Xã hội

Covid-19 TP.HCM ngày 15/9: Hôm nay 5.301 ca mắc mới, giảm 1.011 ca

Dịch Covid-19 TP.HCM: Bộ Y tế thông tin, tính từ 17h ngày 14/9 đến 17h ngày 15/9, TP.HCM ghi nhận 5.301 ca mắc mới.

Tin tức Covid-19 TP.HCM hôm nay ngày 15/9 mới nhất, thông tin các ca nhiễm mới, ca tử vong và khỏi bệnh được cập nhật liên tục trong ngày tại Báo Giao thông.

img

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân TP.HCM

Như vậy trong 24 giờ qua, số ca nhiễm ghi nhận tại TP.HCM giảm 1.011 ca.

Đến nay, TP.HCM vẫn là địa phương có số ca mắc Covid-19 cao nhất cả nước với 315.088 ca, tiếp theo là Bình Dương 166.075 ca, Đồng Nai 37.169 ca, Long An 29.289 ca, Tiền Giang 12.561 ca…

Trong ngày, trên địa bàn TP.HCM có 189 ca tử vong do Covid-19.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Y tế cho biết, Sở Y tế TP.HCM có công văn nhắc nhở các điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố không được từ chối tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 ở địa phương khác; yêu cầu UBND TP Thủ Đức và quận, huyện duy trì và vận hành tốt các điểm tiêm trong và ngoài cơ sở y tế sẵn có; tiếp tục huy động lực lượng thực hiện đảm bảo công suất khoảng 200 - 250 mũi tiêm/ngày/đội tiêm để hoàn tất việc bao phủ vaccine đúng tiến độ kế hoạch.

img

TP.HCM chạy nước rút tiêm phủ vaccine cho người dân đến ngày 15/9.

Tiêm phủ vaccine cho người dân trong hôm nay

Trong ngày 15/9, ghi nhận của Báo Giao thông tại các điểm tiêm trên địa bàn TP Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Gò Vấp... rất đông người đến tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Từ 8h sáng, điểm tiêm trường mẫu giáo Sơn Ca 2, đường Nguyễn Văn Tăng (phường Long Thạnh Mỹ, Thủ Đức) đã rất đông người đến xếp hàng làm thủ tục tiêm vaccine. Phía trước sân trường xe máy xếp nhiều dãy tràn ra vỉa hè.

Nhân viên y tế, dân phòng tỉ mỉ hướng dẫn người dân vào ghế đợi đến lượt khám sàng lọc trước khi tiêm và quang cảnh tiêm trật tự.

Anh Nguyễn Vũ, một người dân ở phường Long Thạnh Mỹ cho hay, nghe nói sắp tới TP triển khai “thẻ xanh” vaccine cho người ra đường nên mấy hôm nay anh rất mong đến lượt tiêm.

“Trước diễn biến dịch phức tạp, bạn tôi cũng đã tiêm để phòng ngừa bệnh, nhiều người cũng đã tiêm giảm nguy cơ lây nhiễm nên tôi cũng đi tiêm…”, anh nói.

Cách điểm tiêm này 200m, Trạm Y tế phường Long Thạnh Mỹ cũng rất đông người đến tiêm vaccine mũi 1, mũi 2. Theo một cán bộ y tế tại trạm, hiện tại các điểm tiêm đang tiêm vét mũi 1, sau ngày 15/9 vẫn duy trì tiêm vaccine mũi 1, mũi 2 với nhiều loại vaccine khác nhau.

Theo UBND thành phố Thủ Đức, đợt tiêm từ ngày 6 - 14/9, Thủ Đức đã triển khai 36 đội tiêm trải rộng trên toàn địa bàn. Trong đợt này có gần 22.000 người được tiêm mũi 1, mũi 2 với các lọai vaccine Astra Zeneca, Pfizer và Vero Cell.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Chức - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, hôm nay (15/9) các điểm tiêm tiếp tục triển khai tiêm để đạt độ phủ 100% người dân TP Thủ Đức theo kế hoạch phủ vaccine cho người dân.

