Đời sống

Dịch Covid-19 "tái xuất": Chợ dân sinh đóng cửa, chợ cóc "mọc" khắp Đà Nẵng

18/05/2021, 12:06

Trong khi chính quyền phát phiếu đi chợ để phòng ngừa Covid-19, thì chợ tạm, chợ cóc diễn ra khắp nơi ở Đà Nẵng, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh.

img

Chợ tạm, chợ cóc hình thành khắp nơi ở Đà Nẵng giữa tâm dịch Covid-19

Chợ tạm, chợ cóc diễn ra khắp nơi

Thời gian qua, nhiều chợ dân sinh trên địa bàn Đà Nẵng buộc phải đóng cửa, tạm dừng hoạt động vì liên quan đến bệnh nhân Covid-19, như chợ Đống Đa, chợ Phước Mỹ, chợ Cẩm Lệ, chợ Hòa Khánh Nam... Lực lượng chức năng đã phun thuốc khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, khoanh vùng, truy vết F1, F2 khi ghi nhận nhiều bệnh nhân Covid-19 có thông tin dịch tễ liên quan đến các địa điểm chợ dân sinh.

Theo đó, để phòng ngừa dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, từ ngày 9/5, chính quyền TP Đà Nẵng phát phiếu đi chợ ngày chẵn, lẻ cho người dân nhằm hạn chế tụ tập đông người cùng lúc tại khu vực chợ và thuận lợi trong việc kiểm soát, phòng dịch đối với người ra vào chợ.

Sau hơn 20 ngày dịch Covid-19 "tái xuất" ở Đà Nẵng, bất chấp những nỗ lực của chính quyền, lực lượng chức năng, tình trạng chợ tạm, chợ cóc hình thành khắp nơi ở Đà Nẵng ngay giữa tâm dịch Covid-19 khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng tăng cao.

Sáng 18/5, có mặt tại ngã tư Cao Hồng Lãnh - Phan Tốn (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn), PV ghi nhận có gần 10 quầy buôn bán các mặt hàng rau, củ quả, thịt cá, hải sản... hoạt động khá tấp nập. Người dân liên tục vào ra mua hàng như ở một khu chợ dân sinh.

Đáng nói, điểm chợ cóc này vừa mới bị lực lượng chức năng phường Hòa Quý dẹp bỏ tại một khu vực trên đường Mai Đăng Chơn, nay tự phát hình thành ngay khu vực ngã tư đường Cao Hồng Lãnh - Phan Tốn giữa những ngày dịch Covid-19 đang bùng phát tại Đà Nẵng.

Tương tự, tại khu vực 2 đầu cầu Khuê Đông nằm giáp ranh địa phận phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) và phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) cũng hình thành 2 điểm chợ bán hải sản, cá tôm các loại ngay trên khu vực lề đường Võ Chí Công.

Đáng lo ngại, 2 điểm chợ cóc này nằm ngay vị trí đường dẫn lên cầu Khuê Đông - một khu vực thường xuyên xảy ra TNGT, có cả những vụ TNGT nghiêm trọng gây chết người.

Theo ghi nhận của PV, 2 điểm chợ này hoạt động từ khoảng 15h đến 19h hằng ngày. Trung bình có trên dưới 10 quầy hàng đặt trên vỉa hè, lề đường. Mỗi khi mua hàng, người dân dừng đỗ xe máy, ô tô ngay khu vực đường dốc lên cầu gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

So với các điểm chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn, các điểm buôn bán hàng hóa tự phát trên các tuyến đường Ấp Bắc, Nam Thành, Mai Đăng Chơn xung quanh chợ Non Nước (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) sôi động, tấp nập hơn cả.

Đi dọc các tuyến đường này vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều hằng ngày, PV ghi nhận cảnh người dân chiếm dụng trọn cả lòng đường làm nơi buôn bán. Người dân đứng ngồi chen chúc mua hàng, bất chấp các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, tuy nhiên, không thấy lực lượng chức năng chấn chỉnh, xử lý.

img

Chính quyền phát thẻ chẵn lẽ đi chợ cho người dân, nhưng nhiều người vẫn không chấp hành, vượt rào chắn mua hàng hóa qua khe tường rào chợ Non Nước

Nguy cơ lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, việc triển khai phát phiếu đi chợ cho người dân thực hiện trong vòng 15 ngày (từ ngày 9/5-24/5). Sau đó, tùy vào tình hình thực tế diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn để xem xét có hay không tiếp tục phát phiếu đi chợ cho người dân.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và liên tục ghi nhận nhiều ca bệnh Covid-19 trên địa bàn, mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cũng đề nghị chính quyền thành phố, các đơn vị, quận huyện chủ động các biện pháp chống dịch ngay sau khi có chỉ đạo.

Từ ngày 3/5-17/5, trên địa bàn TP. Đà Nẵng ghi nhận 142 trường hợp mắc COVID-19, có một số trường hợp chưa được xác định nguồn lây. Hiện tại, Đà Nẵng đang khẩn trương truy vết và đẩy mạnh tốc độ xét nghiệm diện rộng để phát hiện ca dương tính là cách Đà Nẵng nhanh chóng khoanh vùng kiểm soát dịch Covid-19 khi dịch đã có ở cộng đồng.

Trong sáng nay (18/5), lực lượng chức năng Đà Nẵng bắt đầu thực hiện lấy mẫu xét nghiệp SARS-CoV-2 theo đại diện từng hộ gia đình.

Theo UBND TP Đà Nẵng, tính đến thời điểm này, TP có 276.332 hộ gia đình. Trong đó, 44.484 hộ đã có ít nhất 1 thành viên được lấy mẫu xét nghiệm; 12.221 hộ có thành viên ở Tổ bầu cử, Tổ Y tế - Phòng chống dịch được lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 20 - 22/5 theo kế hoạch; còn lại 219.627 hộ chưa được xét nghiệm. Trong 4 ngày (18 - 21/5) sẽ thực hiện cho 65.888 hộ gia đình chưa được xét nghiệm.

Việc xét nghiệm cho đại diện từng hộ gia đình với mục đích phát hiện sớm người mắc COVID-19 trong cộng đồng, đặc biệt những trường hợp mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

>>>Những hình ảnh về các chợ tạm, chợ cóc hoạt động giữa tâm dịch Covid-19 ở Đà Nẵng:

img

Điểm chợ cóc ngã tư đường Cao Hồng Lãnh - Phan Tốn, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn

img

Điểm chợ cóc ngay đầu cầu Khuê Đông, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ

img

Điểm chợ cóc trên đường Võ Chí Công, đường dẫn cầu Khuê Đông, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn

img

Con đường Nam Thành, phường Hòa Hải biến thành điểm họp chợ tấp nập người mua bán giữa tâm dịch Covid-19

img

Các con đường xung quanh chợ Non Nước, phường Hòa Hải bị biến thành điểm họp chợ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.