Đời sống

Dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan, Lào Cai lập 20 chốt kiểm soát dịch

21/05/2019, 10:31

Tính đến ngày 21/5, ở Lào Cai đã xuất hiện 4 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 2 huyện Mường Khương và Bảo Yên.

img
Lào Cai khẩn trương triển khai các biện pháp khống chế dịch tả lợn châu Phi lây lan trên địa bàn

Sáng 21/5, UBND tỉnh Lào Cai cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh đã có 11 thôn của 3 xã Bản Lầu, xã Lùng Vai thuộc huyện Mường Khương và xã Bảo Hà thuộc huyện Bảo Yên làm 406 con lợn bị mắc bệnh phải tiêu hủy với trọng lượng 22.938 kg.

Trong đó, huyện Bảo Yên chính thức công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện vào ngày 20/5. Ổ dịch này bùng phát tại hộ chăn nuôi của anh Nguyễn Văn Quang (trú tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên) khi chiều 17/5, anh Quang phát hiện lợn chết.

Ngày 18/5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Lào Cai đã lấy mẫu bệnh phẩm tại hộ chăn nuôi này gửi về Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương để xét nghiệm. Ngày 19/5, Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương (Cục Thú y) đã có Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm. Theo đó, mẫu bệnh phẩm lấy từ thôn Liên Hà 7, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Huyện Mường Khương công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện vào ngày 18/5, nguyên nhân ban đầu được xác định do người dân mua lợn từ địa phương khác mang về nuôi.

Hiện, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo UBND huyện Mường Khương, Bảo Yên phát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của các xã về tình hình dịch và các biện pháp ngăn chặn không để dịch tả lợn châu Phi lây lan. Đồng thời, yêu cầu tất cả các hộ chăn nuôi, kinh doanh giết mổ gia súc trên địa bàn tuyệt đối không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn trên địa bàn, đặc biệt tại các ổ dịch thuộc 3 xã ở 2 huyện trên; rắc vôi bột xung quanh khu vực chăn nuôi để tiêu độc khử trùng; không mua bán, giết mổ, tiêu thụ, vận chuyển các sản phẩm từ lợn khi chưa có sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không giết mổ, tiêu thụ; không sử dụng thức ăn dư thừa, thức ăn tận dụng chưa qua xử lý nhiệt.

Tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm trên toàn tỉnh Lào Cai đang có gần 20 chốt kiểm dịch được lập, kiểm soát chặt chẽ mọi phương tiện ra vào địa bàn. UBND tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam phối hợp kiểm soát dịch trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Riêng tại huyện Bảo Yên, hiện UBND huyện đã tăng cường lực lượng tại 3 chốt kiểm soát (Km78, Quốc lộ 70 giáp ranh tỉnh Yên Bái; chốt tại xã Nghĩa Đô, giáp ranh với tỉnh Hà Giang; chốt tại xã Bảo Hà, hướng ra cao tốc Nội Bài - Lào Cai) và yêu cầu các xã tăng cường các tổ công tác chống dịch của xã. Kiên quyết khoanh vùng ổ dịch tại điểm đã xuất hiện ổ dịch, khống chế không để lây lan ra các hộ chăn nuôi xung quanh cũng như các xã lân cận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.