“Sau đợt tiêm này, căn cứ theo nguồn vaccine được phân bổ chúng tôi sẽ tiếp tục tiêm phủ mũi 2 cho người dân trên địa bàn”, ông Chức nói.

Tại quận Gò Vấp, ông Đỗ Anh Khang - Phó Chủ tịch UBND quận cho hay, đến trưa nay (15/9) tỷ lệ người dân trên 18 tuổi được tiêm mũi 1 đã đạt 94,9%, còn lại là một số F0, người chống chỉ định tiêm và một số người chưa đi tiêm.

"Số còn lại phải tiêm mà chưa được tiêm do có nhiều lý do, quận sẽ bố trí để người dân đến các điểm để tiêm. Ngày mai (16/9), quận sẽ thực hiện tiêm phủ mũi 2 và tiêm vét mũi 1 cho người dân trên địa bàn", ông Khang cho hay.

Tương tự, tại quận Bình Thạnh, bà Thái Thị Hồng Nga - Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, tính đến ngày 14/9, quận tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1 đạt 87,52%; mũi 2 đạt 19,21%. Dự kiến trong hôm nay, quận sẽ cố gắng hoàn thành tiêm vaccine theo kế hoạch của TP.HCM đề ra.

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho thấy, đến hết 14/9, TP.HCM đã tiêm vaccine được cho 8,3 triệu người, trong đó có khoảng 1,7 người tiêm mũi 2.

Lộ trình tiêm phủ vaccine tại TP.HCM sẽ kéo dài từ ngày 29/8 đến hết năm 2021.

img

Cập nhật tin tức mới nhất Covid-19 tại TP.HCM ngày 15/9.

Tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn nhắc nhở các điểm tiêm trên địa bàn TP không được từ chối tiêm vaccine mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 ở địa phương khác.

Theo Sở Y tế, qua giám sát thực tế các địa điểm tiêm và phản ánh của người dân, Sở Y tế ghi nhận một số hạn chế như điểm tiêm có số lượng người dân ra tiêm rất ít dẫn đến năng suất đạt mũi tiêm thấp; một số nơi từ chối tiêm mũi 2 cho người dân đã tiêm mũi 1 tại địa phương khác.

Qua đó, Sở Y tế đề nghị các đơn vị tiêm vacccine khắc phục các hạn chế, cụ thể như sau: Các cơ sở y tế nhắc nhở các đội tiêm được phân công, hỗ trợ tiêm chủng vaccine Covid-19 không được từ chối tiêm mũi 2 cho người dân nếu mũi 1 đã tiêm ở địa phương khác;

Tiếp tục duy trì các đội tiêm đã thành lập, sẵn sàng lực lượng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu điều động thêm, nhằm đạt độ bao phủ toàn dân được tiêm mũi 1 và tiếp tục tiêm mũi 2 cho những người đủ thời gian theo quy định của từng loại vaccine.

Sở Y tế cũng yêu cầu UBND TP Thủ Đức và quận, huyện duy trì và vận hành tốt các điểm tiêm trong và ngoài cơ sở y tế sẵn có; tiếp tục huy động lực lượng thực hiện đảm bảo công suất khoảng 200 - 250 mũi tiêm/ngày/đội tiêm để hoàn tất việc bao phủ vaccine đúng tiến độ kế hoạch.

Chỉ đạo các bộ phận địa phương mời đầy đủ người đến tiêm theo kế hoạch hàng ngày để đảm bảo tiến độ, tận dụng hiệu quả nguồn lực đội tiêm. Sở Y tế sẽ điều các đội tiêm có số lượng người dân ra điểm tiêm ít để tăng cường cho các điểm tiêm có số lượng người dân đến tiêm nhiều nhằm đạt mũi tiêm theo tiến độ của thành phố.

