Chất lượng sống

Dịch cúm gia cầm A/H7N9 tiến sát biên giới: Họp khẩn tại Lạng Sơn

26/02/2017, 11:59

Sáng 26/2, Bộ NN-PTNT cùng các cơ quan chức năng họp bàn biện pháp ngăn chăn dịch cúm A/H7N9 xâm nhiễm qua biên giới.

Sáng nay, 26/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Lạng Sơn, tổ chức Hội nghị triển khai các biên pháp ngăn chăn chủng virus cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác xâm nhiễm qua biên giới.

dich-cum-gia-cam-h7n9

Trước tình hình bùng phát dịch cúm gia cầm A/H7N9 tại Trung Quốc, cơ quan chức năng cảnh báo nguy cơ cao chủng virus này xâm nhập vào Việt Nam (ảnh minh họa)

Theo ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN-PTNT, tính tới thời điểm hiện tai, cả nước đã xuất hiện 7 ổ dịch dịch cúm gia cầm A/H5N1, chưa qua 21 ngày tại các tỉnh: Nghệ An, Nam Định, Quảng Ngãi, An Giang,  Sóc Trăng, Đồng Nai, Bạc Liêu.

Riêng đối với virus cúm A/H7N9, ông Đông cho biết, chủng này chưa từng xuất hiện tại Việt Nam, song lại đang phát hiện tại 16 tỉnh Trung Quốc, trong đó có các tỉnh giáp biên giới Việt Nam. “Đây là 1 thách thức rất lớn cho chúng ta. Các hoạt động buôn bán bất hợp pháp gia cầm chưa hoàn toàn chấm dứt, nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam trong thời gian tới là rất cao, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc.Chính vì cậy cần triển khai quyết liệt việc tiêu độc khử trùng tại các vùng biên giới và các chợ gia câm có xuất hiện gia cầm nhập lậu”.

Báo cáo cơ quan chức năng cho thấy, số gia cầm nhập lậu bất hợp pháp bị bắt giữ từ 2016 đến tháng 2/2017, vào khoảng 2.400 con; hơn 62,4 tấn thịt gia cầm và hơn 212.000 quả trứng. Đặc biệt, tại cửa khấu Chi Ma (Lạng Sơn), từ đầu năm 2017 tới nay đã bắt giữ 5 vụ vận chuyển gia cầm trái phép từ biên giới vào Việt Nam. “Các tỉnh cần chủ động rút kinh phí xử lí, kiểm soát dịch. Qua đây, chúng tôi cũng kiến nghị với chính phủ thành lập ban chỉ đạo Quốc Gia về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm. Xem xét ban hành đề án, phối hợp với Trung Quốc thông tin lại về tình hình dịch để phòng chống, kiểm soát việc giết mổ”, ông Đông cho biết.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, dịch cúm A/H7N9 bùng phát rất nhanh trong những tháng đầu năm tại Trung Quốc với tỷ lệ bệnh nhân tử vong cao. Cụ thể, tại Trung Quốc tới nay đã ghi nhận 1179 người nhiễm virus A/H7N9, trong đó 418 ca tử vong.

“Việt Nam chưa nghi nhân trường hợp nào mắc H7N9, H5N8 , tuy nhiên cơ cao các chủng virus cúm này vào nước ta là hoàn toàn có thể”, ông Tấn cảnh báo.

Bộ y tế đã ban hành các hướng dẫn điều trị và củng cố phòng xét nghiệp đẻ ứng phó kịp thời và hoàn toàn có khả năng xét nghiệm những bệnh lây nhiễm nguy hiểm và triển khai sớm việc phòng chống dịch khi ghi nhận những thông tin đầu tiên; Chỉ đạo sẵn sàng đội cơ đông phòng chống bệnh dịch; Kiểm soát hơn 7 trăm ngàn lượt du khách nhập cảnh tại các tỉnh phía bắc và phía nam. Lấy hơn 3500 mẫu xét nghiệm của những người bệnh có biểu hiện bệnh về đường hô hấp….

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.