Thời sự Quốc tế

Dịch Ebola lại bùng phát ở Congo

02/06/2020, 09:33

5 trường hợp tử vong trong đợt bùng phát dịch Ebola mới ở Congo đã được xác nhận.

img
Dịch Ebola ở Congo - ảnh tư liệu.

Theo hãng tin CNN, ngày 1/6 vừa qua (theo giờ Mỹ), Quỹ nhi đồng Liên hiệp Quốc (UNICEF) đã ghi nhận 5 trường hợp tử vong trong đợt bùng phát dịch Ebola mới ở Congo.

Trong số các nạn nhân tử vong có 1 bé gái 15 tuổi.

UNICEF cho biết, hiện nay đã có thêm 4 trường hợp dương tính với virus Ebola vì có tiếp xúc trực tiếp với 5 ca tử vong vừa qua, trong số đó có 1 trường hợp là con của bệnh nhân đã chết vì virus này.

Các bệnh nhân thiệt mạng vào các ngày từ 18/5 đến 30/5 nhưng đến thứ Hai vừa qua UNICEF mới chính thức xác nhận các trường hợp này là do nhiễm virus Ebola.

Giám đốc UNICEF đã đăng tải 1 dòng tweet về thông tin này đồng thời cho biết đã có 6 ca mắc Ebola mới được báo cáo ở thành phố Mbandaka, tỉnh Equateur, ở Tây Bắc Congo.

Trước đó, đây là khu vực thứ 11 của Congo được đánh giá là có nguy cơ cao xuất hiện các ổ dịch Ebola, loại virus tồn tại trong dịch tiêu hóa và có tỉ lệ gây tử vong từ 25% đến 90% tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các đợt bùng phát.

Theo tổ chức y tế thế giới WHO, Cộng hòa Congo vẫn đang chiến đấu để dập tắt đợt dịch Ebola bùng phát vào đầu năm 2018 ở vùng phía Đông nơi có tới 3406 trường hợp nhiễm virus, trong đó có 2.243 trường hợp đã chết.

Vì virus Ebola có thời gian ủ bệnh khá lâu (21 ngày) nên khả năng có thể sẽ kiểm soát được dịch là khá cao nhưng WHO khuyến cáo nên tăng thời gian kiểm dịch để đảm bảo có được chiến thắng một cách chắc chắn.

Virus Ebola bắt nguồn từ loài dơi. Cho đến giờ, đợt bùng phát dịch Ebola lớn nhất xảy ra được ghi nhận vào các năm từ 2014 đến 2016 tại các quốc gia Tây Phi gồm Liberia, Sierra Leone và Guinea.

Đã có hơn 28.000 người nhiễm virus và hơn 11000 người trong số này đã tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.