nhà phân phối cũng có nghĩa vụ phải thông báo cho chính quyền nếu họ bán hơn 10.000 khẩu trang cho một người mua đơn lẻ.

img
Một số loại khẩu trang đắt tiền được bày bán ở các siêu thị tại Hàn Quốc.

"Vì sự an toàn của công chúng là ưu tiên hàng đầu hiện nay, chính sách mới được áp dụng cho mọi lô khẩu trang được sản xuất tại đây", một quan chức của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết. "Chúng tôi dự định mở một nhóm đặc biệt để thảo luận về hình thức bồi thường cho các nhà sản xuất đang tham gia chống dịch cũng như các hình phạt nếu họ vi phạm hợp đồng và những quy định trong thời gian này.".

Chính sách mới nhất được Hàn Quốc ban bố, dựa trên đạo luật bình ổn giá quốc gia, cho phép chính phủ can thiệp vào thị trường khi hệ thống cung ứng hoặc phân phối một số hàng hóa bị tê liệt do thảm họa.

Những người vi phạm quy định mới sẽ phải đối mặt với án tù lên tới hai năm hoặc mức phạt tối đa là 50 triệu won (US $ 42.000).

Các nhà chức trách hiện vẫn cảnh giác cao đối với các nỗ lực buôn lậu khẩu trang y tế ra khỏi đất nước. Đầu tháng này, cơ quan hải quan địa phương đã ngăn chặn các nỗ lực vận chuyển trái phép khoảng 730.000 mặt nạ ra nước ngoài.

Hàn Quốc cho biết họ sẽ bắt đầu cung cấp 3,5 triệu khẩu trang y tế cho các nền tảng bán lẻ công cộng và nhà thuốc vào thứ năm. Mỗi khách hàng sẽ được giới hạn để chỉ có thể mua năm chiếc khẩu trang mỗi lần.

Có thể hủy tập trận chung thường niên

img
Quân đội Mỹ và quân đội Hàn Quốc - ảnh tư liệu.

Các quan chức quân sự cấp cao của Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã thảo luận về việc có thể hoãn các cuộc tập trận quân sự chung sắp tới của hai nước trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng tăng về dịch Covid-19.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc - Tướng Park Han-ki và Chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ tại Hàn Quốc (USFK) - Tướng Robert Abrams đã trao đổi ý kiến ​​về cách điều chỉnh các cuộc tập trận thường xuyên trong mùa Xuân đã được lên kế hoạch vào tháng 3, vì dịch Covid-19 đã lây lan nhanh chóng ở Hàn Quốc trong những ngày gần đây.

Cho đến nay, 20 quân nhân của Hàn Quốc đã được xác nhận nhiễm Covid-19, thực trạng này đã khiến các nhà chức trách quân sự phải cách ly hơn 9.500 binh sĩ và lực lượng USFK cũng đã báo cáo bệnh nhân đầu tiên trong số các quân nhân của mình.

"Các cuộc thảo luận tích cực đang được hai sỹ quan cao cấp của Hàn Quốc và Mỹ tiến hành và kết quả có thể có vào ngày hôm nay (27/2)", một quan chức của JCS nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper trước đó đã xác nhận rằng các đồng minh đang tìm cách hạn chế tập trận do lo ngại về Covid-19.

"Đó có thể là hủy bỏ, cắt giảm hoặc thay đổi kịch bản các chương trình tập trận theo kế hoạch", một quan chức quân đội Hàn Quốc khác nói và cho biết thêm rằng hai bên sẽ tìm ra cách tốt nhất để duy trì hoạt động phối hợp quân sự.

Theo kế hoạch của quân đội Hàn Quốc, Seoul và Washington dự kiến ​​có thể sẽ tổ chức một cuộc diễn tập huấn luyện chỉ huy hỗn hợp(CCPT) mô phỏng trên máy tính của họ trong khoảng 10 ngày vào tháng 3 sau cuộc diễn tập kiểm soát khủng hoảng (CMST).

Covid-19 có đột biến gien giống virus HIV

Virus Corona chủng mới gây ra dịch Covid-19 có đột biến về gien giống virus HIV.

Virus Corona đột biến mới có khả năng bám vào tế bào con người, có thể mạnh gấp 1.000 lần so với virus gây SARS. Theo SCMP, theo nghiên cứu này được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện.

Phát hiện này có thể giúp giải thích không chỉ sự lây nhiễm của Covid-19 diễn ra như thế nào, mà còn virus Corona này đến từ đâu và cách tốt nhất để chống lại nó.

Các nhà khoa học cho biết virus Corona gây SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) xâm nhập vào cơ thể người bằng cách bám vào một protein thụ thể gọi là ACE2 trên màng tế bào.

Một số nghiên cứu ban đầu cho thấy Covid-19, chia sẻ khoảng 80% cấu trúc gien của virus gây SARS, có thể đi theo một con đường tương tự.

Nhưng protein ACE2 không tồn tại với số lượng lớn ở những người khỏe mạnh và điều này phần nào giúp hạn chế quy mô bùng phát dịch SARS trong giai đoạn 2002-2003, với khoảng 8.000 người trên thế giới mắc bệnh.

Tin đang cập nhật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.