Kinh tế

Dịch tả lợn Châu Phi tái phát, lợn hơi trong nước tiếp tục lập đỉnh?

30/06/2020, 11:03

Sự tái nhiễm dịch tả lợn Châu Phi ở miền Bắc khiến thị trường lợn hơi tại đây có xu hướng tăng và dự báo còn lập đỉnh khi lợn nhập "nhỏ giọt".

img
"Việc nhập khẩu phải tuân thủ các quy định của kiểm dịch thú y nên không thể nhập ồ ạt, thiếu kiểm soát". Ảnh: Văn Giang.

Gần 6.000 con lợn phải tiêu hủy

Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dịch tả lợn Châu Phi đang tái nhiễm trở lại và có diễn biến phức tạp khi đã có tới 5.856 con lợn buộc phải tiêu hủy.

Tính đến nay, cả nước có 255 xã thuộc 66 huyện của 20 tỉnh, thành phố có dịch tả lợn Châu Phi chưa qua 30 ngày.

Riêng trong tháng 6, có tới 143 xã thuộc 14 tỉnh, trong đó có 1 xã mắc mới và 142 xã tái phát.

Dịch bệnh tái nhiễm chủ yếu là các địa phương thuộc miền Bắc như Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng… và có nguy cơ lây lan diện rộng khi trước đó những địa phương này có độ phủ sóng dịch bệnh trên nhiều xã.

Trước thực tế trên, Cục Thú y cho biết, Cục đang tiếp tục đi kiểm tra, đôn đốc các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh động vật để kiểm soát chăn nuôi an toàn.

“Sự tái phát trở lại của dịch tả lợn Châu Phi trong thời điểm này đang gây khó khăn cho việc tái đàn và tăng đàn”, Cục Thú y nhận định.

Lợn hơi trong nước tiếp tục lập đỉnh?

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, hôm nay, thị trường lợn hơi vẫn tiếp tục tăng tại miền Bắc và có thể lập đỉnh trong những ngày tới khi nguồn cung thiếu, lượng lợn nhập khẩu từ Thái Lan về “nhỏ giọt”. Trong khi, thị trường miền Trung và miền Nam vẫn ghi nhận mức giảm nhẹ tại một số địa phương.

Tại miền Bắc, lợn hơi hôm nay tiếp tục tăng nhẹ so với phiên giao dịch hôm qua, có nơi lên đến mức giao dịch 95 nghìn đồng/kg. Và được dự báo còn tăng cao hơn nữa khi thị trường vừa khan hiếm lợn vừa chịu tác động lớn của dịch tả lợn Châu Phi.

Tại Hà Nội, mức giao dịch ngưỡng 93-95 nghìn đồng/kg. Đây là địa phương có mức giá cao nhất cả nước sau khi tăng thêm 2 nghìn đồng/kg trong phiên hôm nay. Các tỉnh khác trong vùng có giao dịch quanh ngưỡng 90-93 nghìn đồng/kg…

Tại miền Trung và Tây Nguyên mức giao dịch ngưỡng 74-87 nghìn đồng/kg sau khi giảm khoảng 2 nghìn đồng phiên hôm nay. Đây cũng là mức giảm của thị trường miền Nam, đưa giao dịch tại đây về ngưỡng 83-88 nghìn đồng/kg.

Ông Lâm, hộ chăn nuôi tại Quốc Oai (Hà Nội) cho rằng: Giá lợn hơi sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới khi số lượng lợn tại địa phương chủ yếu được mua từ các địa phương khác vận chuyển về, không chủ động được nguồn cung.

Hơn nữa, ông Lâm cũng cho rằng, lợn hơi nhập khẩu từ Thái Lan chỉ mới đưa ra thị trường 500 con thì chẳng “thấm” vào đâu so với hàng chục triệu con của thị trường trong nước nên giá trong nước vẫn quyết định thị trường.

“Chúng ta đã thấy tác hại to lớn của dịch tả lợn Châu Phi thì dễ hiểu được thị trường chắc chắn còn lập đỉnh trong thời gian tới”, ông Lâm nhận định.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, lợn nhập khẩu vẫn về đều đều từng lô 300-500 con do nguồn cung phía Thái Lan không lớn, hơn nữa việc nhập khẩu phải tuân thủ các quy định của kiểm dịch thú y nên không thể nhập ồ ạt, thiếu kiểm soát.

img

Giá xăng dầu hôm nay 30/6: Lao đao khi dịch bệnh Covid-19 leo thang

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.