Đời sống

Dịch tả lợn tại Quảng Trị: Do sử dụng thức ăn thừa từ nhà hàng, quán ăn?

10/05/2019, 08:32

Theo Chi cục Chăn nuôi Thú y, nguyên nhân 2 ổ dịch tả lợn tại Quảng Trị có thể do sử dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng không qua xử lý nhiệt...

img
Một trong những chốt chặn được UBND huyện Hải Lăng thành lập để kiểm soát vận chuyển lợn tại địa bàn giáp ranh với huyện Phong Điền

Theo Sở NN&PTNT Quảng Trị, đến thời điểm hiện tại (ngày 10/5), bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 5 hộ dân (4 hộ tại huyện Hải Lăng và 1 hộ tại TP Đông Hà), với tổng số 73 con lợn, gồm: 17 lợn nái, 19 lợn thịt và 37 lợn con theo mẹ bị bệnh, chết buộc chôn hủy, trọng lượng 3.970kg.

Điều tra ban đầu của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, nguyên nhân xuất hiện dịch có thể là do người chăn nuôi sử dụng thức ăn thừa từ các nhà hàng, quán ăn không qua xử lý nhiệt cho lợn ăn và có hiện tượng bệnh lây từ hộ chăn nuôi này sang hộ chăn nuôi khác tại thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng).

Đặc điểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi là lây lan chậm, bằng nhiều con đường khác nhau, tỷ lệ mắc bệnh và chết cao, vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao và tồn tại lâu trong môi trường… Trong khi, hiện chưa có vắc xin để phòng, nên nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát rộng trên địa bàn tỉnh rất cao, do một số nguyên nhân như: Chủ yếu vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, vệ sinh môi trường kém, không áp dụng các biện pháp an toàn sinh học; Sự chủ quan lơ là, ỷ lại của người chăn nuôi, chưa tích cực thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn.

Cùng với đó, các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ thịt và sản phẩm gia súc, gia cầm bị bệnh đang diễn biến phức tạp. Sự chủ quan của các cấp chính quyền địa phương do thấy dịch lây lan chậm và qua nhiều ngày không xuất hiện thêm ca bệnh mới.

img
Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị kiểm tra, phun khử trùng tiêu độc xe và lợn vận chuyển trên xe tại chốt kiểm dịch tạm thời trên QL1 phía Bắc tỉnh

Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ban chỉ đạo chống dịch các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh quyết liệt hơn trong chỉ đạo và triển khai các biện pháp chống dịch theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.

Các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại địa phương phân công chỉ đạo. Đồng thời, đề nghị các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi để có nhận thức đúng về dịch và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, sớm khai báo lợn bệnh cho thú y cơ sở và Trạm chăn nuôi và thú ý địa phương. Lưu ý là không sử dụng thức ăn thừa tại nhà hàng, quán ăn cho lợn ăn.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 27/3/2019, tại Quảng Trị đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiện tại thôn Mỹ Chánh (xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng), đến nay tại Hải Lăng không phát sinh thêm lợn bệnh.

Trong khi đó, ngày 4/5, tại TP Đông Hà phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi trên đàn lợn 28 con (4 lợn nái, 15 lợn thịt, 9 lợn con theo mẹ) tại hộ gia đình ông Nguyễn Đức Thuận (khu phố 5, phường 3). Đây cũng là ổ dịch tả lợn châu Phi thứ 2 được phát hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.