Xã hội

Covid-19 TP.HCM hôm nay 17/7: Thêm 2.786 ca mắc, TP.HCM có 26.699 bệnh nhân

17/07/2021, 19:42

Tin tức dịch Covid-19 ngày 17/7 tại TP.HCM: Tối nay, TP.HCM có thêm 1.017 ca nhiễm mới, cả ngày thành phố đã ghi nhận tổng cộng 2.786 bệnh nhân.

Tính từ 6h đến 19h ngày 17/7, Bộ Y tế đã công bố thêm 1.017 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM.

Như vậy tính từ 18h30 ngày 16/7 đến 19h ngày 17/7, thành phố ghi nhận 2.786 trường hợp nhiễm mới là BN44524-BN46292, BN46880-BN47896.

img

TP.HCM tiếp tục tăng nóng số ca mắc Covid-19 mới trong ngày, là địa phương có số bệnh nhân nhiều nhất cả nước.

TP.HCM vẫn tăng nóng số ca mắc mới trong ngày với 2.786 bệnh nhân, như vậy, đến nay thành phố ghi nhận tổng cộng 26.699 ca bệnh mới.

2.786 trường hợp nhiễm mới bao gồm 2.244 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 542 trường hợp người tại khu vực ổ dịch, tới khám sàng lọc tại Bệnh viện.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có tổng cộng 26.699 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Để “chia lửa” với hệ thống siêu thị đang quá tải, Thành phố sẽ cho chợ truyền thống thí điểm hoạt động trở lại ở các khu vực an toàn. Theo đó, một số tiểu thương có đủ năng lực cung cấp các mặt hàng thiết yếu là cá, thịt, rau, củ quả sẽ được chọn để bán tại chợ và chia ca bán theo giờ, theo buổi.

Hàng hóa được chia sẵn theo từng túi, đồng giá để giao dịch diễn ra nhanh. Người dân chia ca đến mua hàng hoặc người bán sẽ giao tận nhà, thực hiện quy định 5K, lấy hàng, để lại tiền, hạn chế tiếp xúc. Sau đó xem xét kết quả để mở bán thí điểm thêm các mặt hàng thịt heo, gạo, thủy hải sản, …

Về công tác chăm lo, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, Thành phố đã tiếp nhận các đối tượng lang thang, cơ nhỡ nơi công cộng, đưa vào các trung tâm xã hội. Tính đến ngày 16/7, đã có 220.000/232.000 đối tượng (mất việc, bán vé số, người gặp khó khăn, ...) được hỗ trợ với kinh phí 330 tỷ đồng. Đồng thời các quận, huyện cũng vận động nguồn lực xã hội, mạnh thường quân để chăm lo kịp thời cho các đối tượng khó khăn với hơn 100 tỷ đồng kêu gọi được.

Để tập trung điều trị các ca F0 nặng, kéo giảm số ca tử vong, Thành phố đã xây dựng bản đồ các khu cách ly tạm thời, bệnh viện điều trị ở các mức độ khác nhau. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để thiết lập hệ thống quản lý, điều phối ca F0 trên địa bàn, tăng cường vai trò của đơn vị quản lý để kịp thời điều phối F0 đến các bệnh viện phù hợp nhanh nhất có thể.

Trong bối cảnh lây nhiễm phức tạp, số ca F0, F1 gia tăng, hệ thống y tế đang quá tải, thì tình trạng người dân tụ tập đông người vẫn diễn ra, dễ lây nhiễm trong cộng đồng. Bên cạnh tăng cường lực lượng kiểm tra, phân công lực lượng tại chỗ, tự quản lý người ra vào và hoạt động các khu cách ly, phong tỏa, Thành phố kêu gọi người dân hãy chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, quy định của Chỉ thị 16, chia sẻ thông tin chính thống và đấu tranh với các thông tin sai lệch, gây hoang mang dư luận.

