Xã hội

Dịch tả lợn Châu Phi gây hại đến mức nào?

06/11/2019, 06:24

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, 8.296 xã trên cả nước có lợn nhiễm dịch.

img
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, 8.296 xã trên cả nước có lợn nhiệm dịch

Trong báo cáo giải trình và trả lời chất vấn gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường dành một mục riêng nói về việc phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Số liệu thống kê tự Bộ này cho thấy, tính đến tháng 10/2019 dịch đã xảy ra tại 8.296 xã thuộc 660 huyện của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với tổng số lợn tiêu hủy khoảng 5,7 triệu con, với trọng lượng tương đương 8,5% sản lượng thịt lợn cả nước.

Đáng lưu ý, theo Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, bệnh DTLCP chưa có thuốc điều trị, chưa có vắc xin phòng bệnh, vi rút có thể tồn tại ở ngoài môi trường trong thời gian dài, đường lây lan dịch bệnh rất đa dạng, phức tạp. Nhiều cơ sở chăn nuôi chưa bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, chưa thực hiện tốt các biện pháp an toàn sinh học.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Cường cũng thông tin, công tác phòng chống bệnh DTLCP đã phát huy hiệu quả, dịch bệnh có xu hướng giảm trong những tháng qua.

“Dịch bệnh đã giảm mạnh từ tháng 6/2019 đến nay. Cụ thể, đến hết tháng 10/2019, số lợn buộc tiêu hủy giảm hơn 60% so với tháng 5/2019 là tháng cao điểm). Đã có hơn 45% số xã có dịch đã qua 30 ngày, trong đó 22 tỉnh, thành phố có trên 50% số xã và có 9 tỉnh có trên 85% số xã đã qua 30 ngày. Tỉnh Hưng Yên đã hết dịch; Một số trại chăn nuôi đã đẩy mạnh các biện pháp an toàn sinh học, sử dụng chế phẩm tăng cường sức đề kháng, do đó hạn chế hoặc không bị nhiễm bệnh DTLCP…” - ông Cường cho hay.

Liên quan đến chính chính sách để hỗ trợ chống dịch nói chung, ông Cường cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 716 tạm cấp kinh phí hỗ trợ tiêu hủy lợn mắc bệnh DTLCP, với mức tạm cấp 1.270 tỷ đồng. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã phối hợp với Bộ Tài chính trình Chính phủ bố trí 2.737 tỷ đồng hỗ trợ cho 18 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để chống dịch, các tỉnh khác cũng đã sử dụng trên 50% kinh phí của Trung ương để hỗ trợ cho người chăn nuôi.

Hiện nay, Chính phủ đã bố trí ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng để hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh; nhưng hiện các địa phương chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ chống dịch theo quy định. Mặt khác, Trung ương cũng đã xuất cấp 955.000 lít hóa chất cho 57 tỉnh, thành phố để phòng, chống dịch.

  • Từ năm 2014 đến nay, bệnh cúm gia cầm (CGC) đã được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước, tạo điều kiện rất thuận lợi cho chăn nuôi gia cầm phát triển. Hiện nay, cả nước chỉ có 01 ổ dịch CGC tại tỉnh Kon Tum chưa qua 21 ngày, chỉ là bệnh địa phương, rải rác xảy ra ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chưa tiêm phòng vắc xin và không có trường hợp người tử vong vì CGC.
  • Từ năm 2012 đến nay, dịch bệnh LMLM đã được kiểm soát tốt. Trong 10 tháng đầu năm 2019, bệnh LMLM đã xảy ra tại 34 tỉnh, thành phố. Số gia súc bệnh là khoảng 15.000 con gia súc (trên 99% là lợn do chưa được tiêm phòng). Hiện nay, chỉ có tỉnh Quảng Trị có dịch LMLM chưa qua 21 ngày.
  • Từ năm 2013 đến nay, không xuất hiện các ổ dịch Bệnh Tai xanh lợn trầm trọng trên phạm vi cả nước. Năm 2019, cả nước không có dịch bệnh Tai xanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.