Theo HCDC, tính đến ngày 13/9, TP.HCM đã đạt trên 6,5 triệu mũi 1 (hơn 90% dân số trên 18 tuổi tại TP.HCM), trên 1,3 triệu mũi 2.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính từ 17h ngày 13/9 đến 17h ngày 14/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 6.312 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM.

Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 309.787 trường hợp nhiễm COVID-19 được công bố.

Thí điểm cấp mã QR cho người dân 3 quận, huyện

Ngày 14/9, Sở TT-TT TP.HCM có văn bản gửi UBND quận 7, UBND huyện Củ Chi, UBND huyện Cần Giờ, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp và Ban Quản lý khu Công nghệ cao về việc triển khai thí điểm nền tảng ứng dụng thống nhất hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn.

Theo đó, Sở TT-TT đã phối hợp với Sở Y tế để phát triển nền tảng khai báo y tế điện tử của thành phố ("Y tế HCM") thành nền tảng ứng dụng thống nhất để phục vụ người dân tham gia sản xuất, kinh doanh, lưu thông trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, Sở TT-TT đề nghị các đơn vị nói trên triển khai thí điểm.

Cụ thể, người dân sẽ được cấp một mã QR trên ứng dụng điện thoại thông minh ("Y tế HCM"). Trong trường hợp người dân không dùng điện thoại thông minh sẽ được cấp mã số qua tin nhắn điện thoại hoặc được cơ quan nhà nước, đơn vị sử dụng lao động in mã QR ra thẻ.

Các thông tin chính gắn với mã QR cá nhân của người dân gồm: khai báo y tế, lịch sử tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm và thông tin theo dõi sức khỏe F0 tại nhà.

Người dân khai báo y tế điện tử trên ứng dụng điện thoại di động hoặc truy cập địa chỉ https://khaibaoyte.tphcm.gov.vn trước khi ra đường; xuất trình mã QR tại trạm kiểm soát; trụ sở sản xuất kinh doanh; các nơi kiểm soát ra vào theo quy định như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cơ sở bán thực phẩm... F0 cách ly tại nhà cũng sẽ khai báo sức khỏe trên ứng dụng này.

Ngoài ra, đơn vị sản xuất, kinh doanh sẽ lập và duyệt danh sách người lao động được tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh theo số lượng và điều kiện của UBND TP.Thủ Đức, các quận, huyện. Kiểm tra người ra vào tại khu vực cần kiểm soát; kiểm tra, giám sát yếu tố dịch tễ của người lao động.

Các cơ quan nhà nước quản lý, cấp mã QR các doanh nghiệp/cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động, phân bổ số lao động được tham gia hoạt động. Giám sát, kiểm tra mức độ an toàn của đơn vị sản xuất kinh doanh. Giám sát, điều tra dịch tễ khi phát hiện cảnh báo từ hệ thống.

Từ ngày mai, shipper được chạy liên quận

Bắt đầu từ ngày 16/9, các shipper tại TP.HCM sẽ được chạy liên quận huyện, với điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch và tiếp tục được hỗ trợ xét nghiệm miễn phí đến ngày 30/9.

TP.HCM cũng đang nghiên cứu áp dụng một ứng dụng duy nhất để người dân tự khai báo, tự cập nhật dữ liệu vắc-xin và di chuyển - không cần phải xin và trình giấy đi đường.

Bên cạnh đó cũng thẩm định lại kế hoạch cho người dân đi chợ 1 lần/tuần ở vùng xanh nhằm giảm lệ thuộc vào shipper và giảm chi phí tiêu dùng cho bà con.

3 đối tượng được nhận hỗ trợ đợt 3

Sau đợt hỗ trợ 1 và 2, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ đợt 3 cho người dân sau ngày 15/9.

UBND TP đã thống nhất đối tượng được hỗ trợ đợt 3 gồm: người lao động mất việc, không có thu nhập, gặp khó khăn (không phân biệt người có hộ khẩu thường trú, tạm trú, lưu trú) đang có mặt trên địa bàn phường, xã, thị trấn.