Bộ Y tế điều phối 2.000 máy thở cho TP. HCM

Cuối giờ chiều ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến để trao đổi với các chuyên gia của BV Chợ Rẫy, BV Hồi sức COVID-19 của TP Hồ Chí Minh (cơ sở 2 của BV Ung bướu TP Hồ Chí Minh có quy mô 1.000 giường ICU) nhằm giảm thiểu tối đa các trường hợp tử vong do COVID-19.

img

Bộ Y tế đã xuất cấp các máy thở chức năng cao cho BV Hồi sức COVID-19 để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết trên cơ sở trao đổi thống nhất với TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế áp cơ chế điều hành của BV Chợ Rẫy cho BV Hồi sức COVID-19 của TP Hồ Chí Minh để phối hợp chặt chẽ với thành phố điều động đội ngũ nhân lực và trang thiết bị tốt nhất cho Trung tâm hồi sức này.

Sáng cùng ngày, Bộ Y tế đã xuất cấp các máy thở chức năng cao cho BV này để phục vụ điều trị bệnh nhân nặng; song song đó Bộ Y tế cũng đã thành lập kho trang thiết bị, vật tư tiêu hao dã chiến tại TP. Hồ Chí Minh và sẽ điều phối 2.000 máy thở cho kho dự trữ này.

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Y tế giao Trưởng Bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh và Giám đốc BV Chợ Rẫy (hiện cũng là Giám đốc của BV Hồi sức COVID-19 TP Hồ Chí Minh) để có thể phân bổ trang thiết bị cho BV Hồi sức COVID-19 và các địa phương trong khu vực.

Để chủ động nguồn cung cấp trang thiết bị, vật tư tiêu hao, trong đó có oxy, chiều cùng ngày Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng các lãnh đạo Bộ Y tế đã họp với các nhà sản xuất, cung ứng oxy để nghe báo cáo và thảo luận về việc cung ứng oxy trong thời gian tới khi dịch bệnh gia tăng.

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến công tác phòng chống dịch COVID-19 với các địa phương trong cả nước, Bộ trưởng Bộ Y tế đã yêu cầu phải thiết lập hệ thống oxy trung tâm tại các bệnh viên tuyến tỉnh để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng; đồng thời các BV tuyến huyện phải dự trữ oxy để phục vụ công tác điều trị.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện cho các nhà sản xuất, cung ứng oxy.

img

Nhiều bệnh viện điều trị F0 tại TP.HCM có tình trạng quá tải.

Chấn chỉnh các bệnh viện từ chối ca bệnh nặng

"Khi các F0 trở nặng tại khu cách ly tạm thời, bệnh viện không tiếp nhận, gây ra tình trạng trở nặng, thậm chí rất nặng dẫn đến tử vong", ông Nguyễn Thành Phong nói.

Sáng 17/7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, họp định kỳ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết từ 6h ngày 16/7 đến 6h ngày 17/7, thành phố phát hiện hơn 2.800 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Phần lớn số ca bệnh nằm trong khu cách ly, phong tỏa (81,34%); 420 ca phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện.

Thành phố đang điều trị cho 20.800 trường hợp dương tính; 306 ca thở máy; và 8 trường hợp phải can thiệp ECMO.

Về điều trị, ông Phong cho biết mối quan tâm lớn nhất của thành phố hiện nay là tập trung điều trị F0 nặng và ngăn chặn, giảm tử vong. Chiều 16/7, ông đã làm việc với Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM phụ trách điều trị để khẩn trương rà soát quy trình tiếp nhận F0, đặc biệt là chuyển F0 trở nặng về các bệnh viện điều trị Covid-19.

"Khi các F0 trở nặng tại khu cách ly tạm thời của quận, huyện, các đồng chí gọi về bệnh viện thì bệnh viện không tiếp nhận, gây ra tình trạng trở nặng, thậm chí rất nặng dẫn đến tử vong", Chủ tịch TP.HCM nói và cho biết hôm qua, ông "đã có lời đến tất cả giám đốc bệnh viện", nhắc nhở trách nhiệm nếu không tiếp nhận khi bệnh viện còn thừa giường.

