Bạn cần biết

Dịch vụ nhỏ, hiệu quả lớn

23/06/2015, 20:25

Những ai lâu không đi tàu hỏa hay lần đầu đặt chân đến Ga Sài Gòn hiện nay chắc chắn không khỏi ngỡ ngàng.

truy-cap-intenet-tai-ga-SG
Điểm truy cập miễn phí tại Ga Sài Gòn

Ẩn trong vẻ bề ngoài xưa cũ quen thuộc là những đổi thay bất ngờ. Quảng trường ga rộng rãi, phong quang. Đặt chân vào phòng đợi tàu, hành khách cảm thấy thật dễ chịu và cũng thật thú vị. Dễ chịu bởi cái nắng nóng đã ở sau lưng, hành khách được chìm trong không khí mát rượi từ máy điều hòa. Thú vị bởi trước mặt là không gian bài trí đẹp mắt với khu vực bán vé, đợi tàu làm trung tâm. Hai bên là các cửa hàng, dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách với biển hiệu, hình ảnh bắt mắt. Đặc biệt, dạo một vòng quanh phòng đợi tàu lại thấy cả ghế mát xa tự động phục vụ khách chờ tàu, tất nhiên là trả phí nhưng không nhiều. Một góc nhỏ với vài máy vi tính để hành khách truy cập internet miễn phí, rồi cả điểm xạc điện thoại di động với giắc cắm đa năng…

Bước chân vào khu vực đợi tàu sảnh lớn Ga Hà Nội, sẽ thấy tò mò vì cái thiết bị là lạ, trông như cái điện thoại màn hình cảm ứng khổng lồ. Không ít hành khách đứng “vuốt”, “nhấn” vào màn hình đầy vẻ chăm chú. Hỏi nhân viên nhà ga thì đó là màn hình cảm ứng. Hành khách ưa dùng công nghệ cao có thể sử dụng màn hình tra tìm giờ tàu, giá vé, vừa nhanh vừa dễ, lại đỡ nhức mắt với những con số trên bảng treo tường.

Ga Tháp Chàm - ga thành phố tỉnh Ninh Thuận nhưng nhỏ bé, khiêm tốn trong con hẻm cụt. Phòng đợi tàu nhỏ với khoảng vài chục ghế chỉ rộn rã một lúc mỗi khi có chuyến tàu đi, còn lại chìm vào vắng vẻ, lác đác vài người khách mua vé. Ấy vậy mà cũng đầy đủ máy lạnh, ti vi, quạt máy và wifi miễn phí. Có cả màn hình thông báo thường xuyên số chỗ còn, giờ tàu dự kiến sắp đến ga để người dân chủ động đưa đón người nhà. Điều ngạc nhiên là nhà ga đặt cả bình nước uống phục vụ miễn phí.

Những dịch vụ nho nhỏ ấy khiến tôi nhớ lại một thời hàng rong khắp sân ga, trên tàu như một ký ức đẹp với tuổi học trò trên những chuyến tàu Hà Nội - Hải Phòng. Đến ga Cẩm Giàng sẽ có cá quả, ngô luộc; đến ga Hải Dương sẽ có bánh gai, bánh đậu xanh, cả quả trứng luộc hay gói xôi chả nóng hôi hổi. Trên tàu Hà Nội - Hải Phòng bây giờ không còn hàng rong nhưng vẫn có dịch vụ bán bánh gai, bánh đậu xanh về làm quà, rồi bánh giò nóng ngon đến mức cô con gái nhỏ của tôi sẵn sàng ăn ít cơm trưa để được thưởng thức bánh giò trên tàu.

Không ai bây giờ lại muốn quay lại một thời hàng rong lộn xộn với gà luộc cắm tăm, nho buộc bằng dây chun. Rõ ràng những dịch vụ nho nhỏ ở các nhà ga nêu trên đã làm cho không ít hành khách đi tàu bất ngờ về sự thay đổi trong cách phục vụ hành khách của ngành Đường sắt. Anh Cường, công tác tại Đài Truyền hình Hà Nội thốt lên: “Tiện thật đấy. Thế này thì hành khách mới thích đến ga, đi tàu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.