Bạn cần biết

Dịch sốt xuất huyết đang diễn biến nặng nề tại 7/10 nước ASEAN

27/07/2017, 09:20

Hiện nay, tại khu vực Đông Nam Á, có tới 7 trong số 10 nước có dịch sốt xuất huyết nặng nề.

17

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp thông tin về tình hình, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết ngày 26/7, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh: Hiện nay, tại khu vực Đông Nam Á, có tới 7 trong số 10 nước có dịch sốt xuất huyết nặng nề. ​Dịch bệnh này là nguyên nhân hàng đầu của các trường hợp nhập viện và tử vong ở trẻ em.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, gia tăng về phạm vi và số lượng người mắc bệnh qua từng năm tại nhiều quốc gia. Hiện, bệnh lưu hành tại 128 quốc gia, hơn 3,9 tỷ người sống trong vùng nguy cơ bị mắc bệnh, hàng năm có khoảng 390 triệu người nhiễm bệnh. “Tại Việt Nam, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên diện rộng, đã có gần 59.000 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 9,7%”, ông Phu nói.

Phân tích nguyên nhân của tình trạng trên, ông Phu chỉ rõ, do mùa hè đến sớm, nhiệt độ trung bình tại hầu hết các khu vực cao hơn những năm trước, dẫn đến véctơ truyền bệnh phát triển mạnh. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân của sự gia tăng dịch bệnh sốt xuất huyết thời gian qua là do sự chủ động, phối hợp của người dân và ban, ngành đoàn thể trong công tác phòng chống sốt xuất huyết tại một số địa phương chưa cao.​ Được biết, thời gian qua, Bộ Y tế và các đơn vị khác đã xử phạt 151 trường hợp, trong đó 149 trường hợp tại TP HCM và 2 trường hợp ở Hà Nội đã cố tình không xử lý các điểm nguy cơ phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết trong khu vực quản lý, làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.