Thế giới giao thông

Dịch vụ hàng không châu Á thống lĩnh các bảng xếp hạng thế giới

08/11/2017, 07:59

Nếu như nhắc đến máy bay hiện đại nhất người ta thường nghĩ tới châu Âu và Mỹ.

24

Các hãng hàng không châu Á biết cách quan tâm tới hành khách từ những chi tiết nhỏ nhất

Thế nhưng, các bảng xếp hạng (BXH) hãng hàng không có dịch vụ tốt nhất thế giới nhiều năm trở lại đây lại thường vinh danh các hãng hàng không châu Á. Vậy, đâu là lý do hàng không châu Á “vượt mặt” châu Âu, Mỹ?

Các bảng xếp hạng gọi tên các hãng hàng không châu Á

Bằng chứng mới nhất thể hiện sự vượt trội của các hãng hàng không châu Á so với các châu lục khác đó là BXH Top 10 hãng hàng không tốt nhất toàn cầu do trang xếp hạng sản phẩm và uy tín an toàn hàng không có trụ sở tại Australia - AirlineRatings.com thực hiện.

BXH cho thấy, dù các hãng hàng không châu Á không đứng vị trí đầu tiên nhưng lại phủ gần như toàn bộ bảng xếp hạng 10 hãng hàng không tốt nhất cho năm 2018, với 7/10 hãng hàng không đến từ các nước phương Đông.  

Bảng xếp hạng các hãng hàng không tốt nhất cho năm 2018 của AirlineRatings.com vừa được công bố đầu tháng 11/2017

1. Air New Zealand (New Zealand) 

2. Qantas Airways (Australia) 

3. Singapore Airlines (Singapore) 

4. Virgin Australia (Australia) 

5. Virgin Atlantic (Vương quốc Anh)

6. Etihad Airways (UAE)

7. All Nippon Airways (Nhật) 

8. Korean Air (Hàn Quốc) 

9. Cathay Pacific Airways (Hong Kong, Trung Quốc)

10. Japan Airlines (Nhật)

Theo Tổng biên tập AirlineRatings.com, ông Geoffrey Thomas, BXH này được đánh giá dựa trên mức độ an toàn, tuổi trung bình của dàn máy bay, cảm nhận từ khách hàng, lợi nhuận, tỉ lệ đầu tư và các lựa chọn sản phẩm chính của các công ty khai thác dịch vụ hàng không.

Ngoài ra, “chúng tôi tìm kiếm các hãng hàng không sẵn sàng thử những điều mới mẻ để cải thiện trải nghiệm của người đi máy bay”, ông Thomas nói.

Các hãng hàng không có tên trong danh sách đều có mức độ an toàn 7 sao và đã chứng minh khả năng sáng tạo.

“Dù là hãng hàng không xếp thứ 1 hay thứ 10 trong BXH thì họ đều là tinh túy trong lĩnh vực hàng không dân sự”, nhóm chuyên gia bình chọn các hãng hàng không chia sẻ. “Họ là các hãng đón đầu xu hướng và đạt kết quả nổi trội so với tất cả các hãng khác”, nhóm này nhận định.

Trang web AirlineRatings cho biết, tham gia bình chọn BXH đều là các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh ngành hàng không thế giới trong suốt 20 năm.

Một bảng xếp hạng khác được công bố hồi giữa năm nay do Skytrax thực hiện cũng cho thấy, các hãng châu Á gần như đều đứng đầu trên các hạng mục toàn cầu chẳng hạn hãng có khoang hạng phổ thông tốt nhất thế giới (Thai Airways), hãng hàng không giá rẻ tốt nhất (AirAsia), hãng có ghế ngồi khoang hạng thương gia tốt nhất (Singapore Airlines)...

Tỉ mỉ, chu đáo và tôn trọng

Nhận định về sự vượt trội của các hãng hàng không châu Á, hãng tin CNN (Mỹ) dẫn lời nhiều chuyên gia đưa ra một số lý do. Trước hết, các hãng như Singapore Airlines có yêu cầu về đào tạo phi hành đoàn và nhân viên sân bay rất cao, không chỉ dừng ở các bài học nghi thức phục vụ thông thường mà còn có những chỉ dẫn về nhiệm vụ và an toàn khá khác biệt.

Họ yêu cầu tiếp viên phải cư xử với khách hàng bằng sự thấu hiểu và tôn trọng những khác biệt văn hóa giữa các quốc gia, giúp hành khách cảm thấy thoải mái, xây dựng niềm tin của phi hành đoàn.

Chẳng hạn, phi hành đoàn phải học và hiểu ý nghĩa của cử chỉ lắc đầu của người Ấn Độ hay làm thế nào để hướng dẫn hành khách thực hiện các thủ tục bắt buộc như điền vào đơn nhập cảnh... một cách ân cần.

Ngoài ra, sự cẩn thận, tỉ mỉ tới từng chi tiết của các hãng hàng không châu Á góp phần tạo nên cảm giác hài lòng cho hành khách. Đơn cử, hãng hàng không EVA Air (Đài Loan, Trung Quốc) luôn đứng đầu về sự sạch sẽ. Họ lưu tâm tới việc cung cấp từ bộ phụ kiện ngủ bao gồm: Che mắt, nút tai đến bàn chải, kem đánh răng ở tất cả các hạng ghế ngồi.

Chưa kể, các hãng này còn cung cấp khăn nóng ở khoang hạng nhất và thương gia hoặc khăn lau ở khoang phổ thông để hành khách làm sạch tay, giữ vệ sinh trước khi ăn.

Chưa kể khăn ướt luôn có sẵn trên tất cả các chuyến bay để hành khách có thể tự lau bàn ăn, chỗ ngồi khi cần... Những chi tiết rất nhỏ, tưởng chừng không đáng chú ý lại là những yếu tố ghi điểm cho các hãng hàng không châu Á.

Một yếu tố khác, với lợi thế tốc độ phát triển nhanh, sẵn sàng đầu tư, các hãng hàng không châu Á như Singapore Airlines, ANA và  Cathay Pacific đã mua rất nhiều máy bay đời mới như Boeing 777-300ER,  Boeing 787, Airbus A380 và Airbus A350 để phục vụ các tuyến quốc tế lớn tạo điều kiện cho hành khách có những trải nghiệm thoải mái và tiện nghi nhất trong suốt hành trình bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.