Xã hội

Dịch phức tạp, dân vẫn chen chúc làm thủ tục từ 4h sáng như thời bao cấp

19/11/2021, 12:25
image

Chính quyền huyện Lâm Hà thừa nhận rất nhiều hồ sơ giải quyết đất đai còn tồn đọng, người dân phải chen chúc Văn phòng một cửa như thời bao cấp.

Giữ chỗ từ nửa đêm như thời bao cấp

4 giờ sáng ngày 19/11, nhiều người dân đã đổ dồn về Văn phòng một cửa huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng tại trụ sở Bưu điện huyện Lâm Hà, số 169, Hùng Vương, thị trấn Đinh Văn.

Tại sân bưu điện, dây được căng để tạo lối đi để tránh tình trạng người dân xô đẩy nhau. Người ngồi, người đứng la liệt. Nhiều người xếp hàng giữ chỗ ngồi lâu quá, mỏi mệt muốn đi ra ngoài hay đi vệ sinh thì phải đặt bộ hồ sơ cầm theo xuống đất và nhờ người ngồi sau trông giúp.

img

Dịch đang bùng phát tại huyện Lâm Hà, nhưng văn phòng một cửa vẫn đông kín

Anh N.V.T cầm trên tay bộ hồ sơ xin đổi chủ sử hữu đất bức xúc, nói: “Ngày hôm qua tôi đến xếp hàng từ sáng sớm, nhưng khi vào nhận phiếu đăng ký cũng đến số thứ tự 75. Bốc số xong đợi cả buổi sáng không đến lượt mình, tôi lại tiếp tục đợi đến gần tối, thì được thông báo hết thời gian làm việc.

Sáng nay tôi mang phiếu số 75 đến thì được nhân viên Văn phòng một cửa thông báo phải xếp hàng bốc số lại. Số hôm trước không có tác dụng”.

Clip: Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đo đạc như chợ vỡ, trong khi dịch bệnh tăng cao

Tương tự anh T.V.H nhà ở xã Phúc Thọ bức xúc: “Tôi bốc số 73, cả ngày qua tôi chầu trực không đến lượt. Tôi nghe nói số sẽ bị hủy, mai bốc lại nên sáng này 3h30 tôi phải gọi vợ dậy ra đây ngồi giữ chỗ. Đến 6h, khi ra đến nơi thấy vợ nói buồn đi vệ sinh nhưng sợ mất chỗ không dám rời”.

7h sáng ngày 19/11, PV Báo Giao thông tận mắt chứng kiến dòng người chật kín sân Văn phòng một cửa. Một nhân viên phải dùng loa để điều hành nhưng cũng không thể vãn hồi được trật tự.

img

Sợ mất chỗ, người dân phải bỏ hồ sơ, mũ bảo hiểm giữ chỗ giống thời bao cấp

Khoảng 8h sáng trong khu trung tâm hành chính huyện, Văn phòng bộ phận một cửa của Sở Tài nguyên & Môi trường, người dân cũng chen chúc nhau để bốc số.

Trong khi đó, ngày 18/11, huyện Lâm Hà ghi nhận 18 ca dương tính với Covid-19. Việc tập trung đông người như trên khiến nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.

Người dân than chính quyền giải quyết nhiêu khê

Tại phòng một cửa có hàng chục người cung cấp cho P/v hồ sơ giấy tờ "tố" chính quyền giải quyết cứng nhắc, "nhiêu khê". Theo quy trình tất cả người dân khi nộp hồ sơ đều phải nộp qua Văn phòng một cửa. Văn phòng một cửa thẩm định hồ sơ ban đầu, sau đó hướng dẫn người dân đến các phòng ban liên quan để giải quyết vụ việc.

img

Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà người dân đứng kín từ cửa chính

Anh N.T.N, một người chuyên đầu tư bất động sản bức xúc: “Tôi nộp hồ sơ từ đầu năm, Văn phòng một cửa hướng dẫn tôi lên Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà, tại đây Văn phòng một cửa của Sở Tài nguyên & Môi trường đã giải quyết và viết giấy hẹn cho tôi với nội dung: ‘Đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê lại…". Giấy hẹn có ghi rõ thời gian giải quyết trong 10 ngày. Nhân viên đo đạc đã đến đo diện tích đất. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến đúng hẹn thì được cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện hứa hẹn miệng. Sau nhiều lần tôi lên vẫn chỉ nói đang làm chưa xong, không có bất kỳ một công văn trả lời nào.

Tương tự bà N.T.D cho biết, đầu năm 2021 bà tách thửa đất nông nghiệp vùng nông thôn với diện tích hơn 700m2. Tuy nhiên, Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà hứa bao nhiêu lần đều không giải quyết, không cho cán bộ về đo đạc đất, cũng không có công văn trả lời. Đến ngày 1/11/2021 UBND tỉnh Lâm Đồng có Quyết định 20/2021, quy định đối với thửa đất nông nghiệp khu vực nông thôn phải đủ 1.000 m2 mới được cấp sổ đỏ. Thế là gia đình bà D lại phải làm lại thủ tục từ đầu, ghép thêm đất cho đủ 1.000m2, và chầu trực hai ngày nay vẫn chưa được nộp hồ sơ tại Văn phòng một cửa huyện Lâm Hà.

Ông D.T.V, một người đến đăng ký làm sổ đỏ, mọi thủ tục cơ bản xong, nhưng gần 1 năm nay bộ phận đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lâm Hà vẫn không cho cán bộ đến đo đạc đất cho ông V.

img

Người dân vật vạ khắp nơi để đợi cả ngày có khi cũng chưa đến lượt

Ông Nguyễn Tài Phương, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Lâm Hà thừa nhận số lượng hồ sơ đăng ký quá nhiều, không giải quyết kịp, nên người dân mới tập trung tại Văn phòng một cửa đông vậy. Tuy nhiên, ông cho rằng do nhu cầu người dân sang nhượng đất, làm sổ đỏ, và hồ sơ vay vốn thế chấp nhiều. Từ đầu năm đến nay Phòng Tài nguyên & Môi trường đã giải quyết hành chính hơn 3.000 hồ sơ. Tại Văn phòng một cửa của huyện bố chí 5 bàn tiếp nhận, nhưng không kịp. Theo ông phương, phản ánh của người dân về việc chậm cấp sổ đỏ chủ yếu chậm ở bộ phận đo đạc.

Ngày 29/10/2021, UBND huyện Lâm Hà đã có công văn số 2488/UBND-TNMT thừa nhận kế hoạch cấp giấy chứng nhận sử dụng đất giao cho một số xã còn thấp, tỉ lệ đạt dưới 50%. Có đến 870 hồ sơ trả về, chiếm tỉ lệ đến 43,2%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.