Đời sống

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Gia Lai

25/05/2019, 08:37

Ngành chức năng tỉnh Gia Lai đang ráo riết vào cuộc để dập dịch tả lợn châu Phi tại huyện Chư Pưh.

img
Cán bộ chức năng tổ chức dập dịch ở huyện Chư Pưh.

Sáng 25/5, trao đổi với Báo Giao thông, ông Ngô Ngọc Sinh, chánh VP UBND tỉnh Gia Lai cho biết, trên địa bàn huyện Chư Pưh đã phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Trước tình trạng khẩn cấp, tỉnh Gia Lai đã công bố bệnh dịch này đồng thời các ngành chức năng cũng tiến hành họp bàn đồng bộ các phương án dập dịch và phòng dịch ở các địa bàn lân cận.

Trước đó, trong vòng 10 ngày từ ngày 14/5 đến ngày 23/5, tại huyện Chư Pưh, Gia Lai có 135 con lợn của 35 hộxã Chư Don bị chết. Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh từ Chi cục Thú y tỉnh Gia Lai cho thấy số lợn chết này dương tính với bệnh Dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, vùng dịch được xác định tại xã Chư Dôn. Các xã Ia Blứ, Ia Hrú và thị trấn Nhơn Hoà là những địa phương bị dịch uy hiếp. Các xã Ia Dreng, Ia Le là vùng đệm.

Ngày 23/5, tại xã Ia Le và Ia Blứ, huyện Chư Pưh tiếp tục có 24 con lợn bị chết, chưa xác định nguyên nhân. Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời để ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng.

UBND huyện Chư Pưh chỉ đạo trong thời gian có dịch, cấm mọi hoạt động mua bán, vận chuyển động vật và sản phẩm động vật cảm nhiễm với bệnh dịch tả lợn châu Phi ra, vào vùng có dịch; Yêu cầu UBND xã Chư Dôn thành lập Ban phòng, chống dịch bệnh động vật cấp xã, đồng thời phối hợp với ngành chức năng huyện phổ biến các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định; yêu cầu các xã thuộc vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm thực hiện phòng dịch.

Chiều cùng ngày, UBND tỉnh Gia Lai ban hành công điện hoả tốc số 07/CĐ-UBND chỉ đạo các địa phương trong toàn tỉnh triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Cùng thời điểm, ông Kpă Thuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã chủ trì cuộc họp tại UBND huyện Chư Pưh để chỉ đạo công tác tiêu huỷ lợn bị bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch tại địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.