Xã hội

Đích thân Chủ tịch tỉnh Nghệ An sẽ chủ trì họp giải quyết vấn đề nước sạch

06/09/2019, 19:18

Cách hành xử khó hiểu của Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã đẩy hàng vạn dân TP Vinh và vùng phụ cận vào cảnh thiếu nước sạch.

img
Cho rằng sông Lam bị nước lũ làm đục, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã dừng sản xuất nước máy gần 2 ngày, khiến nhiều khu dân cư, bệnh viện ở TP Vinh rơi vào tình trạng mất nước.

Đây là thông tin được ông Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đưa ra khi PV Báo Giao thông đặt câu hỏi về việc tỉnh sẽ xử lý như thế nào trước việc Công ty CP Cấp nước Nghệ An tự ý dừng cấp nước máy cho TP Vinh khi xảy ra mưa lũ.

Ông Hoa khẳng định, đây là vấn đề được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm. Ngày 3/9, khi xảy ra tình trạng mất nước diện rộng ở TP Vinh và vùng phụ cận vì 2 nhà máy sản xuất nước Cầu Bạch, Hưng Vĩnh dừng hoạt động, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị cấp nước và các sở ngành liên quan để xử lý vấn đề. Sau đó, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã sản xuất nước trở lại.

img
Trước tình thế cấp bách, tỉnh Nghệ An đã phải tạm cho sử dụng nước sông Đào để sản xuất nước sạch nhưng không đề cập đến vấn đề giảm giá nước.

“Gần đây xảy ra khá nhiều vấn đề giữa 2 đơn vị cấp nước thô sông Lam và sản xuất nước sạch Nghệ An. Đây là vấn đề rất nhức nhối liên quan đến an sinh xã hội vì vậy tỉnh đang tập trung xử lý triệt để... Dự kiến ngày 11/9 tới đây, đích thân Chủ tịch tỉnh sẽ chủ trì buổi làm việc với các sở ngành và các đơn vị liên quan và có kết luận về việc này. Quan điểm của tỉnh là làm dứt điểm, nếu cần sẽ tạo cơ chế cho nhà đầu tư khác tham gia, tạo ra sự cạnh tranh, không để tiếp tục độc quyền mà cứ như thế này mãi được”, ông Hoa nhấn mạnh.

Trước đó, trong các ngày từ 2 - 3/9, trong lúc trời mưa xối xả thì nhiều khu dân cư, bệnh viện ở TP Vinh và vùng phụ cận lâm vào tình trạng mất nước kéo dài. Người dân, người bệnh phải dùng xô chậu hứng nước mưa làm nước sinh hoạt. Trong khi đó, Công ty CP Cấp nước Nghệ An lấy lý do lũ trên sông Lam làm nguồn nước ở đây bị đục.

Độ đục lên đến 900-1.200 NTU, vượt khả năng vận hành của dây chuyền sản xuất nước nên quyết định dừng hoạt động sản xuất nước sạch của 2 nhà máy nước Cầu Bạch và Hưng Vĩnh (2 nhà máy cấp nước cho toàn bộ TP Vinh và vùng phụ cận). Đứng trước tình trạng “bất khả kháng” Sở Xây dựng Nghệ An đã đồng ý với kiến nghị của Công ty CP Cấp nước Nghệ An, cho phép đơn vị này được hút nước từ sông Đào làm nước sạch, cho đến khi nước trên sông Lam trở về trạng thái cho phép.

Cần phải nói thêm rằng, nước ở Sông Đào được xác định là ô nhiễm và đã bị UBND tỉnh này yêu cầu ngừng sử dụng từ năm 2017. Từ đầu năm 2019, sau quá trình cổ phần hóa, Công ty CP Cấp nước Nghệ An lại lén lút bơm nước từ sông Đào lên sản xuất nước sạch, tuy nhiên không thông báo cho người dân, không điều chỉnh giá nước (giá nước thô bơm từ sông Đào rẻ hơn nước thô bơm từ sông Lam lên đến 1.050 đồng/m3).

Sau khi sự việc được Báo Giao thông và các báo phản ánh, ngày 8/8 UBND tỉnh Nghệ An ra công văn yêu cầu ngừng hoàn toàn hút nước sông Đào để sản xuất nước sạch lúc này công ty này mới chấp nhận việc sử dụng nước sông Lam để sản xuất nước sạch.

Riêng trong đợt lũ trên sông Lam vừa qua và các năm trước, tất cả các nhà máy nước dọc con sông này vẫn lấy nước sản xuất nước sạch cấp cho dân bình thường. Chỉ riêng 2 nhà máy nước của Công ty CP Cấp nước Nghệ An là dừng hoạt động vì lý do nêu trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.