Giao thông

Dịch vụ taxi "lạ" tại TPHCM cần sớm được quản lý

24/10/2014, 10:36

Một loại hình taxi mới vừa xuất hiện tại TP HCM trong khi các cơ quan quản lý chưa có đủ hành lang pháp lý để "quản" dịch vụ này.

 Các doanh nghiệp vận tải taxi đang bức xúc vì xuất hiện một loại hình dịch vụ taxi mới không
Rất khó phân biệt đâu là Taxi uber vì các xe này không có biển hiệu, lo go

Cụ thể, những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hiệu taxi, không logo, đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác, mà người cần di chuyển chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber). Sau đó, hệ thống sẽ hiển thị thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, Mastercard. Giá cả thường thấp hơn so với taxi thông thường (trong đó Uber hưởng 20% phí dịch vụ, chủ xe hưởng 80%).

Về bản chất, đây là loại hình xe hợp đồng vận tải nhưng không được các cơ quan chức năng cấp phép và không có phù hiệu xe chạy hợp đồng theo quy định hiện hành. Điều này dẫn đến nhiều bức xúc từ phía các đơn vị kinh doanh vận tải và tài xế taxi, ảnh hưởng đến trật tự vận tải trên địa bàn TP.

Trước tình hình trên, Sở GTVT đã đề nghị Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo để giải quyết làm rõ tính pháp lý đối với loại hình dịch vụ này (phần mềm quản lý Uber) đang gây bức xúc từ phía các đơn vị vận tải.

Sở thông tin truyền thông TP xem xét việc kiểm tra cấp phép cho trang web và ứng dụng Uber hoạt động, thời điểm trang web thực hiện dịch vụ.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.