Trước tình hình đó, ông Phong yêu cầu Sở Y tế xây dựng bản đồ khu cách ly tạm thời tại các bệnh viện; bệnh viện dã chiến điều trị F0 không có triệu chứng hoặc nhẹ; bệnh viện điều trị F0 nặng và bệnh viện hồi sức tích cực.

Ông cũng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin để thiết lập hệ thống quản lý điều phối F0 trên toàn địa bàn do Trung tâm cấp cứu 115 vận hành. Mục tiêu là kịp thời điều phối F0 đến các bệnh viện gần nhất và nhanh nhất.

Thông tin diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM ngày 17/7 liên tục được cập nhật trên Báo Giao thông.

Thông tin diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM liên tục được cập nhật trên Báo Giao thông.

TP.HCM đã có 942 bệnh nhân COVID-19 được điều trị khỏi

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), tính đến nay đã có 24.248 trường hợp mắc COVID-19 phát hiện tại TP.HCM được Bộ Y tế công bố (chưa tính số ca nhiễm đã công bố sáng 17-7). Trong đó, 23.981 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 267 trường hợp nhập cảnh.

Trong ngày 16/7, có thêm 188 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi là 942. Có 180 bệnh nhân tử vong, trong đó Bộ Y tế đã công bố 117 ca. Hiện đang điều trị 23.189 bệnh nhân dương tính mới.

TP.HCM đang có 12.773 người đang được cách ly tập trung, 37.408 trường hợp đang cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú, thực hiện thí điểm cách ly F1, cách ly F0 không triệu chứng đủ điều kiện xuất viện tại nơi cư trú.

HCDC cho biết qua điều tra, truy vết, các chuỗi lây nhiễm ghi nhận gần đây như chợ Tân Định quận 1, chợ Bình Điền, chợ Phùng Hưng quận 5 (bệnh nhân là những người sinh sống, bán hàng trong chợ); chuỗi lây nhiễm liên quan đến các công ty trong khu chế xuất, khu công nghệ cao, các khu dân cư… đã được khoanh vùng, giám sát chặt.

TP phát hiện thêm một chuỗi lây nhiễm mới tại chợ Cầu Muối, quận 1 có liên quan đến chợ đầu mối Thủ Đức, phát hiện từ tầm soát cộng đồng.

TP đang chuẩn bị kế hoạch tiêm đợt 5 khi vaccine được phân bổ về TP. Chiến dịch sẽ được triển khai dựa trên hệ thống tiêm chủng mở rộng và kéo dài 2-3 tuần. Các điểm tiêm chủng chỉ tiêm 120 người/ ngày để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng và phòng chống COVID-19.

img

TP.HCM chưa xác định được đỉnh dịch COVID-19. Ảnh: HCDC.

Thêm 378 F0 tại các ổ dịch và khám sàng lọc

Tính từ 18h30 tối qua đến 6h ngày 17/7, thành phố ghi nhận thêm 1.769 trường hợp nhiễm mới đã được Bộ Y tế công bố vào sáng ngày 17/7 (BN44524-BN46292). Trong đó, 1.391 bệnh nhân ở TP.HCM được phát hiện trong khu cách ly, vùng phong tỏa. 378 trường hợp còn lại thuộc khu vực ổ dịch, đến khám sàng lọc tại các bệnh viện.

Trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam, TP.HCM vẫn đang là điểm nóng với số lượng bệnh nhân tăng cao mỗi ngày. Đến nay, thành phố đã có hơn 25.600 trường hợp mắc COVID-19.

Cung cấp thông tin về công tác điều trị cho bệnh nhân F0, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết sở đang áp dụng mô hình tháp 4 tầng.

Tầng một là 8 bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân F0 hoàn toàn không có triệu chứng. Tầng hai là bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Tầng ba là 6 bệnh viện điều trị bệnh nhân có bệnh lý nền. Tầng 4 là 3 bệnh viện điều trị cho nhóm bệnh nhân nặng nhất.

