Y tế

Dịch tay chân miệng: Nhiều trẻ trở bệnh nặng nhanh "không tưởng"

13/04/2021, 16:01

Hiện dịch tay chân miệng đang tăng mạnh. Nhiều trẻ trở bệnh nặng nhanh "không tưởng"... do cha mẹ bỏ qua nốt ban hồng ở ngón chân trẻ.


img

Bé mắc tay chân miệng cấp cứu tại BV Nhi đồng Tp. HCM (ảnh BV)

Trẻ mắc tay chân miệng dễ trở nặng

Ngày 13/4, thông tin từ BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, tình hình trẻ mắc tay chân miệng đang tăng lên từng ngày, tại khoa Nhiễm hiện có hơn 40 bé tay chân miệng các cấp độ, và nặng nề cả về các biến chứng thần kinh tim mạch nguy hiểm của bệnh..

Bé gái T.V.M.N mới 6 tháng tuổi, mắc bệnh đã 4 ngày, liên tục sốt và ói, nhưng quẩn quanh mãi khám khắp nơi không ra bệnh. Cha mẹ cho trẻ từ quê nhà Đồng Tháp lên khám và nhập BV Nhi Đồng Thành Phố, bệnh trở nặng nhanh một cách choáng ngợp, mạch đập nhanh dồn dập trên 200 lần mỗi phút, bé bứt rứt lơ mơ, các bác sĩ phát hiện nốt hồng ban nhỏ đơn độc tại ngón chân trẻ, mẹ cũng hốt hoảng nhớ lại bé có giật mình khi ngủ và yếu hai chân.

Các bác sĩ nhanh chóng nghĩ ngay tay chân miệng độ nặng nhất, khẩn trương đặt ống thở hỗ trợ thở máy, bé đã có dấu hiệu trào bọt hồng, huyết áp cao và phù phổi, chủ động xét nghiệm dịch phết họng và phết trực tràng của trẻ ra tác nhân virus EV71, một chủng dễ chuyển nặng và gây viêm não của bệnh tay chân miệng.

BS CK2 Lê Vũ Phượng Thy, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc huy động ekip trực nhanh chóng sử dụng Huyết thanh miễn dịch tiêm mạch, khẩn trương thiết lập đường truyền trung tâm, tiến hành lọc máu khẩn trong ngày, lọc bớt độc chất và giảm gánh cho quả tim cũng đang tổn thương dần vì đập quá nhanh. Rất may sau khi áp dụng các biện pháp tích cực, chỉ sau hai ngày, con đáp ứng tuyệt vời, mạch giảm còn 140 lần mỗi phút, men tim hồi phục, tỉnh táo dần và sẽ được theo dõi sát tiến trình hồi phục những ngày sắp tới.

img

Nốt ban hồng nhỏ xíu trên chân khiến cha mẹ không nhận diện ra con mắc tay chân miệng (Ảnh BV)

Khi nào cần cho trẻ mắc bệnh tay chân miệng nhập viện?

Theo bác sĩ nhi khoa, dấu hiệu dễ nhận biết đối với trẻ mắc tay chân miệng là sốt nhẹ hoặc sốt cao, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy vài lần trong ngày. Kèm theo loét miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

Phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

Theo BS. Trương Hữu Khanh, BV Nhi đồng 1, phụ huynh lưu ý khi trẻ có biểu hiện một trong các dấu hiệu cảnh báo nặng sau, phải nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện ngay, bất kể trong đêm. Đó là: Sốt cao; Thở bất thường; Quấy khóc liên tục; Khó ngủ hoặc ngủ li bì hoặc ngủ gà... đặc biệt là khi trẻ có biểu hiện giật mình, hốt hoảng, chới với; Ngồi không vững hoặc đi loạng choạng; Run tay, chân hoặc co giật; Nôn ói nhiều, bỏ ăn, bỏ bú; Yếu tay chân; Da nổi bông, vân tím hoặc xanh tái.

Trẻ có thể lui bệnh, hồi phục hoàn toàn sau 8-10 ngày, tuy nhiên cũng có thể biến chứng thần kinh, suy hô hấp, suy tuần hoàn,…dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Tại Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành phía nam ghi nhận sự gia tăng đột biến của dịch tay chân miệng, đã có 5 trẻ tử vong vì căn bệnh này. Tại Hà Nội cũng bệnh tay chân miêng cũng đã có chiều hướng gia tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.