Chuyện dọc đường

Dịch thế này, nghỉ lễ ở nhà hay du lịch?

29/04/2021, 20:16

Đó chắc hẳn là câu hỏi khiến không ít người lưỡng lự trong thời điểm hiện nay, khi đã xuất hiện những ca mắc Covid-19 mới.

img

Hình ảnh du khách chen nhau tắm biển Sầm Sơn, Thanh Hóa

Chiều 29/4, kết quả xét nghiệm cho thấy, bố mẹ đẻ, vợ và con của bệnh nhân ở xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đều dương tính với Sars-CoV-2. Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đã phải họp khẩn cấp với tất cả đơn vị trên địa bàn để triển khai biện pháp dập dịch. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng về Hà Nam trực tiếp chỉ đạo chống dịch.

Toàn bộ thôn Quan Nhân nơi gia đình 5 bệnh nhân sinh sống với 320 hộ, 1.068 nhân khẩu đã được cách ly. Lực lượng chức năng cũng đã xác định được 32 trường hợp F1, 210 trường hợp F2. Có nghĩa là nguy cơ xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng là rất lớn.

Tổng cộng, trong ngày 29/4, Việt Nam ghi nhận 45 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 39 ca nhập cảnh, 6 ca cộng đồng (đều liên quan đến bệnh nhân ở Hà Nam).

Rõ ràng, nguy cơ được cảnh báo từ trước đã trở thành sự thật, đồng thời càng cho thấy, chỉ cần một khinh suất nhỏ, mọi chuyện sẽ trở nên rất phức tạp.

Thật trớ trêu là các ca nhiễm mới trong cộng đồng lần này được phát hiện đúng vào thời điểm người dân cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày.

Vì nó diễn đúng thời điểm này, nên các kế hoạch đi du lịch, nghỉ dưỡng, về thăm quê... của rất nhiều người dân đã được lên trước đó. Bởi thế mà ngay từ chiều 29/4, các cửa ngõ ra vào những thành phố lớn đã ken đặc người.

Dù nhiều địa phương đã công bố dừng tất cả các hoạt động lễ hội, tập trung đông người, yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, song chưa ai dám chắc các khu du lịch, các bãi tắm biển có bớt đi sự đông đúc hay không. Nhớ lại cảnh tượng hàng chục nghìn người chen chúc nhau ở những bãi biển vào năm trước, tôi không khỏi hoang mang.

Cũng có thể có nhiều người do dự, hủy các chuyến du lịch đã được lên kế hoạch từ trước, song chắc hẳn sẽ vẫn có những người không làm vậy, cũng có thể vì... tiếc tiền!

“Bộ Y tế đề nghị người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và không tụ tập nơi đông người”, đó là lời nhắc mà bất kỳ ai trong chúng ta đều được nghe mỗi khi cầm máy điện thoại lên gọi cho một ai đó, thời điểm này.

Qua 3 đợt dịch vừa rồi, có thể thấy được tinh thần đoàn kết một lòng, đồng lòng cùng Chính phủ chống dịch như chống giặc của người dân, với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi thôn, bản, xóm làng, tổ dân phố là một pháo đài”.

Đi du lịch, nghỉ dưỡng, xả stress vào dịp lễ tết là nguyện vọng chính đáng của mỗi người dân. Nhưng trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, tôi tin nhiều người sẽ chọn cách ở nhà trong dịp lễ, thay vì tiếp tục đi du lịch theo kế hoạch. Bởi chúng ta còn rất nhiều dịp khác, không phải chỉ có dịp lễ này.

Bài học từ việc dịch bệnh lây lan với tốc độ khủng khiếp của một số nước trong khu vực, nhất là Ấn Độ đủ để chúng ta tỉnh táo nhận ra rằng: mọi sự chủ quan, lơ là đều sẽ phải trả một cái giá rất đắt!

Và trong câu chuyện này, ý thức phòng chống dịch bệnh của mỗi một người dân luôn có ý nghĩa quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.