Những ngày qua, thành phố tiến hành truy vết các ca F0 trong cộng đồng bằng chiến dịch xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm. Do đó, số ca F0 tăng nhanh, nhưng sẽ giảm dần khi thực hiện liên tục.

Trước tình trạng F0 tăng nhanh khiến việc điều phối đến các Bệnh viện điều trị chưa đáp ứng kịp, Thành phố đang xây dựng kế hoạch mở rộng số giường bệnh lên 50.000 giường, đề ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục vấn đề này.

Trong bối cảnh nhiều tỉnh xung quanh áp dụng Chỉ thị 16, để thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, Thành phố sẽ ưu tiên hoạt động thu mua, sơ chế, chế biến; thống nhất phương án vận chuyển trong nội bộ địa phương, khu cách ly, phong tỏa và giao thông liên tỉnh. Đồng thời, ưu tiên tiêm vắc-xin cho những người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến và lưu thông hàng hóa ở các địa phương.

Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn ngày 17/7 về phòng chống dịch Covid-19

Trong 1.769 trường hợp nhiễm mới được công bố gồm 1.391 trường hợp là các tiếp xúc đã được truy vết, được cách ly hoặc ở trong khu vực phong tỏa, 378 trường hợp là người tại khu vực ổ dịch, tới khám sàng lọc tại Bệnh viện.

Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế không để các trường hợp F0 lưu lại địa phương quá 12 giờ, các bệnh viện tư nhân tự nguyện đăng ký xe cứu thương để tham gia vào công tác vận chuyển người bệnh COVID-19 khi có yêu cầu.

Ông Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - vừa có văn bản khẩn gửi đến cơ sở y tế về việc điều chuyển các ca F0 và cấp cứu đến các bệnh viện điều trị COVID-19.

Sở Y tế cho biết nhằm kịp thời điều chuyển các ca F0 giảm áp lực cho hệ thống y tế quận, huyện và giảm tỉ lệ tử vong đối với các trường hợp F0 chuyển nặng, nguy kịch, các cơ sở y tế phải nghiêm túc trong quá trình vận chuyển người bệnh đi cấp cứu.

Trung tâm Cấp cứu 115 phải điều phối các trường hợp F0 đến các bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19, tiếp nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 trong trường hợp cấp cứu đến các bệnh viện điều trị COVID-19.

Đồng thời, sử dụng các phần mềm điều phối y tế thông minh của Sở Y tế nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển các trường hợp F0 vào các bệnh viện điều trị COVID-19, không để các trường hợp F0 lưu lại tại địa phương quá 12 giờ. Tiếp nhận và huấn luyện cho 40 tình nguyện viên là sinh viên học sinh do Thành đoàn TP.HCM điều phối, hoàn chỉnh ứng dụng điều phối xe cấp cứu thông minh.

Ngày 17/7 Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế không để các trường hợp F0 lưu lại địa phương quá 12 giờ.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế không để các trường hợp F0 lưu lại địa phương quá 12 giờ.

Sở Y tế lưu ý xe cấp cứu của các bệnh viện tư nhân, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố tự nguyện đăng ký tham gia vào công tác vận chuyển người bệnh COVID-19 khi có sự điều động.

Các bệnh viện điều trị COVID-19 phải khẩn trương triển khai đủ số giường được Sở Y tế giao, hoạt động 27/7 đảm bảo luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh.

Đối với các trung tâm y tế quận huyện, nếu trường hợp F0 còn tồn đọng kéo dài, có hoàn cảnh đặc biệt (điều trị methadone, già yếu neo đơn...) thì liên hệ với Sở Y tế để giải quyết.

Sở Y tế nhấn mạnh các bệnh viện phải có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố, đặc biệt là tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhân nặng, tuyệt đối không được từ chối nếu còn khả năng tiếp nhận điều trị. Nếu các cơ sở y tế trên vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Các bệnh viện dã chiến và điều trị COVID-19 mong được chi viện xe cứu thương

Nhiều bác sĩ bệnh viện dã chiến và bệnh viện điều trị COVID-19 phản ánh do thu dung số lượng F0 lớn trong khi mỗi bệnh viện chỉ có 1-2 xe cứu thương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc cấp cứu khi có bệnh nhân trở nặng, cần chuyển lên tuyến trên.

