Thị trường

Dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, cắt tóc, gội đầu sẽ phải nộp thuế 7%

31/05/2021, 18:31

Các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bi-a, internet, game, may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu sắp tới phải nộp 7% thuế.

img

Các dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bi-a, internet, game, may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu sắp tới phải nộp 7% thuế. Ảnh minh hoạ

Đây là nội dung được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong toàn dân.

Cụ thể, dự thảo nêu rõ: Dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bi-a, internet, game; Dịch vụ may đo, giặt là; Cắt tóc, làm đầu, gội đầu; Dịch vụ sửa chữa máy vi tính và các đồ dùng gia đình có mức thuế 7%, trong đó thuế giá trị gia tăng (GTGT) là 5% và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 2%.

Dự thảo cũng bổ sung dịch vụ cho thuê tài sản gồm: Cho thuê nhà, đất, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi trừ dịch vụ lưu trú; Cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển có mức thuế GTGT và TNCN đều là 5%. Trong đó, dịch vụ vận tải hàng hóa, vận tải hành khách; Dịch vụ ăn uống; Dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, ô tô, mô tô, xe máy… có mức thuế GTGT 3% và thuế TNCN 1,5%...

Cũng theo dự thảo, các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho cá nhân kinh doanh cũng chịu thuế với tỷ lệ % tính thuế GTGT là 1% và thuế suất thuế TNCN là 0,5%.

Riêng với khoản bổ sung này, Bộ Tài chính cho biết nhằm để hướng dẫn rõ khoản thu nhập từ các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho cá nhân kinh doanh, cũng chịu thuế suất thống nhất với hoạt động kinh doanh thương mại.

Những khoản thu nhập nói trên trước đây chưa có quy định cụ thể nên cơ quan thuế đang tạm thời căn cứ các quy định tại pháp luật thuế GTGT để hướng dẫn đối với cá nhân. Theo đó, các khoản thu nhập này không chịu thuế GTGT nên sẽ bất hợp lý trong trường hợp áp dụng đối với cá nhân.

Ví dụ, đối với hộ khoán, hộ kê khai kinh doanh đại lý thức ăn gia súc đang kê khai, nộp thuế theo ngành thương mại là 1,5% (1% thuế GTGT và 0,5% thuế TNCN) nhưng đối với phần thưởng hỗ trợ đạt doanh số lại chỉ chịu thuế 1% (0% thuế GTGT và 1% thuế TNCN), mặc dù về bản chất khoản thưởng hỗ trợ đạt doanh số cũng là doanh thu từ hoạt động kinh doanh đại lý thức ăn gia súc.

Việc sửa đổi, bổ sung thêm các khoản thu nhập chịu thuế được Bộ Tài chính lý giải là trên cơ sở triển khai Quyết định số 936/QĐ-TTg ngày 26/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 276/QĐ-BTC của Bộ Tài chính ngày 28/2/2020 về việc Phê duyệt, tổ chức thực hiện các giải pháp liên quan đến công tác quản lý thuế tại Đề án Mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn nguồn thu ngân sách nhà nước.

img

Giá vàng hôm nay 31/5: Vàng trong nước tăng mạnh, vàng SJC vượt 57 triệu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.