Xã hội

Covid-19 TP.HCM hôm nay: Thêm 4.180 ca mắc mới, tiếp tục giãn cách 14 ngày

31/07/2021, 20:58

Tin tức dịch Covid-19 ngày 31/7 tại TP.HCM: Thành phố ghi nhận 90.243 bệnh nhân từ ngày 27/4; Cùng 18 tỉnh giãn cách xã hội thêm 14 ngày.

Tin tức Covid-19 TP.HCM hôm nay ngày 31/7 mới nhất, thông tin các ca dương tính, các ca khỏi bệnh được cập nhật liên tục trong ngày tại Báo Giao thông.

img

Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân và người dân sinh sống trong khu vực có ca nhiễm mới.

Tối 31/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, Bộ Y tế vừa công bố thêm 1.677 ca mắc COVID-19 mới tại TP.HCM.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, thành phố ghi nhận 90.243 bệnh nhân COVID-19 được công bố.

Tiểu ban Điều trị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 thông báo có 145 ca tử vong (số 1162-1306) từ ngày 19-31/7 tại 6 tỉnh, thành phố, trong đó TP.HCM có 90 trường hợp.

Theo HCDC, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, TP.HCM đã được ưu tiên phân bổ vaccine cho việc triển khai tiêm chủng phòng chống dịch. Để có thể đảm bảo tỷ lệ 99% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine, TP cần được phân bổ tổng cộng 13,8 triệu liều.

Theo tiến độ vaccine được nhập về Việt Nam, tính đến hôm nay, tỷ lệ vaccine được phân bổ cho thành phố đã bao phủ được khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên (tương ứng khoảng 3 triệu liều). Dự kiến trong tháng 8/2021, sẽ có thêm 5 triệu liều được phân bổ để thành phố nâng dần tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người dân.

Đợt dịch lần thứ 4 bùng phát với biến chủng Delta lây lan nhanh gây tổn hại lớn về sức khỏe, đời sống và tính mạng của người dân, TP.HCM cần sự đồng lòng, chung sức của người dân trong việc đẩy lùi, không để dịch bệnh tiếp tục lây lan, bùng phát trong cộng đồng.

TP.HCM kêu gọi mỗi người dân tiếp tục thực hiện tốt nhất có thể các biện pháp phòng bệnh, nhắc nhở người xung quanh cùng thực hiện để quyết tâm giữ vững “các vùng xanh không dịch” hiện có và tiếp tục mở rộng thêm nhiều vùng xanh, dần đưa thành phố trở về trạng thái bình thường.

Đến nay, TP.HCM đã tiêm được 1,5 triệu liều vaccine. Khoảng 1,3 triệu người đã được tiêm một mũi, gần 75.000 người tiêm đủ 2 liều.

img

Kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”.

TP.HCM và 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội thêm 14 ngày

Trong công điện vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7 tới khi hết giãn cách, trừ trường hợp được cho phép.

Ban hành ngày 31/7, công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, thực chất, hiệu quả biện pháp cụ thể phòng, chống dịch.

Với TP.HCM và 18 tỉnh phía Nam, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, kể từ ngày kết thúc giãn cách xã hội theo Công văn số 969 của Thủ tướng.

19 địa phương này gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Kiên Giang.

Đây là những địa phương đã giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng từ ngày 19/7 và và như vậy sẽ tiếp tục thực hiện chủ trương này sau khi kết thúc đợt giãn cách theo Công văn số 969.

Những tỉnh sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nếu đã kiểm soát được dịch bệnh, Thủ tướng cho phép nới lỏng theo từng khu vực trong nội bộ tỉnh. Đối với khu vực liên tỉnh, phải có thỏa thuận, thống nhất với tỉnh liên quan và phải báo cáo Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trước khi quyết định.

Công điện của Thủ tướng quán triệt các tỉnh, thành thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch bệnh, giữ vững thành quả, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn; đồng thời, phối hợp, hỗ trợ, chi viện phù hợp cho TP.HCM và địa phương đang có dịch diễn biến phức tạp.

Với địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16, người đứng đầu Chính phủ quán triệt thực hiện nghiêm, nhất quán theo phương châm chỉ có thể thực hiện cao hơn, sớm hơn phù hợp theo tình hình thực tiễn tại địa phương.

Cùng với đó là việc tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”.

img

TP.HCM đã nhận khoảng 3 triệu liều vắc xin, ước khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ phân bổ cao nhất cả nước.