Cụ thể các bác sĩ Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 số 1, Bệnh viện dã chiến thu dung và điều trị COVID-19 số 3, Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ... cho biết đang rất cần chi viện thêm một xe cứu thương.

Việc có thêm xe cứu thương sẽ giúp các bệnh viện vận chuyển bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch kịp thời đến các bệnh viện tuyến trên, đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Video: Các lỗi thường gặp khi mặc và tháo phương tiện phòng hộ cá nhân (Nguồn: HCDC).

'Người dân không nên mua kit test nhanh tại nhà'

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM khuyến cáo người dân không nên mua các bộ test nhanh nCoV về tự kiểm tra, kết quả có thể không chính xác. Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh nCoV thuộc trang thiết bị vật tư y tế, cần được Bộ Y tế công nhận.

"Các bộ test nhanh được rao bán trên mạng nếu không có tên trong danh mục được Bộ Y tế công bố thì đương nhiên không hợp pháp, độ nhạy thấp, kết quả không chính xác dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cộng đồng", ông Nam nói.

Theo ông Nam, TP HCM đã tập huấn sử dụng test nhanh Covid-19 tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và doanh nghiệp trên địa bàn, nhưng chưa có hướng dẫn người dân tự thực hiện. Quy trình lấy mẫu dịch ở tỵ hầu, đọc kết quả test nhanh không quá khó, tuy nhiên mỗi test nhanh có giá trị tiên đoán, độ nhạy, độ đặc hiệu khác nhau. Những loại test nhanh các cơ sở y tế của thành phố đang sử dụng đều được Bộ Y tế thẩm định.

Các chuyên gia đánh giá, nhiều loại test nhanh đang bán trên thị trường có độ nhạy thấp. Do không có độ chính xác cao, khi thử ra kết quả âm tính, người dân mất cảnh giác, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người. "Trong khi thực tế kết quả đó có thể là dương tính, nguy cơ phát tán và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng", ông Nam phân tích.

Thành phố triển khai xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật RT-PCR (giá trị khẳng định) và test nhanh (giá trị sàng lọc) tại nhiều cơ sở y tế, người dân có thể xét nghiệm dịch vụ khi có nhu cầu. Giá dịch vụ tại các cơ sở công lập khoảng hơn 230.000 đồng một mẫu test nhanh và 734.000 đồng một mẫu đơn xét nghiệm RT-PCR, theo khung giá do Bộ Y tế quy định.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, những ngày qua, thành phố tiến hành truy vết các ca F0 trong cộng đồng bằng chiến dịch xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm. Dự kiến, số ca F0 tăng nhanh, nhưng sẽ giảm dần sau khi thành phố thực hiện xét nghiệm liên tục.

img

Test nhanh kháng nguyên tại cộng đồng. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

TP.HCM dùng tàu cao tốc để chở rau, củ từ miền Tây lên

Chiều 16/7, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã báo cáo với Bộ GTVT về đề xuất của lãnh đạo Công ty cổ phần Greenline DP trong việc dùng tàu cao tốc để vận chuyển hàng rau, củ từ các tỉnh miền Tây về TP.HCM. Lãnh đạo Bộ GTVT đồng ý về chủ trương và giao cho các đơn vị phối hợp triển khai các thủ tục để thực hiện nhanh.

Ông Lâm cũng cho biết, đã xây dựng phương án, làm việc với Sở GTVT các tỉnh để kết nối, nhằm tạo điều kiện tối đa về các thủ tục cảng vụ. Đồng thời, các địa phương cũng lên phương án về việc tập kết hàng hoá, bốc xếp hàng lên tàu. Cố gắng giữa tuần sau sẽ hoàn thành các công việc để tàu cao tốc có thể vận hành chở rau, củ từ miền Tây về TP.HCM phục vụ người dân.