Đồng thời cân nhắc xem xét hỗ trợ cho người già, trẻ em, cha, mẹ, vợ, chồng, con (ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc) của người lao động bị mất việc đang có mặt tại địa bàn ở thời điểm khảo sát, lập danh sách.

Hướng dẫn mới nhất về quản lý, giám sát F0 cách ly tại nhà

Nhằm đảm bảo tuân thủ cách ly đối với F0 tại nhà, ngăn ngừa lây lan, bùng phát dịch bệnh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người bệnh, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM vừa ban hành văn bản về hướng dẫn quản lý, giám sát người mắc COVID-19 (F0) tuân thủ cách ly tại nhà.

Theo đó, đề nghị Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và quận huyện thực hiện tiếp nhận, thu thập và quản lý người mắc COVID-19 đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn quận/huyện, phường/xã, kể cả những người tự khai báo là F0 qua điện thoại, ứng dụng “khai báo y tế” do tự làm xét nghiệm.

Đồng thời tham mưu cho UBND TP Thủ Đức và quận huyện tổ chức giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly y tế của người mắc COVID-19 đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và quận huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 địa phương ban hành Quyết định áp dụng cách ly y tế và cấp Giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người được cách ly (bao gồm F0, F1 cách ly tại nhà).

Bên cạnh đó, thực hiện lập hồ sơ quản lý đối với trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà. Trường hợp F0 không đủ điều kiện cách ly tại nhà hoặc không tuân thủ cách ly tại nhà thì chuyển khu cách ly hoặc bệnh viện tầng trên theo quy định.

Hơn 10.073 học sinh nhiễm Covid-19

Ngày 14/9, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có buổi làm việc với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP HCM về tình hình đầu năm học mới.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM có hơn 1.500 học sinh TP.HCM mồ côi vì Covid-19. Trong đó, có hơn 490 em tiểu học, 580 em THCS, còn lại là THPT, giáo dục thường xuyên.

Học sinh mồ côi cha hoặc mẹ vì Covid-19 ở khắp các quận huyện, TP Thủ Đức; nhiều nhất ở quận 8, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn.

Hiện 10.073 em nhiễm Covid-19, nhiều nhất ở bậc tiểu học và THCS. Ngoài ra, gần 3.400 giáo viên, nhân viên ngành giáo dục thuộc diện F0.

Cũng theo Sở GD&ĐT TP.HCM, sau hai tuần tập trung, học trực tuyến, khoảng 94% học sinh tiểu học tham gia; tỷ lệ này ở bậc THCS gần 94%, THPT gần 98% và giáo dục thường xuyên hơn 89%. Một số em mắc kẹt ở quê đã đăng ký học tạm trường gần nơi ở.

Tuần trước, Sở Giáo dục và Đào tạo trình UBND TP HCM lên phương án mở cửa trường học tại quận, huyện được xác định an toàn phòng chống Covid-19. Việc mở cửa ưu tiên lớp nhỏ (mầm non, lớp 1, 2) và cuối cấp (lớp 9, 12), tiếp đó các lớp 5, 6, 10 và lớp còn lại. Các lớp sẽ được chia nhỏ, chỉ học một buổi.

Muốn mở cửa, các trường phải đảm bảo điều kiện: Được đánh giá theo bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch, giáo viên tiêm đủ 2 mũi vaccine trước ngày đến trường ít nhất 2 tuần. Với hơn 135.000 giáo viên, nhân viên trường học, khoảng 90% đã được tiêm vaccine, trong đó hơn một nửa được tiêm đủ 2 mũi.

TP.HCM đang giãn cách xã hội, việc học trực tuyến được xác định kéo dài đến hết học kỳ I. Hiện, khoảng 1,3 triệu học sinh từ tiểu học đến THPT đang làm quen, học chương trình mới; gần 340.000 trẻ mầm non chưa đến trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.