Một triệu liều vaccine Sinopharm tới TP.HCM

Chiều 31/7, Bộ Y tế cho biết, TP.HCM đã nhận được 1 triệu liều vaccine trong tổng số 5 triệu liều vaccine Vero Cell của Sinopharm do công ty Sapharco mua.

Theo Bộ Y tế, đây là lô vaccine nhập khẩu đầu tiên của TP.HCM do Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) ký kết hợp đồng mua và nhập khẩu dưới sự ủy quyền của UBND TP.HCM. 1 triệu liều vaccine này thuộc hợp đồng đặt mua 5 triệu liều của Sapharco với đối tác Sinopharm.

Bộ Y tế cho biết, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, Chính phủ và Bộ Y tế đã có nhiều chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã ưu tiên phân bổ vắc xin cho TP triển khai tiêm chủng chống dịch. Đến ngày 31/7, TP đã nhận khoảng 3 triệu liều vaccine, ước khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên, đạt tỷ lệ phân bổ cao nhất cả nước đến thời điểm này.

Ngày 24/7 của Bộ Y tế đã có công văn thông báo về việc dự kiến phân bổ vaccine phòng Covid-19. Theo đó, TP sẽ được phân bổ khoảng 13,8 triệu liều, đảm bảo tỷ lệ đạt khoảng 99% người trên 18 tuổi được tiêm vaccine. Riêng trong tháng 8, dự kiến TP sẽ nhận được 5 triệu trong số 13,8 triệu liều này.

Theo Bộ Y tế, đến nay TP đã tiêm được khoảng 1,5 triệu liều vaccine, trong đó có 1,3 triệu người đã được tiêm 1 liều vaccine và gần 75.000 người được tiêm đủ 2 liều vaccine.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại TP.HCM, ngày 29/7, Bộ Y tế đã cử Đoàn công tác đặc biệt hỗ trợ công tác tiêm chủng cho TP. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn cụ thể việc triển khai tiêm chủng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg tại TP.

Tại hướng dẫn này, Bộ Y tế nêu rõ: Đối tượng tiêm chủng bao gồm tất cả các trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn. Trong đó, ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền.

Cần đẩy nhanh việc tăng độ bao phủ tiêm chủng; Huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành….Tổ chức tiêm tại các cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư, kể cả các khu vực đang phong toả. Đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

img

Người dân TP.HCM đi tiêm vắc xin Covid-19 trong đợt 5. Ảnh: VNN

Theo thông tin cập nhật lúc 8h sáng 31/7 từ Sở Y tế TP.HCM, chiến dịch tiêm vaccine đợt 5 đã tổ chức tiêm cho 527.928 người.

Số người được tiêm đã tăng tốc từ 20.000 người ngày 20/7 lên 72.339 người vào ngày 30/7. Trong đó, 50.021 người trên 65 tuổi, có bệnh nền và 457.907 người được tiêm thuộc đối tượng khác. Số người có phản ứng sau tiêm 30 phút là 516 người.

Tối 30/7, tại họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết TP.HCM đã được tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc tốc độ tiêm vaccine sau khi làm việc với Bộ Y tế.

TP cụ thể hoá văn bản thành văn bản hướng dẫn tiêm chủng vào chiều 30-7 để lực lượng tiêm vaccine sớm triển khai. Trong đó có một số nội dung cụ thể như TP.HCM tổ chức tiêm chủng cho tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm chủng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, bệnh nền và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Trước đây, kế hoạch TP.HCM giới hạn mỗi đội tiêm 120-200 liều/ngày bởi ngưỡng Bộ Y Tế quy định như thế và hiện vẫn áp dụng với các tỉnh thành khác. Tuy nhiên, hiện TP.HCM có thể tiêm với số lượng nhiều hơn, có thể tiêm buổi thứ ba vào tối, sau 18h vẫn được tiêm.

TP.HCM thêm hơn 3.700 bệnh nhân xuất viện

Sáng nay 31/7, Bộ Y tế cho biết cả nước thêm 4.060 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM 2.503 ca. Ngày 30/7 đã có trên 3.700 bệnh nhân TP.HCM được xuất viện.

Đến thời điểm này, TP.HCM đã điều trị khỏi và cho ra viện tổng số trên 33.700 bệnh nhân.