Trong phương án đang xây dựng, Sở GTVT dự kiến sẽ yêu cầu cán bộ của Cảng vụ đường thuỷ nội địa Thành phố đi theo cùng tàu để phối hợp với Cảng vụ các địa phương nhằm thực hiện các thủ tục nhanh. Đội ngũ thuyền viên, thuỷ thủ đoàn khi đến các tỉnh sẽ không lên bờ mà ở trong tàu. Chỉ có nhân viên bốc xếp hàng xuống tàu, và khi về thành phố cũng có nhân viên bốc xếp hàng lên bờ.

Theo tính toán, mỗi chuyến tàu cao tốc có thể chở khoảng 20 tấn rau, củ quả, tương ứng với khối lượng vận tải 30-40 xe tải rau nhỏ. Công ty sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc loại lớn để phục vụ cho việc vận chuyển rau, củ từ Bến Tre, Tiền Giang về TP HCM một cách nhanh nhất.

Những chiếc tàu cao tốc hàng ngày chở khách du lịch từ TP HCM đi Vũng Tàu sẽ được chuyển đổi để chở rau

Những chiếc tàu cao tốc hàng ngày chở khách du lịch từ TP HCM đi Vũng Tàu sẽ được chuyển đổi để chở rau, củ từ các tỉnh miền Tây về phục vụ người dân TP HCM.

220.000 lao động tự do ở TP HCM nhận được hỗ trợ

Sáng 16/7, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP HCM Lê Minh Tấn cho hay, con số trên đạt 95% của khoảng 231.000 lao động tự do mà ngành lao động thành phố thống kê; mỗi người nhận 1,5 triệu đồng. Quận 10, Bình Tân, Phú Nhuận, huyện Nhà Bè hoàn thành 100% hỗ trợ lao động tự do.

Theo ông Tấn, lao động tự do được ưu tiên chi trả đợt này bởi đây là nhóm bị ảnh hưởng lớn nhất. Nhiều người mất việc làm, không có bảo hiểm và tiền dự trữ nên cực kỳ khốn khó. Gần 11.000 người còn lại (ở trong khu cách ly, phong toả, về quê khi TP HCM giãn cách xã hội...) đã được các địa phương lên danh sách, sẽ sớm nhận được tiền.

Thời gian tới, thành phố tập trung chi cho hơn 80.000 lao động có hợp đồng phải dừng việc, mất việc, hoàn thành trước ngày 25/7. Đồng thời, chính quyền đẩy mạnh hỗ trợ 60.000 điểm kinh doanh ở chợ truyền thống, 10.000 hộ kinh doanh dừng hoạt động; người bị cách ly tập trung; lực lượng tham gia phòng chống dịch...

Hồi cuối tháng 6, TP HCM thông qua gói 886 tỷ đồng giúp người dân khó khăn bởi dịch. Đây là lần thứ hai thành phố hỗ trợ người dân bị Covid-19 tác động. Đợt đầu vào năm 2020, thành phố cũng chi hơn 587 tỷ đồng hỗ trợ hơn 536.000 người.

Khoảng 220.000 lao động tự do, bán vé số, hàng rong, thu gom rác... ảnh hưởng bởi dịch đã nhận được hỗ trợ

Khoảng 220.000 lao động tự do, bán vé số, hàng rong, thu gom rác... ảnh hưởng bởi dịch đã nhận được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 330 tỷ đồng.

TP.HCM có hơn 2.000 trường hợp F1 đang cách ly tại nhà

Chiều 16/7, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố ghi nhận tổng cộng 22.564 ca nhiễm Covid-19 và gần 15.000 người đang cách ly tập trung.

Hơn 37.000 trường hợp cách ly tại nhà, trong đó hơn 2.000 người là F1.

Theo ông Mãi, Bộ Y tế đã có chủ trương và hướng dẫn TP.HCM cách ly F1 tại nhà. Tuy nhiên, do cách hiểu khác nhau về thí điểm cách ly F1 nên ban đầu một số quận huyện thể hiện sự lúng túng, số F1 cách ly chưa nhiều. Gần đây thành phố đã có sự thống nhất, hướng dẫn cách làm với các địa phương. Những nơi có điều kiện sẽ cho phép thí điểm cách ly F1, sau đó mở rộng dần ra.

