Dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm hơn 6.700 tỉ đồng/năm

19/08/2020 11:47

Cổng Dịch vụ công QG sau hơn 8 tháng vận hành đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán.

Dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm hơn 6.700 tỉ đồng/năm 1
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại lễ khai trương

Dần loại bỏ xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy

Sáng nay (19/8), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức lễ khai trương Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia, Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và công bố dịch vụ công trực tuyến thứ 1.000 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Theo Văn phòng Chính phủ, hệ thống thông tin báo cáo quốc gia hình thành trên cơ sở Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ kết nối với các Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương.

Từ Trung tâm, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ có thể theo dõi, kiểm tra được các hoạt động theo từng lĩnh vực do các bộ, ngành, địa phương quản lý. Đồng thời, thông qua dữ liệu số, hình ảnh trực quan, trực tuyến, giúp lãnh đạo Chính phủ thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành trực tiếp tới các bộ, ngành, địa phương và trên thực địa.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được khai trương là điểm nhấn quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử; thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, loại bỏ dần việc xử lý công việc bằng hệ thống văn bản giấy, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ.

Văn phòng Chính phủ cho biết, chi phí tiết kiệm khi vận hành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia (chưa tính các chế độ báo cáo triển khai trên Hệ thống thông tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương và chỉ phục vụ mục tiêu chỉ đạo, điều hành của bộ, ngành, địa phương) khoảng 460 tỉ đồng/năm.

Thêm 3 dịch vụ công trực tuyến, tiết kiệm hơn 2.000 tỉ đồng/năm

Cũng tại sự kiện, Văn phòng Chính phủ đã công bố tích hợp 3 dịch vụ công trực tuyến được người dân, doanh nghiệp quan tâm trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Dịch vụ thứ 1.000 - kê khai, nộp lệ phí trước bạ mức độ 4 và cấp đăng ký, biển số xe mức độ 3 (thí điểm đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước tại TP.Hà Nội, TP.HCM): Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Với việc áp dụng thí điểm tại TP Hà Nội, TP.HCM, ước tính chi phí tiết kiệm được của xã hội tối thiểu khoảng hơn 327 tỉ đồng/năm.

Dịch vụ thứ 999 - liên thông đăng ký điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và báo cáo tình hình thay đổi lao động sẽ giúp doanh nghiệp cắt giảm thủ tục báo cáo tình hình thay đổi lao động. Dự kiến chi phí tiết kiệm của xã hội hàng năm tối thiểu khoảng hơn 344 tỉ đồng/năm.

Dịch vụ thứ 998 - Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Ước tính số tiền tiết kiệm của toàn xã hội hàng năm sẽ khoảng hơn 1.329 tỉ đồng/năm.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia sau hơn 8 tháng vận hành đã kết nối với 18 bộ, cơ quan, 63 tỉnh, thành phố và 8 ngân hàng, trung gian thanh toán, đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử; tích hợp, cung cấp 1.000 dịch vụ công trực tuyến; có gần 56,4 triệu lượt truy cập, hơn 220.000 tài khoản đăng ký; Ước tính chi phí tiết kiệm khoảng 6.700 tỉ đồng/năm. Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT là đơn vị xây dựng, vận hành và phát triển Hệ thống thông tin báo cáo Quốc gia và Cổng Dịch vụ Công phục vụ công tác quản lý và điều hành của Chính phủ.

Phùng Đô