Xã hội

Dịch vụ công qua Zalo: Bộ Thông tin - Truyền thông phải "cầm trịch"

29/08/2019, 14:00

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu Bộ Thông tin-Truyền thông phải “cầm trịch”, thẩm định, xem xét kỹ việc cung cấp dịch vụ.

img
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Chú trọng bảo mật khi cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua Zalo

Báo cáo Tổ công tác của Thủ tướng tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử sáng nay, 29/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, theo kế hoạch, cổng dịch vụ công của Bắc Giang sẽ triển khai từ đầu năm 2019, nhưng theo hướng dẫn, phần mềm ứng dụng cần phải có sự thẩm định của Bộ Thông tin - Truyền thông.

“Vừa rồi Bắc Giang mới nhận được ý kiến của Bộ Thông tin - Truyền thông cho phép sử dụng phần mềm này. Chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt cho các đơn vị trong quý IV năm nay, trên cơ sở đó chính thức vận hành cổng dịch vụ công trực tuyến”, bà Hà kiến nghị nên có quy định chuẩn hóa về phần mềm quản lý hoạt động của bộ phận một cửa để tránh việc mỗi đơn vị phải tự làm rồi lại đi xin thẩm định.

Bà Hà cũng thông tin, hiện người dân chưa quen với hình thức gửi nhận, làm các thủ tục trên thiết bị di động, làm trực tuyến mà vẫn có thói quen đến trung tâm hành chính công để thực hiện các thủ tục. Do đó, để cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính một cửa, Bắc Giang đã áp dụng ứng dụng Zalo để công khai thủ tục hành chính và hướng dẫn thủ tục hành chính trên Zalo. Qua đó, người dân rất hào hứng thực hiện.

Nghe báo cáo về vấn đề này, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trao đổi lại: “Vấn đề dùng Zalo trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến như chị Hà nói cần cân nhắc kỹ về vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng các phần mềm, ứng dụng như vậy".

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tỉnh Quảng Trị cũng vừa đặt vấn đề cung cấp toàn bộ dịch vụ công trên ứng dụng Zalo. Trước hết, Bộ Thông tin - Truyền thông cần phải đánh giá, thẩm định, xem xét kỹ việc này. Bộ Thông tin - Truyền thông phải “cầm trịch” hoạt động này chứ không để các địa phương tự chọn, áp dụng các ứng dụng khác nhau. Cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực mà không có hướng dẫn cụ thể thì không ổn. Trách nhiệm của Bộ là phải đánh giá tác động, đặc biệt về vấn đề an toàn dữ liệu, an ninh thông tin trong trường hợp này.

img
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp

Đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh thông tin

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí về thông tin tỉnh Quảng Trị sử dụng phần mềm Zalo trong việc cung cấp, giải quyết thủ tục hành chính công trực tuyến, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thẳng thắn nêu quan điểm: “Theo tôi, việc này là không nên vì Zalo là một nền tảng kỹ thật chưa được khẳng định sự an toàn”.

Khi đó, Bộ trưởng cũng phân tích, lẽ ra vấn đề chọn, sử dụng nền tảng kỹ thuật, ứng dụng phần mềm nào trong hoạt động của chính quyền cần có sự đánh giá cụ thể của Bộ Thông tin - Truyền thông vì đây là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực. Trách nhiệm quản lý thuộc Bộ này chứ không phải của Văn phòng Chính phủ.

Cả nước đã có gần 30 tỉnh, thành sử dụng Zalo để cung cấp dịch vụ hành chính công. Hiện tại, Chính phủ đang đốc thúc để hoàn thiện một hệ thống chuẩn làm căn cứ cho các địa phương cùng triển khai.

Ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, làm gì thì nguyên tắc đầu tiên là đảm bảo an toàn dữ liệu, an ninh thông tin. Văn phòng Chính phủ sẽ kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ thẩm định, hướng dẫn vấn đề này cho Bộ Thông tin - truyền thông để cơ quan này tiến hành đánh giá khả năng đảm bảo an ninh, an toàn khi sử dụng các loại ứng dụng trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân.

“Ở Văn phòng Chính phủ, các bước ứng dụng công nghệ, triển khai hệ thống phần mềm trực tuyến bao giờ cũng phải có tổ chuyên gia đánh giá trước hết về nội dung, không thể “nghĩ đâu làm đó”, “nghĩ sao làm vậy”. Nguyên tắc khác là phần mềm sử dụng phải do đơn vị trong nước viết, không để đối tác nước ngoài thiết kế, cung cấp”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói và lấy ví dụ về việc xây dựng nền tảng kỹ thuật vận hành hệ thống E-cabinet ở Văn phòng Chính phủ thì có mời các chuyên gia nước ngoài tới tư vấn về hướng xây dựng, thiết kế phần mềm.

Nhưng đến khâu thực hiện thì Văn phòng Chính phủ đã giao Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel xây dựng hệ thống. Ngay cả vấn đề thiết bị kỹ thuật để vận hành hệ thống, chạy ứng dụng cũng phải do đơn vị trong nước được chỉ định cung cấp, lắp đặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.