UBND TP.HCM cho biết, vừa chỉ đạo Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục khẩn trương xây dựng bệnh viện dã chiến khu vực đường Đào Trí (quận 7). Bệnh viện này sẽ có số lượng 6.000 giường.

TP.HCM bắt đầu thí điểm cách ly F0 tại nhà Ảnh

TP.HCM bắt đầu thí điểm cách ly F0 tại nhà Ảnh: Duy Tính.

Trong ngày 16/7, TP.HCM ghi nhận thêm 2.426 ca nhiễm mới

Tính từ 6 giờ đến 18 giờ 30 ngày 16/7, Bộ Y tế đã công bố thêm 1.349 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM. Như vậy tính từ 19 giờ 30 ngày 15/7 đến 18 giờ 30 ngày 16/7, Thành phố ghi nhận 2.420 trường hợp nhiễm mới là BN41218-BN42288, BN42832-BN44180.

2.420 trường hợp nhiễm mới bao gồm 2.211 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 209 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh; thu dung điều trị người nhiễm (F0) và cách ly tập trung người tiếp xúc gần (F1). Nhưng do số lượng lớn, tăng nhanh trong thời gian ngắn nên không tránh khỏi sơ suất.

Thời gian tới, Thành phố sẽ khắc phục nhanh những bất cập; trang bị thêm điều kiện phục vụ sinh hoạt cho người dân đang cách ly, điều trị; đồng thời, đẩy mạnh cách ly F1 tại nhà và rút ngắn thời gian điều trị F0 để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

8 ngày thực hiện Chỉ thị 16 đã trôi qua, Thành phố cần tận dụng “tuần lễ vàng” còn lại để thực hiện có hiệu quả các biện pháp khoanh vùng, cách ly tập trung, dập dịch và tích cực điều trị, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Huy động tối đa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân để chung tay phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch với phương châm: Mỗi xã, phường, nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một “pháo đài” chống dịch; mỗi người dân là một chiến sỹ xung kích trên mặt trận chống dịch.

Tính từ 6h đến 18h30 ngày 16/7, TP.HCM có 1.455 ca nhiễm mới

Tính từ 6h đến 18h30 ngày 16/7, TP.HCM có 1.455 ca nhiễm mới (trong đó có 6 ca nhập cảnh), nâng tổng số ca ghi nhận trong ngày tại thành phố này lên 2.426 ca.

5 ca dương tính khi test nhanh trên đường ở Hóc Môn

Ngày 16/7, UBND huyện Hóc Môn cho biết, 12 tổ lưu động của huyện đồng loạt đi tuần tra, kết hợp test nhanh COVID-19 nhằm kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn huyện.

Theo đó, sáng cùng ngày, lực lượng chức năng test nhanh người đi đường và phát hiện 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. 5 người dân này gồm 2 người ở huyện Hóc Môn, 2 người ở quận 12 và 1 người là nhân viên giao sữa ở huyện Củ Chi.

Hiện lực lượng chức năng đã đưa những người dương tính vào khu sàng lọc để chờ kết quả xét nghiệm khẳng định chính thức.

Trước đó, ngày 15/7, các chốt lưu động huyện Hóc Môn thí điểm ra quân kiểm tra bất kỳ người dân ra đường không lý do chính đáng.

Lực lượng chức năng test nhanh COVID-19, nếu dương tính sẽ đưa vào khu sàng lọc để chờ kết quả chính thức. Còn nếu âm tính người dân phải trình bày lý do ra đường, nếu lý do không chính đáng sẽ bị xử phạt.

Theo đó, tổ lưu động phạt hơn 20 người ra đường không lý do chính đáng, mỗi người 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn hàng chục người khác bị lập biên bản kiểm tra, nhắc nhở, yêu cầu quay về nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.