Thế giới

Dịch Covid-19: Trung Quốc hỗ trợ ngành vận tải thế nào?

13/03/2020, 07:41

Chính quyền Bắc Kinh ngoài nỗ lực ngăn chặn dịch Covid-19 cũng đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.

img
Đội hình máy bay chở khách thương mại của hãng China Airlines

Sau ba tháng kể từ khi Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán và đã lan ra nhiều tỉnh thành trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh ngoài nỗ lực ngăn chặn dịch cũng đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải bị ảnh hưởng nặng nề.

Chính sách hỗ trợ tổng thể

Hiện nay, dù số lượng các ca nhiễm Covid-19 mới và những người tử vong vì loại virus này tại Trung Quốc đã giảm xuống rất mạnh (chỉ còn ở mức hai con số mỗi ngày) nhưng chính quyền Bắc Kinh vẫn chưa dám tuyên bố hết dịch. Giới chức Trung Quốc chỉ hy vọng khống chế được Covid-19 vào cuối tháng 4 và theo kịch bản khả quan nhất là sẽ hết hoàn toàn dịch bệnh vào tháng 6 tới. Chính vì vậy, Trung Quốc chưa thể xây dựng xong chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong ngành vận tải nói riêng cho thời điểm sau đại dịch nguy hiểm.

Tuy nhiên, để hỗ trợ các công ty, tập đoàn trong nước duy trì, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian chưa dập được dịch, chính quyền trung ương Trung Quốc đã có những chính sách tạm thời để hỗ trợ họ trong bối cảnh khó khăn. Về tổng thể, các chính sách mới được ban hành có chủ trương hỗ trợ tất cả các thành phần kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp (không phân biệt nội hay ngoại), trong đó có cả các doanh nghiệp vận tải.

Mục tiêu của các chính sách này là khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, tạo thuận lợi cho hoạt động ngoại thương, giảm thuế - miễn lệ phí, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ an sinh xã hội, giảm chi phí tiêu thụ, nhập khẩu năng lượng, khuyến khích chủ động ứng phó, sáng tạo các làm hay trong thời gian có dịch…

Một số nét chính trong chính sách tổng thể được Chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 10/3 đáng chú ý nhất gồm có: Các doanh nghiệp lớn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có thể kéo dài thời gian thanh toán nợ (thuế, lãi suất ngân hàng, tiền thuê nhà xưởng, đóng góp xã hội…) trong năm 2020 thêm tối đa 8 năm; Công ty nhỏ sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng trong một thời gian nhất định. Các chủ sở hữu lao động được giảm một nửa tiền đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm thương tích lao động cho nhân viên của mình trong khoảng thời gian nhà nước Trung Quốc chỉ định.

Chính quyền các địa phương cũng được chỉ thị phải khuyến khích doanh nghiệp khôi phục và duy trì sản xuất thông qua áp dụng tạm thời chính sách miễn thuế sử dụng đất, giảm tiền thuê nhà xưởng…

Miễn thuế cảng biển, hỗ trợ tiền cho hàng không

Xác định GTVT là một trong những mũi nhọn, động lực phát triển kinh tế, chính phủ Trung Quốc ngay từ khi bước vào cuộc chiến chống Covid-19 đã giành sự quan tâm đặc biệt đến ngành này.

Từ ngày 1/3 - 30/6/2020, phí vận chuyển hàng hóa và chi phí lưu kho tại các cơ sở cảng do Chính phủ Trung Quốc quản lý được giảm 20%. Những khoản phí nêu trên có liên quan đến các dịch vụ ứng phó khẩn cấp và tàu chở hàng thông thường (không chở nhiên liệu) sẽ được miễn hoàn toàn.

Đối với vận tải hàng không - một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng đầu tiên, nhiều nhất, chính quyền Bắc Kinh cũng áp dụng những chính sách hỗ trợ tiền rất đặc biệt bên cạnh việc miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, Trung Quốc cũng cho phép các doanh nghiệp hàng không được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách, xem xét đề nghị lập các đường bay mới kết nối các vùng không có dịch tại Trung Quốc và thị trường nước ngoài.

Cụ thể, đối với tất cả các hãng hàng không nội địa cũng như của nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc mà không hoãn, hủy các chuyến bay quốc tế trong khi dịch Covid-19 chưa được khống chế hoàn toàn ở Đại lục sẽ được chính phủ trợ cấp 0,0174 Nhân dân tệ (tương đương 0,0025 USD) mỗi ghế ngồi tính trên mỗi km mà chuyến bay đó thực hiện.

Tùy vào tính chất, hình thức mỗi chuyến bay (khai thác chung hai chiều hoặc bay 1 chiều đơn phương mà mức hỗ trợ tối đa có thể được hưởng là 0,0528 Nhân dân tệ (0,0075 USD).

Trong khi đó, nếu các hãng hàng không thực hiện các chuyến bay khẩn cấp - quan trọng và đặc biệt được chính phủ đề nghị, sẽ nhận được các khoản tiền trợ khẩn cấp để bù đắp chi phí và động viên tinh thần làm việc cho nhà điều hành, tổ bay và các cá nhân có liên quan.

Dừng thu phí sử dụng đường cao tốc

Ngay từ giữa tháng 2/2020, khi Trung Quốc đang chuẩn bị tiến đến đỉnh dịch Covid-19, chính quyền Bắc Kinh đã quyết định tạm hủy hoạt động thu phí sử dụng đường cao tốc và nhiều tuyến đường khác trên cả nước.

Trung Quốc đã thực hiện chính sách tạm thời này để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công tác vận chuyển trang thiết bị y tế đến những khu vực cần thiết. Biện pháp này của Trung Quốc cũng tạo ra hiệu quả, phần nào góp phần phục hồi chuỗi cung ứng, trong bối cảnh các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của đợt đại dịch đã khiến cho gần 90.000 người dân nước này mắc bệnh.

Bộ GTVT Trung Quốc cho biết, nước này vẫn duy trì lệnh hoãn thu phí sử dụng đường cao tốc và một số tuyến đường đặc biệt cho tới khi hoàn toàn khống chế được dịch Covid-19.

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng, các chính sách và biện pháp như vậy sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp nối lại hoạt động, đồng thời góp phần vào cuộc chiến chống lại virus Corona chủng mới ở nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.