Sáng nay 31/7 trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.060 ca mắc mới ghi nhận trong nước tại TP.HCM (2.503), Bình Dương (868), Đồng Nai (222), Tiền Giang (123), Bà Rịa - Vũng Tàu (76), Cần Thơ (55), Vĩnh Long (48), Bình Thuận (38),

Đồng Tháp (31), Phú Yên (28), Kiên Giang (16), Đắk Lắk (11), Sơn La (10), Bình Định (9), Thừa Thiên Huế (4), Quảng Trị (4), Đắk Nông (4), Hà Nội (3), Nghệ An (2), Hà Tĩnh (2), Hậu Giang (2), Kon Tum (1) trong đó có 973 ca trong cộng đồng.

Bộ Y tế cũng cho biết tỉnh Bình Dương - địa phương có số mắc thứ 2 cả nước - đã lập bệnh viện dã chiến số 3, số 4 tại thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng, với tổng quy mô 8.000 giường. Đến nay, tỉnh Bình Dương có 4 bệnh viện dã chiến với 16.000 giường bệnh. Bộ Y tế vừa hỗ trợ thiết lập Trung tâm Hồi sức và đang thúc đẩy tiến độ tiêm chủng tại Bình Dương.

Ngày 30/7 đã có trên 3700 bệnh nhân TP.HCM được xuất viện. Đến thời điểm này, TP.HCM đã điều trị khỏi và cho ra viện tổng số trên 33.700 bệnh nhân COVID-19. Bộ Y tế cũng đã tăng cường nhân lực hỗ trợ 12 tỉnh miền Tây Nam Bộ, với 2 tổ công tác đóng quân tại Bạc Liêu và Cần Thơ, mỗi tổ có 12-16 người, là những chuyên gia, cán bộ giàu kinh nghiệm của Bộ Y tế.

Tại các địa phương, các tổ công tác có nhiệm vụ giám sát, hỗ trợ và phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong cộng đồng, trong doanh nghiệp, trong khu cách ly, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm, điều trị, cách ly F1 tại nhà...

Bộ Y tế cũng đã có quyết định bổ sung nhân lực hỗ trợ cho Đồng Tháp và Tiền Giang, đồng thời kiêm nhiệm hỗ trợ An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre.

Cũng trong ngày 30/7 đã có gần 2.280 người đăng ký tham gia tình nguyện hỗ trợ phòng chống dịch tại TP.HCM, nâng tổng số người đăng ký và hưởng ứng lời kêu gọi của thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực chống dịch tại TP.HCM lên hơn 5.500 người, trong số này có gần 1.000 y bác sĩ.

img

Số ca bệnh COVID-19 không có triệu chứng nếu được hướng dẫn cụ thể, tự chăm sóc sức khỏe thì có thể khỏi bệnh.

Số ca F0 trên biểu đồ dịch đang đi ngang, TP.HCM sẽ sớm ổn định

Phát biểu tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 ở TP.HCM chiều 30/7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, hiện nay, số ca F0 trên biểu đồ dịch COVID-19 đang đi ngang, đúng như dự đoán của ban lãnh đạo thành phố. Thành phố cũng đã ban hành nhiều biện pháp mạnh để thực hiện thật nghiêm những quy định về giãn cách xã hội.

Vì thế, ông Đức cho rằng, nếu lực lượng phòng, chống dịch thực hiện nghiêm các giải pháp đã đề ra cùng với sự ủng hộ, chấp hành của người dân thì tình hình dịch bệnh sẽ sớm ổn định.

"Sự hợp tác, hỗ trợ tốt nhất cho thành phố lúc này chính là mỗi người dân nghiêm túc thực hiện các quy định phòng dịch”, ông Đức nhấn mạnh.

Theo, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, công an Thành phố cũng đã có quy định rõ ràng các đặc điểm được phép lưu thông trên đường với các điểm nhận dạng. Quy định này sẽ giúp cho lực lượng chức năng cũng như người dân thực hiện nghiêm các quy định, giảm đi những vấn đề bất cập.

Bên cạnh đó, hiện nay các ca nhiễm F0 không có triệu chứng nếu được hướng dẫn cụ thể, tự chăm sóc sức khỏe thì có thể khỏi bệnh. Do đó, thành phố đã triển khai mạng lưới gồm các chuyên gia, các y bác sĩ... để tư vấn từ xa cho người bệnh thông qua tổng đài. Đồng thời, TP.HCM cũng tổ chức các tình nguyện viên có chuyên môn để thăm khám, hướng dẫn người dân đang thực hiện cách ly chăm lo sức khỏe tại nhà.

