Y tế

Dịch viêm phổi lạ xâm nhiễm Việt Nam, Bộ Y tế họp khẩn ngày 30 Tết

23/01/2020, 21:57

Ngày mai, 30 Tết Nguyên đán (24/1), Bộ Y tế họp khẩn bàn biện pháp ứng phó sau khi dịch viêm phổi lạ Vũ Hán chính thức xâm nhiễm Việt Nam.

img
2 ca viêm phổi lạ do virus nCoV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam là người Trung Quốc, hiện đang điều trị cách ly tại BV. Chợ Rẫy

Sáng mai, 24/1/2020, Bộ Y tế họp khẩn Ban chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra. Cuộc họp được tổ chức ngày 30 Tết Nguyên đán nhằm đối phó với những diễn biến khó lường của dịch bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán đã chính thức xâm nhiễm vào Việt Nam.

Cụ thể, tại khoa Bệnh Nhiệt đới, BV. Chợ Rẫy, 2 cha con người Trung Quốc đã được xác nhận dương tính với virus Corona. Đáng nói trong quá trình ủ bệnh, cả hai cha con đã di chuyển qua nhiều tỉnh, TP tại nước ta như: Hà Nội, Nha Trang, Long An và TP HCM.

Sau khi được điều trị tích cực, đến tối nay 23/1 sức khoẻ của cả hai bệnh nhân đã ổn định. Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu, bệnh viện phải khẩn trương thông báo đến các địa phương mà bệnh nhân đã đi qua để giám sát. Những trường hợp nghi ngờ thì nên xét nghiệm.

Ngoài hai ca nhiễm dịch viêm phổi lạ Vũ Hán là người Trung Quốc nói trên, có hai người Việt cũng bị nghi nhiễm bệnh này, đang được điều trị cách ly tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội.

Một trong hai người là L.P.T, 20 tuổi, ở Hà Đông, Hà Nội, sinh viên du học tại Vũ Hán và vừa trở về Hà Nội 8 ngày.

Bệnh nhân thứ hai là nam, 55 tuổi, làm nghề buôn bán tại chợ cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc, hiện bệnh nhân sốt cao liên tục 5 ngày nay chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ virus Corona.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Trung Cấp, phụ trách khoa Cấp Cứu BV Bệnh Nhiệt đới TƯ cho biết, hiện tất cả các ca nhập viện với dấu hiệu cúm, viêm phổi nặng đều được điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế và cách ly. Với hai bệnh nhân có nghi ngờ viêm phổi lạ cũng không ngoại lệ. Việc xét nghiệm xem bệnh nhân có mắc virus nCoV gây viêm phổi lạ Vũ Hán hay không đang được Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ thực hiện.

Được biết, để kiểm soát bệnh dịch, tất cả các hành khách đến từ vùng dịch đều được nắm rõ lịch trình khi ở Việt Nam và sẽ phải được kiểm tra sức khỏe. Hiện tại, việc kiểm soát đo thân nhiệt hành khách đã tiến hành ở 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện giải pháp này ở hai sân bay Đà Nẵng và Nha Trang - nơi có nhiều khách Trung Quốc nhập cảnh.

Báo cáo mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến 23/1 Trung Quốc ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do coronavirus, trong đó có 17 người đã tử vong. Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh thành của Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, các nước Thái Lan ghi nhận 4 ca bệnh, Hàn Quốc 1, Nhật Bản 1, Hoa Kỳ 1, Ma Cao và Hong Kong mỗi nơi 1 bệnh nhân. Tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại ghi nhận có 7 ca bệnh nghi ngờ (bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên). Đặc biệt, 3 người vào viện trước đó đều trở về Trung Quốc và đều được loại trừ mắc bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.