Thời sự Quốc tế

Dịch virus Corona ngày 10/2: Hy vọng sẽ chạm đỉnh điểm trong những tuần tới

10/02/2020, 06:08

Các số liệu mới nhất được chính quyền Trung Quốc công bố cho thấy, tính đến hết ngày 8/2 vừa qua, trên toàn lãnh thổ nước này có 89 ca tử vong.

img
Một bệnh nhân nhiễm virus Corona đang được điều trị.

Số liệu phản ánh số ca tử vong và nhiễm mới trong ngày 9/2 chưa được công bố. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế Trung Quốc, số liệu của một ngày trước đó đã được cập nhật thêm.

Cụ thể, ngày 8/2, tổng số ca tử vong do nhiễm virus Corona chủng mới trên toàn Trung Quốc là 89.

Trong đó (có 81 người ở tỉnh Hồ Bắc, 2 người ở Hà Nam, 1 người Hà Bắc, 1 người ở Hắc Long Giang, 1 người ở An Huy, 1 người ở Sơn Đông, 1 người ở Hồ Nam, 1 người ở khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây).

Như vậy, tính đến 6 giờ sáng ngày 10/2, số ca nhiễm virus Corona chủng mới trên toàn thế giới đã chạm mốc 40.198 người, số ca tử vong là 904 và sau 48h giờ qua đã ghi nhận thêm hơn 2.000 ca nhiễm mới.

Theo báo SCMP, Các chuyên gia y tế hy vọng rằng số ca mắc virus Corona mới sẽ lên đến đỉnh điểm trong những tuần tới mặc dù không hoàn toàn chắc chắn về sự lây truyền của nó. Hiện số người chết vì căn bệnh này đã vượt qua cả dịch Sars.

img
Thống kê trực tuyến của SCMP cho thấy số ca nhiễm virus Corona trên toàn thế giới đã chạm mốc 40.198 người, số ca tử vong là 904 và sau 48h giờ qua đã ghi nhận thêm hơn 2.000 ca nhiễm mới.


Nhận định đầy hy vọng về đỉnh dịch trong những tuần tới được giới y học đưa ra khi Trung Quốc báo cáo con số kỷ lục hàng ngày khi có đến 89 trường hợp tử vong trong 24h của ngày 8/2, đưa tổng số ca tử vong vì virus Corona chủng mới tại nước này lên con số 811.

Với hai trường hợp tử vong đã ở bên ngoài Trung Quốc đại lục (1 ở Philippines, 1 ở Hồng Kông), số người chết toàn cầu là 813, tương đương với số người tử vong vì dịch Sars do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê (giai đoạn 2002-2003).

Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, đã có thêm 600 bệnh nhân đã được xuất viện sau khi khỏi bệnh, trong đó có 324 người ở tỉnh Hồ Bắc. 31.124 người nghi nhiễm (từng tiếp xúc gần với bệnh nhân) đã không cần phải theo dõi y tế sau khi âm tính với virus Corona.

WHO vừa lạc quan vừa cảnh giác

img
Ông Mike Ryan.

Ông Mike Ryan, người đứng đầu bộ phận tình trạng khẩn cấp của WHO, cho biết số ca nhiễm virus Corona mới được báo cáo từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đang ở trạng thái ổn định trong bốn ngày qua.

"Đó là tin tốt và có thể phản ánh tác động của các biện pháp kiểm soát được (Trung Quốc đưa ra. Nhưng hãy nhớ rằng cũng có rất nhiều trường hợp bị nghi ngờ vẫn đang được xét nghiệm.

Nó không phải là sự suy giảm. Điều đó chỉ có nghĩa là số ca mắc mới tương đối ổn định trong 4 ngày qua trước khi dịch có thể tăng tốc trở lại", ông Mike Ryan nhấn mạnh.

Một nhà dịch tễ học cho biết, nếu các biện pháp ngăn chặn thành công được thực hiện, thì việc giảm đáng kể tỷ lệ nhiễm bệnh có thể đến vào khoảng tuần thứ Ba hoặc thứ Tư của tháng 2.

Nếu mùa Xuân đến sớm, điều này sẽ tạo ra một sự khác biệt lớn trong tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng mới. Vì vậy, cuối tháng Hai là lúc được hy vọng nhất vì bất cứ khi nào nhiệt độ bắt đầu tăng bệnh dịch sẽ có thể suy giảm - Giáo sư Ian Lipkin, chuyên ngành dịch tễ học từ Đại học Columbia Columbia nói.

Tuy nhiên, ông Lipkin cảnh báo rằng cũng có thể có sự tăng đột biến các ca nhiễm mới khi mọi người quay trở lại làm việc trong tuần này.

Ông Adam Kucharski, Phó giáo sư dịch tễ bệnh truyền nhiễm tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Luân Đôn, nói với hãng tin Bloomberg rằng đỉnh điểm của dịch virus Corona ở Vũ Hán có thể sẽ đến vào giữa giữa tháng Hai đến cuối tháng Hai, với tỷ lệ mắc bệnh cao nhất là hơn 5% trong số hơn 11 triệu dân ở Vũ Hán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.