Y tế

Dịch viêm phổi lạ Vũ Hán lan nhanh tới 5 nước, Việt Nam nâng mức cảnh báo

22/01/2020, 19:46

Dịch viêm phổi lạ từ Vũ Hán, Trung Quốc đang lan rất nhanh và rộng, đến nay đã có mặt ở 5 nước. Việt Nam vừa nâng mức cảnh báo với dịch này.

img
Ảnh: Đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh kiểm soát dịch bệnh viêm phổi lạ tại sân bay Nội Bài

Việt Nam nâng mức cảnh báo dịch viêm phổi lạ Vũ Hán

Theo ông Đặng Quang Tấn, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại Trung Quốc, cũng như khả năng lây lan từ người sang người, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nước ta là hoàn toàn có thể, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý.

Do đó, Bộ Y tế cần tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc và tại Việt Nam để kịp thời nâng mức đáp ứng theo tình huống 2 (xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam). Cùng với đó, phải tiếp tục truyền thông mạnh mẽ về tình hình dịch bệnh tới người dân tại cộng đồng, nhất là các hành khách nhập cảnh kết hợp giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu, cơ sở y tế, cộng đồng. Đồng thời, sẵn sàng công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, phòng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, các đơn vị y tế phải tổ chức thường trực chống dịch, không để bị động khi dịch bệnh xâm nhập vào nước ta.

img
Tăng cường khuyến cáo phòng chống bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán

BS. Nguyễn Hải Nam, Trưởng khoa kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát phòng chống dịch bệnh Hà Nội cho biết, tại sân bay Quốc tế Nội Bài chưa có đường bay trực tiếp từ Vũ Hán đến nhưng hiện công tác kiểm dịch được tăng cường đối với các chuyến bay đến từ Trung Quốc và những nước đã ghi nhận có ca mắc như Đài Loan, Ma Cau, Hồng Kông, Thái Lan, Nhật Bản...

Trung bình mỗi ngày sân bay quốc tế Nội Bài có khoảng 115-120 chuyến bay quốc tế nhập cảnh, riêng các chuyến bay từ Trung Quốc dao động từ 11-16 chuyến, có những ngày cao điểm lên đến 15-16 chuyến.

Hiện tại ngoài 4 máy đo thân nhiệt tại khu vực nhập cảnh và xuất cảnh quốc tế, sân bay Nội Bài còn có 2 máy đo thân nhiệt dự phòng, sẵn sàng sử dụng khi cần thiết.

"Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh có kế hoạch riêng và phân công công tác, nhân lực phòng chống dịch, trực kiểm dịch y tế quốc tế 24/24h. Dịp Tết Nguyên đán, số chuyến bay tăng nên chúng tôi đã tăng cường nhân lực và trang thiết bị. Tại đây luôn có cán bộ y tế trực kiểm dịch y tế 24/7, mỗi ca trực có 8 nhân viên. Hành khách qua đây là vị trí đầu tiên, sau đó mới đến chỗ nhập cảnh và lấy hành lý", BS. Nguyễn Hải Nam cho biết.

Bệnh viêm phổi lạ từ Vũ Hán đang lan nhanh và rộng

img
Vũ Hán, Trung Quốc là nơi phát hiện ra người nhiễm viêm phổi lạ đầu tiên

Theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV đã có khả năng lây truyền hạn chế từ người sang người.

Cơ quan Cơ quan y tế quốc gia Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo chủng virus Corona gây bệnh lạ đang thích nghi, biến đổi và lan rộng đồng thời xác nhận số người chết đã lên con số 9, số ca nhiễm lên hơn 440 trên cả nước.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có ít nhất 5 nước ghi nhận có người nhiễm virus gây bệnh phổi lạ là Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Trong đó, Trung Quốc chiếm nhiều nhất với hơn 440 ca, phần lớn tập trung tại thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc.

Chủng virus gây bệnh viêm phổi lạ được cho là giống với virus SARS và lây qua đường hô hấp. Bệnh SARS cũng xuất hiện lần đầu ở Trung Quốc vào tháng 11/2002 và nhanh chóng lan rộng ra 29 quốc gia trên toàn thế giới chỉ trong vòng vài tháng. Dịch SARS có đặc điểm là lây lan nhanh chóng, tỷ lệ tử vong cao. Đợt dịch năm 2003 có 8.422 người mắc bệnh và tử vong 916 người (tỷ lệ tử vong 11%).

Ước tính, có 90% người nhiễm bệnh SARS có thể hồi phục nhưng nếu không chữa trị, người bệnh sẽ tử vong. Vì vậy, các quốc gia đã đẩy mạnh tuyên truyền cách phòng ngừa, dấu hiệu nhận biết dịch SARS, phương pháp chẩn đoán và khuyến cáo cách ly bệnh nhân để kiểm soát dịch bệnh. Đến tháng 7/2003, sự bùng nổ của dịch SARS chấm dứt và kể từ năm 2004 không có trường hợp nào mắc bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.