Về phương án giãn cách sau ngày 1/8, ông Đức cho biết TP.HCM đã đề xuất với Trung ương và cân nhắc sau 1/8 sẽ cùng các tỉnh, thành trong vùng thực hiện thêm Chỉ thị 16 từ 1-2 tuần nữa.

Danh sách 44 tư vấn viên chăm sóc sức khỏe cho người dân TP.HCM

Ngày 30/7, Sở Y tế TP.HCM công bố danh sách 44 tư vấn viên chăm sóc sức khỏe cho người dân về phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, danh sách các tư vấn viên bao gồm các phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, các bác sĩ CKI và CKII đến từ nhiều chuyên khoa khác nhau như: kiểm soát nhiễm khuẩn, tim mạch, da liễu, y học cổ truyền...

Từ ngày 2/8 đến 15/8, vào các ngày thứ hai, thứ tư và thứ sáu, các tư vấn viên sẽ tư vấn trong 3 buổi: buổi sáng (8h-10h), buổi trưa (14h-16h) và buổi tối (19h-21h).

Trước đó, nhằm giúp người dân TP có thể tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng với những thông tin sức khỏe, Sở Thông tin - truyền thông và Sở Y tế mở thêm kênh tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân qua cổng thông tin 1022. Người dân chỉ cần gọi 1022 - nhấn phím 3 để được tư vấn, hỗ trợ.

Tham gia tư vấn tự nguyện qua kênh là đội ngũ các giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ Hội Y học TP.HCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, chuyên gia về dịch tễ học của các bệnh viện thành phố…

Các chuyên gia sẽ trực tiếp tư vấn giải đáp các thắc mắc của người dân về hướng dẫn cách xử trí khi người dân hoặc người thân trong gia đình mắc bệnh COVID-19, hoặc nghi ngờ mắc bệnh COVID-19.

Danh sách các tư vấn viên sẽ hỗ trợ tư vấn cho người dân cụ thể sau đây:

img

img

Một bác sĩ và hai điều dưỡng TP.HCM sẽ chăm 100 bệnh nhân Covid-19

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Huỳnh Thanh Nhân vừa ký văn bản phân bổ, bổ sung nhân sự cho các cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức.

Theo Sở Nội vụ TP.HCM, TP đang triển khai cách ly tập trung F0 không có triệu chứng, hoặc có tải lượng virus thấp (CT30) tại các cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khỏe ở địa bàn quận, huyện và TP Thủ Đức. Vì vậy, Sở Nội vụ đã có văn bản đề nghị các địa phương cần thực hiện các điều sau:

img

Một người đang thực hiện cách ly tập trung. Ảnh: VNN

Thứ hai, các địa phương cần huy động nhân sự chuyên môn y tế từ các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở y tế tư nhân hoặc cá nhân tình nguyện tham gia (có đủ điều kiện đáp ứng công việc) trên địa bàn để phục vụ tối thiểu 50% nhu cầu nhân sự tại cơ sở cách ly tập trung.

Thứ ba, các địa phương cần căn cứ vào tình hình thực tế tiếp nhận số lượng F0 tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn phụ trách. Tổ điều phối nhân sự sẽ phân bổ, bổ sung 50% nhu cầu nhân sự chuyên môn là bác sĩ, điều dưỡng từ các bệnh viện tuyến TP và nguồn lực tình nguyện viên (là các bác sĩ, điều dưỡng, y sĩ, các sinh viên y khoa, sinh viên điều dưỡng do Sở Y tế huy động) đến các địa phương để phân bổ cho các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn phụ trách.

Thứ tư, cần ban hành văn bản tiếp nhận và ký hợp đồng lao động đối với các tình nguyên viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn phụ trách.

Thứ năm, cần phân bổ đến các cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn phụ trách để tham gia phòng chống dịch Covid-19 và phân công nhiệm vụ cụ thể với các tình nguyên viên đã tiếp nhận.

Thứ sáu, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức cần bố trí chỗ ăn ở, phương tiện đi lại và trang thiết bị dụng cụ bảo hộ cho các tình nguyện viên. Tổ chức tập huấn kiến thức cơ bản về phòng chống và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 cho họ.

Xét nghiệm nCoV trước khi họ nhận nhiệm vụ và hỗ trợ tiêm vắc xin đối với tình nguyện viên. Đồng thời, chi trả các chế độ, chính sách khác (nếu có) đối với tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch. Ngoài ra, cần phải trao đổi, động viên các tình nguyện viên thường xuyên để khích lệ tinh thần họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.