Xã hội

Dịch tả giết 3,3 triệu lợn, nhiều nơi hết tiền hỗ trợ dân

12/07/2019, 07:15

Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 62 tỉnh thành với hơn 3,3 triệu con lợn phải tiêu hủy.

img
Dịch tả lợn châu Phi gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

Sáng 11/7, Bộ NN&PTNT đã tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp tổng thể phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trong bối cảnh virus nguy hiểm này đã xuất hiện tại 62 tỉnh thành với hơn 3,3 triệu con lợn phải tiêu hủy. Nhiều tỉnh không còn tiền chi hỗ trợ dân...

Càng dập càng lan?

Sau 160 ngày tràn vào Việt Nam, tới nay, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 5.422 xã thuộc 513 huyện của 62 tỉnh, thành phố với tổng số lợn bị tiêu huỷ lên tới trên 3,3 triệu con. Trong đó, có 4.560 xã thuộc 513 huyện của 62 tỉnh, thành phố chưa qua 30 ngày; có 854 xã thuộc 226 huyện của 40 tỉnh đã qua 30 ngày; có 116 xã thuộc 73 huyện của 23 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày nhưng sau đó lại phát sinh lợn bệnh. Như vậy, cả nước hiện nay chỉ còn duy nhất tỉnh Ninh Thuận chưa có bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Lý giải tình hình trên, đại diện Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, ngoài nguyên nhân virus dịch tả lợn châu Phi nguy hiểm, đường lây truyền đa dạng, khó kiểm soát... thì việc chăn nuôi hộ gia đình nhỏ lẻ, mật độ rất cao, khó thực hiện các biện pháp an toàn sinh học cũng làm lây lan dịch. Bên cạnh đó, những yếu kém trong công tác phòng chống dịch tại các địa phương cũng chính là tác nhân khiến dịch bùng phát nhanh. “Công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật chưa đúng với quy định, không thực hiện kiểm dịch tại nơi xuất phát, không kiểm soát chặt chẽ dẫn đến chủ phương tiện vận chuyển tự phá hủy niêm phong, bán lợn bệnh, lợn nghi mắc bệnh trong quá trình vận chuyển”, vị đại diện thừa nhận.

Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã phải thốt lên “Không hiểu sao càng dập dịch càng lan rộng?”. Theo đó, số lợn mắc bệnh phải tiêu hủy tại Quảng Ninh đã chiếm 36% tổng đàn lợn của tỉnh. “Tại cuộc họp đầu tiên khi dịch mới vào, những địa phương có điều kiện như Hà Nội, Quảng Ninh anh em tôi vẫn bảo nhau không có gì ghê gớm lắm, nhưng tới giờ phút này, quỹ dự phòng đã chi hết sạch, bắt đầu phải cân não xem lấy nguồn ở đâu để chi tiền hỗ trợ!”.

Tương tự, ông Nguyễn Minh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh đã cạn kiệt. “Nguồn kinh phí dự phòng của tỉnh chỉ có 180 tỷ đồng trong khi số thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi tới thời điểm hiện tại đã lên tới 600 tỷ đồng”, ông Quang thông tin.

Cách nào giảm thiệt hại mức thấp nhất?

Thiệt hại quá lớn, chưa thể thống kê tiền hỗ trợ
Trước câu hỏi về kinh phí hỗ trợ tiêu hủy dịch tả lợn châu Phi, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết: Do con số thiệt hại quá lớn, mức hỗ trợ lại được áp dụng theo từng giai đoạn nên chưa thể thống kê. “Theo chỉ đạo của Chính phủ, địa phương nào vượt quá khả năng chi trả, Trung ương sẽ hỗ trợ phần đó”, ông Cường nói.


Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng có rất nhiều khâu trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi phải xem xét lại. “Bộ NN&PTNT phải chỉ đạo khẩn trương điều chỉnh phương thức chăn nuôi tại các địa phương. Nếu cứ giữ mô hình hộ nhỏ lẻ đan xen trong khu dân cư thì dịch vẫn tiếp tục xảy ra, lúc nào chúng ta cũng phải chạy theo chống dịch”, ông Hậu nói và nhấn mạnh: “Vấn đề giết mổ cũng cần phải kiểm soát mạnh hơn, nếu không, cho dù khâu chăn nuôi đảm bảo vệ sinh thì nguồn lây lan dịch vẫn hiển hiện. Ngoài ra, cần kiểm tra lại khâu chôn lấp xử lý dịch bệnh. Chẳng hạn như Hà Nam, địa hình thấp hơn mặt nước biển mà lại đem chôn thì dịch cứ thế mà loang ra theo nguồn nước. Không chỉ cần lực lượng chuyên trách xử lý lợn dịch mà còn cần vật dụng và phương tiện chuyên trách. Không thể nay dùng xe chở lợn bệnh đi chôn mai lại dùng để chở hàng hóa khác”.

Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Minh Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho rằng, thời gian tới, ngoại trừ những cơ sở bảo đảm an toàn sinh học, các địa phương không nên để phát sinh chăn nuôi mới hoặc tái đàn trong các khu dân cư. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng cần có hình thức xử lý các hộ chăn nuôi quy mô lớn không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định: “Chưa có dịch nào gây ra tác hại lớn, gây khó khăn vất vả trong quá trình ứng phó như dịch bệnh này. Chúng ta cố gắng rất nhiều, nhưng điều kiện ở nhiều nơi có lúc chưa đảm bảo. Có những tỉnh thiệt hại nhiều đến mức toàn bộ ngân sách dự trữ cũng không đáp ứng được một phần; có những việc không lường trước được…”.

Ông Cường cho rằng: “Con số thiệt hại rất lớn, khoảng 10% tổng đàn lợn. Chúng ta phải xác định sống chung với dịch không còn đường nào khác, để tính nước tiếp tục phát triển. Để đảm bảo hạn chế mức độ thiệt hại thấp nhất, cần phải thực hiện biện pháp an toàn sinh học ở mức cao nhất ở cả hộ chăn nuôi nhỏ lẻ lẫn quy mô lớn. Thực tiễn chứng minh nếu làm tốt an toàn sinh học thì virus không thể thâm nhập vào cơ thể lợn. Ngoài ra cũng phải thực hiện các nhóm giải pháp căn cơ khác như nhanh chóng cho ra vaccine, sử dụng các chế phẩm sinh học tăng cường công tác phòng dịch...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.