Y tế

Dịch viêm phổi lạ Vũ Hán lan nhanh chóng mặt, WHO chỉ cách phòng bệnh

26/01/2020, 05:30

Đến 25/1, Trung Quốc phát hiện gần 1.300 ca nhiễm viêm phổi lạ do virus nCoV, 41 người tử vong. 9 quốc gia khác cũng ghi nhận xâm nhiễm bệnh.

img
Việt Nam cũng phát hiện 2 bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với virus nCoV

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán do virus Corona, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa khuyến cáo, hướng dẫn cách giảm nguy cơ lây nhiễm, nhất là trong thời điểm lễ Tết, du lịch hiện nay.

Theo đó, mọi người cần rửa tay bằng xà phòng và nước, hoặc chà (xoa) tay bằng cồn khô; Che miệng và mũi bằng khẩu trang y tế, khăn giấy, ống tay áo hoặc lấy khuỷu tay che khi ho hoặc hắt hơi; Tránh tiếp xúc gần mà không mặc đồ bảo hộ với bất kỳ ai có các triệu chứng cảm lạnh hoặc giống như cúm; Đi khám bệnh nếu bị sốt, ho và khó thở.

Những người mua hàng ở chợ dân sinh có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giữ sức khỏe: Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật; Tránh sờ vào mắt, mũi hoặc miệng; Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh và thịt hư; Tránh tiếp xúc với động vật thả rông, rác và dịch thải trong chợ.

Để bảo vệ sức khỏe, những người làm việc trong chợ dân sinh cũng nên: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi chạm vào động vật và các sản phẩm từ động vật; Khử trùng dụng cụ và chỗ làm ít nhất một lần một ngày; Mặc áo choàng, đeo găng tay và tấm che mặt khi xử lý động vật và các sản phẩm động vật tươi sống; Bỏ quần áo bảo hộ sau khi làm việc, giặt hàng ngày và để lại nơi làm việc; Không để các thành viên trong gia đình tiếp xúc với quần áo làm việc và giày dép bẩn…

Tin từ Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng Việt Nam (PHEOC) ngày 25/1 cho biết, số ca nhiễm nCoV đã tăng 454 trường hợp chỉ trong 1 ngày. Trung Quốc đã ghi nhận 1.281 trường hợp mắc bệnh tại 27 tỉnh/thành phố, trong đó có 15 nhân viên y tế bị lây bệnh.

Hiện, Trung Quốc đã phong tỏa 16 thành phố của tỉnh Hồ Bắc, dừng mọi hoạt động của các phương tiện giao và các hoạt động công cộng.

Ngoài Trung Quốc, đến thời điểm hiện tại đã phát hiện 19 trường hợp bệnh viêm phổi lạ xâm nhập tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm: Thái Lan (4 trường hợp), Hàn Quốc (2 trường hợp), Việt Nam (2 trường hợp), Hoa Kỳ (2 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Singapore (1 trường hợp), Pháp (1 trường hợp), Nepal (1 trường hợp), Đài Loan (1 trường hợp), Ma Cao (2 trường hợp), Hồng Kông (2 trường hợp).

Các quốc gia khi phát hiện bệnh nhân nhiễm nCoV đã nhanh chóng triển khai áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc tại các sân bay , cửa khẩu lớn.

Riêng tại Việt Nam, từ 0h ngày 25/1 cũng chính thức yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc, đồng thời siết chặt kiểm soát với các chuyến bay đến Việt Nam từ các quốc gia được công bố phát hiện dịch ngoài Trung Quốc...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.