Thời sự

Dịch Ebola: Bộ Y tế khuyến cáo không ăn thịt thú rừng

29/08/2014, 16:16

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên ăn thịt thú rừng hoặc tiếp xúc với thú rừng.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu thông tin, hiện nay tại Việt Nam chưa phát hiện người nhiễm vi rút Ebola. Tuy nhiên, để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh nguy hiểm này, Bộ Y tế đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh ngay tại các cửa khẩu quốc tế để sớm phát hiện các trường hợp mang dịch bệnh xâm nhập, tránh để lây lan tại cộng đồng.

Đến nay, Ebola đã khiến hơn 1.400 người tại Tây Phi tử vong
Đến nay, Ebola đã khiến hơn 1.400 người tại Tây Phi tử vong

Bộ Y tế, theo đó, đã yêu cầu áp dụng khai báo y tế từ ngày 15/8 tại tất cả các cửa khẩu đường bộ, biển và hàng không.

"Tính từ ngày 11/8 đến ngày 26/8, Việt Nam ghi nhận 128 người từ các quốc gia có dịch nhập cảnh Việt Nam. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10 người nhập cảnh tại Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Nội Bài.

Hành khách nhập cảnh vào Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, mới có 1/27 hành khách đã qua 21 ngày kiểm tra. Đến nay, toàn bộ 128 trường hợp nhập cảnh từ vùng dịch, chưa thấy ai có biểu hiện về bệnh Ebola", ông Trần Đắc Phu nói.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, vi rút Ebola có nguồn gốc từ dơi ăn quả và linh trưởng. Con dơi ăn quả được cho là "hồ chứa tự nhiên" của Ebola. Vi rút Ebola có thể sống trong dơi nhiều năm mà không làm hại gì loài này.

Dơi ăn quả và bỏ dở sẽ để lại virus trong nước bọt nó ở trên quả. Linh trưởng hay các loài khác ăn trái cây này sẽ nhiễm virus và bị bệnh. Khi con người ăn thịt những con thú được chế biến không đúng cách, sẽ bị lây bệnh.

Hoặc vi rút Ebola lây sang người là dơi được nhốt gần cầy hương. Cầy hương lây vi rút từ dơi, sau đó, con người ăn thịt cầy hương nên mắc bệnh.

 

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.